Nhật - Trung nhất trí nối lại các hoạt động giao lưu quốc phòng

Thứ ba, 06/02/2018 13:11
Nhật Bản và Trung Quốc vừa nhất trí nối lại các hoạt động giao lưu quốc phòng giữa Lực lượng Phòng vệ Nhật Bản (JSDF) và Quân Giải phóng nhân dân Trung Quốc (PLA) sau 6 năm gián đoạn do các tranh cãi về chủ quyền lãnh thổ tại quần đảo Senkaku (Xên-ca-cư) hiện do Nhật Bản kiểm soát, mà Bắc Kinh cũng tuyên bố chủ quyền và gọi là Điếu Ngư.
Quần đảo tranh chấp mà Nhật Bản gọi là Senkaku trong khi Trung Quốc
gọi là Điếu Ngư trên Biển Hoa Đông. (Nguồn: Kyodo/TTXVN)

Trong cuộc họp báo tại Bắc Kinh ngày 5/2, ông Sasakawa Yohei (Xa-xa-ca-oa Yô-hê-i), Chủ tịch danh dự Quỹ Sasakawa Peace, chuyên tổ chức chủ trì các hoạt động giao lưu giữa JSDF và PLA trước đây, cho biết trong cuộc gặp lãnh đạo PLA cùng ngày, 2 bên đã nhất trí nối lại các hoạt động giao lưu quốc phòng. Theo ông Sasakawa, các hoạt động giao lưu có vai trò rất quan trọng trong việc thúc đẩy giao lưu quốc phòng giữa hai nước. Hiện 2 bên đang sắp xếp, đàm phán nội dung giao lưu và thời gian cụ thể, tuy nhiên, các hoạt động giao lưu dự kiến sẽ được nối lại ngay từ tháng 4 tới.

Các hoạt động giao lưu quốc phòng giữa quan chức JSDF và PLA vốn được tổ chức thường niên kể từ năm 2001. Tuy nhiên, từ năm 2012, hoạt động này đã bị đình chỉ sau khi Nhật Bản tiến hành quốc hữu hóa một số đảo thuộc quần đảo đang tranh chấp nêu trên./. 

Theo TTXVN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực