Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un lên đường thăm Nga

Thứ tư, 24/04/2019 11:54
(ĐCSVN) – Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên KCNA đưa tin: Sáng sớm 24/4, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã lên chuyến tàu bọc thép rời thủ đô Bình Nhưỡng tới thành phố Vladivostok (thuộc miền Viễn Đông của Nga) để tiến hành Hội nghị thượng đỉnh với Tổng thống Nga Vladimir Putin, vào ngày 25/4.

Nga sẵn sàng đón tiếp nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un khi chuẩn bị lên tàu sang Nga, sáng 24/4 (Ảnh: KCNA).


Hội nghị thượng đỉnh Nga - Triều Tiên sẽ diễn ra vào ngày mai (25/4)

Theo KCNA, tại cuộc gặp gỡ thượng đỉnh đầu tiên diễn ra vào ngày mai (25/4), nhà lãnh đạo Kim Jong-un và Tổng thống Putin sẽ thảo luận về các giải pháp hòa bình cho vấn đề hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên cũng như việc bảo đảm an ninh cho khu vực Đông Bắc Á. Ngoài ra, một vấn đề quan trọng khác cũng sẽ được đưa vào chương trình nghị sự là các mối quan hệ song phương Nga - Triều Tiên trong các lĩnh vực chính trị, kinh tế, văn hóa và nhân đạo.

Hãng thông tấn Yonhap của Hàn Quốc cho biết, đoàn tàu chở ông Kim Jong-un dự kiến sẽ tới nhà ga Vladivostok vào chiều ngày 24/4 và chuyến công du Nga của nhà lãnh đạo Triều Tiên sẽ kéo dài tới ngày 26/4.

Truyền thông quốc tế đưa tin về cuộc gặp lịch sử giữa nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un
và Tổng thống Nga Vladimir Putin. (Ảnh: AP).

 

Trước đó, ngày 23/4, nhấn mạnh ý nghĩa của sự kiện quan trọng này, thông báo của điện Kremlin nêu rõ: Đây là chuyến công du nước ngoài đầu tiên của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un kể từ sau khi ông được tái bầu làm Chủ tịch Ủy ban Quốc vụ – cơ quan ra quyết định cao nhất của Triều Tiên, tại kỳ họp thứ nhất Hội đồng Nhân dân tối cao (Quốc hội) khóa 14, vào ngày 11/4 vừa qua.

Cố vấn chính sách đối ngoại của điện Kremlin Yuri Ushakov cho biết: Trong khuôn khổ cuộc gặp thượng đỉnh diễn ra vào ngày mai (25/4), hai nhà lãnh đạo sẽ thảo luận về những nỗ lực chính trị và ngoại giao nhằm giải quyết vấn đề hạt nhân Triều Tiên. Chuyến thăm của nhà lãnh đạo Kim Jong-un được đánh giá là sự kiện đóng vai trò trọng tâm trong tiến trình này.

Cảnh sát tuần tra an ninh tại nhà ga Vladivostok, ngày 24/4/2019 (Ảnh: Yonhap).

 

Theo lịch trình đã định, ông Putin sẽ tới thành phố Vladivostok vào ngày 25/4 và Đặc phái viên toàn quyền của Tổng thống Nga tại vùng Viễn Đông Yury Trutnev có thể sẽ đón tiếp Chủ tịch Kim Jong-un tại nhà ga Vladivostok.

Cuộc gặp gỡ lịch sử giữa ông Putin và ông Kim Jong-un có khả năng sẽ diễn ra tại trường Đại học tổng hợp liên bang Viễn Đông khi mà các nhân viên phụ trách mảng an ninh và lễ tân của nhà lãnh đạo Triều Tiên đã tới địa điểm này để hoàn tất công tác chuẩn bị cuối cùng cho Hội nghị thượng đỉnh. Quốc kỳ của Nga và Triều Tiên cũng được treo trang trí tại các cột đèn trong khuôn viên của trường.

Dư luận kỳ vọng vào cuộc gặp gỡ lịch sử giữa ông Putin và ông Kim Jong-un

Cuộc gặp gỡ thượng đỉnh Nga - Triều Tiên lần này được đánh giá là một sự kiện mang nhiều ý nghĩa và được dư luận đặt nhiều kỳ vọng.

Quốc kỳ Nga và Triều Tiên được trang trí tại khuôn viên trường Đại học tổng hợp liên bang Viễn Đông (Ảnh: Yonhap).

 

Trong một thông điệp mới đưa ra, Bộ Ngoại giao Mỹ tiếp tục nhấn mạnh tầm quan trọng của việc phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên.

Khi bình luận về cuộc gặp gỡ thượng đỉnh sắp diễn ra giữa Tổng thống Putin và nhà lãnh đạo Kim Jong-un, một phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ nêu rõ: “Mỹ và cộng đồng quốc tế cam kết trước cùng một mục tiêu – đó là phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên một cách toàn bộ, đầy đủ và có thể xác minh được. Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un đã đưa ra cam kết phi hạt nhân hóa và đây cũng là tâm điểm chú ý của thế giới”. Phát ngôn viên này cho biết, Đặc phái viên của Mỹ về vấn đề Triều Tiên Stephen Biegun và Thứ trưởng Ngoại giao Nga Igor Morgulov sẽ tiếp tục tham vấn để “thu hẹp mọi khoảng cách còn tồn tại trên con đường phía trước”.

 Trả lời phỏng vấn báo giới, một quan chức cấp cao của Nga nhận định về khả năng Tổng thống Putin sẽ nêu đề xuất tái khởi động tiến trình đàm phán 6 bên về vấn đề hạt nhân Triều Tiên trong khuôn khổ cuộc gặp gỡ thượng đỉnh với nhà lãnh đạo Kim Jong-un diễn ra vào ngày mai (25/4). Chính phủ Nga được cho là đã thông báo cho Mỹ và Trung Quốc về ý tưởng nêu đề xuất này trong Hội nghị thượng đỉnh đầu tiên với Triều Tiên. 

Các vòng đàm phán 6 bên về vấn đề hạt nhân Triều Tiên được khởi động từ năm 2003, do Trung Quốc chủ trì, với sự tham gia của các bên còn lại gồm: Triều Tiên,  Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Nga. Tuy nhiên, trước sự bất đồng ngày càng gia tăng giữa Mỹ và Triều Tiên về cách thức kiểm chứng cam kết của Triều Tiên trong việc hủy bỏ chương trình phát triển hạt nhân, đàm phán đã bị đình trệ kể từ tháng 12/2008./.

Thu Lan (Theo NHK, TASS, Yonhap)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực