Ngoại trưởng Rex Tillerson: Cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ - Triều Tiên nên được diễn ra tại một địa điểm trung lập

Thứ ba, 13/03/2018 23:13
(ĐCSVN) – Cuộc gặp thượng đỉnh giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un – nếu trở thành hiện thực, nên được diễn ra tại một địa điểm trung lập.

Mỹ tiếp tục kêu gọi Triều Tiên giữ lời hứa về vấn đề hạt nhân và tên lửa

Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson. (Ảnh: Loop Jamaica)

Đây là ý kiến do Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson đưa ra trên đường trở về sau khi kết thúc chuyến thăm châu Phi, ngày 12/3. Nhà ngoại giao này cho biết, hiện công tác chuẩn bị cho cuộc gặp thượng đỉnh giữa Tổng thống Mỹ D.Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đang được triển khai. Theo quan điểm của cá nhân ông thì cuộc gặp này không nên diễn ra tại Washington hay Bình Nhưỡng mà cần được tổ chức tại một địa điểm trung lập. Mỹ sẽ tiếp tục hợp tác với các nước đồng minh, gồm Nhật Bản và Hàn Quốc, cùng các nước Nga và Trung Quốc để hiện thực hóa mục tiêu tổ chức cuộc gặp thượng đỉnh này.

Trong một tuyên bố cùng ngày, ông Tillerson nhấn mạnh vẫn còn “vài bước đi cần thực hiện” trước khi Mỹ và Triều Tiên nhất trí chi tiết về đề xuất tổ chức cuộc gặp thượng đỉnh giữa hai nước. Hiện cả Mỹ và Triều Tiên vẫn chưa đi đến thống nhất chung về các vấn đề liên quan, gồm cả địa điểm và phạm vi của các vòng thảo luận. Tuy nhiên, Ngoại trưởng Tillerson cho rằng, điều quan trọng hiện nay là hai bên cần phối hợp để đưa ra những chi tiết xung quanh cuộc gặp gỡ này. Ông Tillerson cho biết, hiện Mỹ vẫn chưa liên hệ trực tiếp với Bình Nhưỡng. Dù tình hình hiện vẫn còn ở “giai đoạn sớm” thì nhà ngoại giao này cũng hy vọng những tiến triển xung quanh cuộc gặp thượng đỉnh giữa hai nhà lãnh đạo Mỹ và Triều Tiên sẽ sớm hé lộ.

Phát biểu trên tờ ABC News, ngày 11/3, một phát ngôn viên Nhà Trắng cho biết, địa điểm tổ chức cuộc gặp thượng đỉnh giữa nhà lãnh đạo Mỹ và Triều Tiên vẫn chưa được ấn định. Tuy nhiên, phát ngôn viên này nhấn mạnh, sẽ không có khả năng Tổng thống D.Trump tới thăm Triều Tiên.

Dự kiến, vào ngày 16/3, ông Tillerson sẽ thảo luận trực tiếp với người đồng cấp Hàn Quốc Kang Kyung-wha tại Washington (Mỹ) để cùng bàn bạc chi tiết về kế hoạch tổ chức các cuộc gặp gỡ thượng đỉnh với Triều Tiên (gồm hội nghị thượng đỉnh liên Triều và hội nghị thượng đỉnh giữa Mỹ và Triều Tiên). Trong cuộc họp báo thường kỳ ngày 13/3, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Hàn Quốc Noh Kyu-duk cho biết, trong khuôn khổ các cuộc gặp sắp tới, bà Kang Kyung-wha sẽ thông báo vắn tắt cho ông Tilleson về tình hình trên bán đảo Triều Tiên, đồng thời hai bên sẽ cùng tiến hành thảo luận về cách thức tăng cường phối hợp cũng như mối quan hệ đồng minh giữa hai nước.

Ngày 12/3, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã hoan nghênh triển vọng diễn ra hội nghị thượng đỉnh liên Triều cũng như khả năng Mỹ và Triều Tiên nối lại đối thoại cấp cao. Ông Tập Cận Bình khẳng định, hiện bán đảo Triều Tiên đang đứng trước thời cơ đối thoại và hạ nhiệt các mối quan hệ căng thẳng. Qua đó, nhà lãnh đạo Trung Quốc tỏ rõ thiện chí sẵn sàng đóng vai trò trong nỗ lực giải quyết vấn đề Triều Tiên. Chủ tịch Tập Cận Bình hy vọng rằng, hội nghị thượng đỉnh liên Triều cùng cuộc gặp thượng đỉnh giữa các nhà lãnh đạo Mỹ và Triều Tiên – nếu diễn ra suôn sẻ sẽ làm hé lộ triển vọng cho kịch bản giải trừ vũ khí hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên và giúp bình thường hóa các mối quan hệ./.

Thu Lan (Theo NHK, Yonhap)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực