Những diễn biến mới xung quanh vụ tấn công hai tàu chở dầu trên biển

Chủ nhật, 16/06/2019 09:23
(ĐCSVN) – Liên quan đến những tranh cãi xung quanh việc hai tàu chở dầu bị tấn công trên Vịnh Oman, Iran ngày 15/6 đã triệu Đại sứ Anh tại Tehran sau khi London đổ lỗi cho Iran gây ra vụ việc này.

Nấc thang căng thẳng trong quan hệ Mỹ - Iran

Tàu chở dầu Front Altair của Na Uy được phun nước sau khi bị tấn công (Ảnh: AFP/Getty Images)

Hãng thông tấn Iran ISNA đưa tin: “Trong cuộc gặp với quan chức Bộ Ngoại giao Iran, Iran đã lên án mạnh mẽ những cáo buộc vô căn cứ và chỉ trích lập trường không thể chấp nhận được của Anh liên quan đến các cuộc tấn công trên Vịnh Oman”.

Iran cũng yêu cầu Đại sứ Anh giải thích và đính chính thông tin sau khi Anh là quốc gia duy nhất ủng hộ cáo buộc của Mỹ nhằm vào Iran, cho rằng Iran thực hiện các vụ tấn công vào hai tàu chở dầu của Na Uy và Nhật Bản.

Tuy nhiên, quan chức Bộ Ngoại giao Anh cho biết, thông báo trên là không đúng và Đại sứ nước này không bị triệu tập.

Trước đó, Ngoại trưởng Anh Jeremy Hunt trong một tuyên bố ngày 14/6 đã đổ lỗi cho Iran và Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran thực hiện các vụ tấn công nhằm vào hai tàu chở dầu. Các vụ tấn công này đã làm dấy lên lo ngại về một cuộc đối đầu trên tuyến hàng hải quan trọng đi qua eo biển Hormuz, nơi vận chuyển phần lớn lượng dầu của thế giới và vào thời điểm căng thẳng gia tăng giữa Mỹ và Iran.

Trong khi đó, các chính phủ và các công ty chở dầu đang tăng cường nỗ lực để bảo vệ các tuyến đường vận chuyển dầu giữa bối cảnh Mỹ và Iran có những tranh luận liên quan đến vụ tấn công nhằm vào các tàu chở dầu.

Một quan chức cấp cao của Saudi Arabia cho biết, nước này đã tăng cường an ninh xung quanh các cơ sở dầu mỏ và khu vực chiến lược. Các Tiểu Vương quốc  Arab Thống nhất (UAE) cũng hợp tác với các công ty vận chuyển tăng cường an ninh đường biển ở Vịnh Ba Tư, Eo biển Hormuz và Vịnh Oman.

Các động thái trên được đưa ra sau sự cố ngày 13/6 vừa qua, tàu chở dầu Front Altair của công ty vận tải Na Uy đã bốc cháy sau khi bị tấn công khi đang trên đường từ Qatar đi Đài Loan (Trung Quốc). Chiếc tàu thứ hai là Kokuka Courageous do Công ty Kokuka Sangyo có trụ sở tại Tokyo (Nhật Bản) vận hành cũng bị bốc cháy khi đang trên đường từ một cảng của Saudi Arabia đến Singapore. Mỹ đã đổ lỗi cho Iran đứng sau vụ việc, song Tehran kiên quyết bác bỏ, cho rằng cáo buộc của Mỹ là "vô căn cứ". Vụ việc xảy ra vào thời điểm Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đang có chuyến thăm quan trọng tới Iran./.

 

Kiều Giang (theo SBS, The Wall Street Journal)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực