Nhanh chóng triển khai thỏa thuận trong Tuyên bố Bình Nhưỡng tháng 9/2018

Thứ hai, 15/10/2018 17:14
(ĐCSVN) – Phát biểu mở đầu cuộc gặp, Bộ trưởng Thống nhất Hàn Quốc Cho Myung-gyon kêu gọi hai miền Triều Tiên nỗ lực để có thể đạt được những kết quả khiến người dân hài lòng, thông qua việc nhanh chóng tìm được tiếng nói chung về những bước đi chi tiết và cụ thể, giúp nhanh chóng triển khai được những thỏa thuận trong Tuyên bố Bình Nhưỡng tháng 9/2018.
Các đại diện Hàn Quốc và Triều Tiên tham gia vòng đối thoại cấp cao
ngày 15/10. (Ảnh: Korea Pool/Yonhap via AP).


Sáng 15/10, các đại diện Hàn Quốc và Triều Tiên đã tiến hành đối thoại cấp cao để thảo luận về việc triển khai thỏa thuận đạt được tại Hội nghị thượng đỉnh liên Triều diễn ra ở thủ đô Bình Nhưỡng hồi tháng trước.

Theo hãng thông tấn Yonhap, vòng đối thoại này diễn ra vào lúc 10 giờ sáng, tại làng đình chiến Panmunjom. Đoàn đại biểu Hàn Quốc gồm 5 người do Bộ trưởng Thống nhất Cho Myoung-gyon dẫn đầu. Trong khi đó, Chủ tịch Ủy ban Tái thống nhất hòa bình Ri Son-gwon làm trưởng đoàn đại biểu Triều Tiên.

Phát biểu mở đầu cuộc gặp, ông Cho Myung-gyon kêu gọi gọi hai miền Triều Tiên nỗ lực để có thể đạt được những kết quả khiến người dân hài lòng, thông qua việc nhanh chóng tìm được tiếng nói chung về những bước đi chi tiết và cụ thể, giúp nhanh chóng triển khai được những thỏa thuận trong Tuyên bố Bình Nhưỡng tháng 9/2018.

Về phía ông Ri Son-gwon cũng chia sẻ lập trường trên và tỏ ra lạc quan khi cho rằng, mục tiêu của cuộc hội thảo cấp cao lần này không chỉ nhằm tìm kiếm cách thức thúc đẩy thỏa thuận đạt được tại Hội nghị thượng đỉnh liên Triều vào tháng trước, mà còn giúp bảo đảm cơ hội mang lại hòa bình, thịnh vượng và cuối cùng là tái thống nhất bán đảo Triều Tiên. Trưởng đoàn Triều Tiên tin tưởng rằng, cuộc gặp cùng ngày với đoàn đại biểu Hàn Quốc sẽ “tiến triển tốt”.

Tại Hội nghị thượng đỉnh liên Triều diễn ra ở Bình Nhưỡng vào tháng trước, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã ký kết tuyên bố chung, nhất trí tăng cường hợp tác xuyên biên giới và trao đổi giữa hai miền trong nhiều lĩnh vực. Ngoài ra, hai nhà lãnh đạo cũng đạt thỏa thuận về triển khai dự án kết nối các hệ thống đường sắt và đường bộ dọc khu vực biên giới phía Tây và phía Đông trong năm 2018, đồng thời chia sẻ quan điểm chung về phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên.

Bộ Thống nhất Hàn Quốc cho biết, trong khuôn khổ vòng đối thoại cấp cao ngày 15/10, các đại diện hai miền Triều Tiên đã nhất trí kế hoạch sớm tổ chức các vòng đối thoại cấp tướng để hạ nhiệt căng thẳng biên giới, đồng thời thảo luận về việc thành lập một Ủy ban quân sự chung có nhiệm vụ duy trì liên lạc để tránh các tình huống đụng độ không mong muốn. Bên cạnh đó, Hàn Quốc và Triều Tiên cũng nhất trí tiến hành một cuộc gặp giữa các quan chức phụ trách lĩnh vực thể thao của hai miền vào cuối tháng 10/2018 để thảo luận về kế hoạch cử một đội tuyển chung tham dự Thế vận hội Olympics mùa Hè 2020 và thúc đẩy kế hoạch đồng tổ chức Thế vận hội mùa Hè 2032.  

Tại cuộc gặp, các đại diện hai miền Triều Tiên nhất trí sẽ tiến hành các cuộc họp của hội Chữ thập đỏ vào tháng 11/2018 nhằm lên kế hoạch tổ chức một cuộc gặp trực tuyến và có thể mở rộng thành các cuộc đoàn tụ trực tiếp của những người bị chia cắt trong cuộc chiến tranh Triều Tiên 1950 - 1953.

Cuộc gặp cấp cao này diễn ra trong bối cảnh Mỹ và Triều Tiên đang có động thái nối lại tiến trình đàm phán hạt nhân sau một thời gian đình trệ. Cách đây ít lâu, các đại diện cấp cao của Mỹ và Triều Tiên cũng nhất trí tổ chức Hội nghị thượng đỉnh lần thứ 2 giữa Tổng thống D.Trump và nhà lãnh đạo Kim Jong-un vào một “thời gian sớm nhất có thể”. Trước đó, hai nhà lãnh đạo Mỹ và Triều Tiên đã tham dự cuộc gặp thượng đỉnh đầu tiên tại Singapore vào tháng 6/2018./.

Thu Lan (Theo Yonhap, Washingtonpost)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực