Nicaragua bắt đầu cuộc đối thoại dân tộc vì hòa bình

Thứ năm, 17/05/2018 19:06
Ngày 16/5, Chính phủ Nicaragua và đại diện giới doanh nhân, sinh viên, nông dân của quốc gia Trung Mỹ này đã bắt đầu cuộc đối thoại dân tộc vì hòa bình do Hội đồng giám mục Thiên chúa làm trung gian, nhằm tìm ra lối thoát cho tình trạng biểu tình và bạo loạn kéo dài 1 tháng qua.
Tổng thống Nicaragua Daniel Ortega. (Nguồn: Reuters)

Phát biểu trong cuộc đối thoại này, Tổng thống Daniel Ortega (Đa-ni-en Oóc-tê-ga) nhấn mạnh sự cần thiết phải chấm dứt tình trạng bạo lực leo thang, đồng thời nêu rõ đã ra lệnh cho lực lượng cảnh sát không được sử dụng súng vì "không thể lấy bạo lực đáp trả bạo lực".

Nhà lãnh đạo cánh tả Nicaragua bày tỏ tin tưởng tình trạng hiện tại hoàn toàn có thể giải quyết trong khuôn khổ luật pháp và cho biết đã mời Ủy ban Nhân quyền liên Mỹ điều tra các vụ việc bạo lực, từng gây thiệt mạng cho cả những người biểu tình phản đối cũng như các lực lượng ủng hộ và bảo vệ chính phủ.

Tổng thống Ortega nhấn mạnh thông điệp về hòa bình và sự tôn trọng lẫn nhau, thừa nhận rằng đất nước Nicaragua - vốn rất thanh bình, tăng trưởng kinh tế tốt và hấp dẫn đầu tư - đang bị tổn thương sâu sắc.

Về phần mình, Tổng giám mục Managua Leopoldo Brenes (Ma-na-goa Lê-ô-pôn-đô Brên-nết) bày tỏ sẵn sàng làm trung gian và nhân chứng cho cuộc đối thoại dân tộc do chính phủ kêu gọi và làm cầu nối nói chung giữa tất cả những người dân Nicaragua.

Các cuộc biểu tình đã nổ ra tại hầu hết các thành phố của Nicaragua từ ngày 16/4 vừa qua sau khi chính phủ ban hành sắc lệnh cải cách hệ thống bảo hiểm xã hội, trong đó nâng phần đóng góp bắt buộc của cả các doanh nghiệp, người lao động và người hưu trí. Các cuộc đụng độ giữa người biểu tình quá khích và cảnh sát đã gây nhiều thương vong. Chính phủ Nicaragua tố cáo nhiều nhóm bán quân sự cực hữu và các nhóm tội phạm được trả tiền để kích động tình trạng bạo lực này.

Tuy chưa có con số thống kê chính xác, nhưng một số tổ chức độc lập cho rằng số nạn nhân thiệt mạng trong 1 tháng biểu tình vừa qua tại Nicaragua đã lên tới gần 60 người và ngay trong ngày bắt đầu cuộc đối thoại dân tộc cũng đã có 2 người thiệt mạng và 1 trẻ nhỏ bị thương.

Đây là các cuộc biểu tình bạo lực tồi tệ nhất trong nhiều năm qua kể từ khi Mặt trận Giải phóng dân tộc Sandino (FSLN) đang cầm quyền hiện tại đánh đổ chế độ độc tài Somoza và tái thiết lập nền dân chủ tại Nicaragua năm 1979./. 

Theo TTXVN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực