Nhật Bản xem xét bỏ lệnh cấm nhập khẩu thịt gà từ Nga

Thứ ba, 25/06/2019 11:30
(ĐCSVN) - Nhật Bản xem xét xóa bỏ lệnh cấm nhập khẩu thịt gà tươi sống từ Nga, sự việc được coi như một phần của thỏa thuận trước đó về mở rộng quan hệ song phương giữa hai nước, cũng như đáp ứng nhu cầu gia tăng trong nước đối với sản phẩm nhập khẩu này, nhật báo Nikkei Asian Review ngày 24/6 cho biết.

Ảnh minh họa. (Nguồn: TASS)

Do lo ngại dịch cúm gia cầm, kể từ năm 2005, Nhật Bản đã ra lệnh cấm nhập khẩu thịt gà tươi sống từ Nga. Hồi tháng 5 vừa qua, một hội đồng chuyên gia Nhật Bản đã họp nhằm thảo luận về việc có nên dỡ bỏ lệnh cấm này.

Theo nhật báo  Nikkei Asian Review, một thỏa thuận có liên quan hi vọng được ký kết sau cuộc gặp giữa Tổng thống Nga Vladimir Putin và Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe bên lề Hội nghị Thượng đỉnh G20 tại Osaka vào ngày 28-29/6 tới đây.

Gà tươi sống sẽ phải chịu sự kiểm tra kỹ lưỡng tại cả Nga và cửa Hải quan Nhật Bản. Các sản phẩm dự kiến được nhập từ vùng Tula và Bryansk của Nga, nằm ở phía Nam thủ đô Matxcova, những nơi có nguy cơ dịch thấp. Việc gỡ bỏ lệnh cấm dự kiến có hiệu lực sớm nhất từ năm 2020.

“Thỏa thuận cũng sẽ bao gồm việc mở rộng các cơ sở sản xuất của Nga đối với các sản phẩm chế biến như xúc xích cho thị trường Nhật bản, cũng như gia tăng sự trao đổi mua bán thịt bò Wagyu Nhật Bản”, nhật báo cho hay.

Nhật Bản gần đây cũng đưa ra lệnh cấm nhập khẩu thịt gà và các loại gia cầm khác từ nhiều nước trên thế giới với lo ngại về mối đe dọa lây lan các bệnh truyền nhiễm. Năm 2017, Nhật Bản đã nhập khẩu khoảng 560.000 tấn thịt gà tươi sống từ nước ngoài, khoảng 70% số lượng này được nhập khẩu tại Brazil và 20% từ Thái Lan.

Chính phủ Nhật Bản đã dỡ bỏ lệnh cấm nhập khẩu mà nước này đã áp đặt đối với mặt hàng thịt gà đông lạnh của Thái Lan từ năm 2004. Lệnh cấm có hiệu lực 10 năm kể từ khi bùng phát dịch cúm gia cầm. 

Bộ Nông nghiệp Nga trong báo cáo đầu năm nay cho biết, xuất khẩu sản phẩm nông nghiệp của Nga sang Nhật Bản tăng 30% so với cùng kỳ năm ngoái, ước đạt 385 triệu USD./.

Hoài Hà (Theo Nikkei, TASS)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực