Nổ ở Sri Lanka: Một số kẻ đánh bom từng được huấn luyện ở Ấn Độ

Chủ nhật, 05/05/2019 08:40
Tư lệnh Lục quân Sri Lanka, Trung tướng Mahesh Senanayake (Ma-hét Xê-na-nây-ắc) cho biết, một số kẻ đánh bom liều chết trong loạt vụ tấn công ở Sri Lanka vào ngày Chủ nhật Phục sinh từng đến Ấn Độ, có khả năng để tham gia huấn luyện khủng bố.

Nổ ở Sri Lanka: Hai nghi can chính bị bắt giữ

Thế giới tuần qua: Lễ Phục sinh đẫm máu ở Sri Lanka

Sri Lanka: Thống kê thương vong được điều chỉnh giảm

Khuyến cáo du lịch đến Algeria và Sri Lanka

Sri Lanka: Các nhà thờ đóng cửa sau loạt vụ tấn công đẫm máu

Liên hợp quốc lên án các vụ tấn công đẫm máu tại Sri Lanka

Sri Lanka: Liên tiếp xảy ra các vụ nổ khiến ít nhất 160 người thiệt mạng

Hiện trường vụ nổ tại nhà thờ St. Anthony ở Kochchikade, Colombo, Sri Lanka, ngày 21/4/2019 (Ảnh: AFP/TTXVN)

Phát biểu với BBC World, ông Senanayake nêu rõ những đối tượng này từng đến Ấn Độ, ở khu vực Kashmir, Bengaluru (Bang-ga-lo) và bang Kerala (Kê-ra-la). Về động cơ mà những kẻ đánh bom này đến Ấn Độ, vị chỉ huy nói hiện vẫn chưa có lý do chính xác, song có khả năng chúng đến để được huấn luyện hoặc kết nối thêm với những tổ chức khác bên ngoài Sri Lanka.

Ít nhất 9 kẻ đánh bom liều chết đã gây ra các vụ tấn công liên hoàn đẫm máu nhất ở Sri Lanka trong một thập niên qua vào hôm 21/4. Tổng thống Maithripala Sirisena (Mai-thri-pa-la Xi-ri-xê-na) đã chỉ trích các lực lượng an ninh không phối hợp với nhau liên quan đến những cảnh báo mà họ nhận được về nguy cơ bị tấn công, trong đó có thông tin do Ấn Độ cung cấp vài giờ trước vụ nổ đầu tiên.

Trong khi đó, Cơ quan điều tra quốc gia Ấn Độ (NIA) đã tiến hành một số cuộc đột kích tại các bang Tamil Nadu (Ta-min Na-đu) và Kerala để điều tra về những mối liên hệ của Ấn Độ với các vụ nổ ở Sri Lanka vốn khiến 253 người thiệt mạng. Sau khi bắt giữ đối tượng Riyas Aboobacker (Ri-át A-bu-bác-cơ) nhờ những manh mối từ Zahran Hashim (Da-ran Ha-sim), kẻ chủ mưu loạt vụ tấn công ở Sri Lanka, NIA đã khẳng định về sự hiện diện của một số nhóm "nằm vùng" của tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) ở Tamil Nadu./.

Huy Lê/TTXVN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực