Núi lửa Kilauea đe dọa nhà máy điện địa nhiệt tại Hawaii

Thứ tư, 23/05/2018 15:16
Ngày 22/5, dung nham chảy tràn từ núi lửa đang phun trào Kilauea trên Đảo Lớn thuộc quần đảo Hawaii (Ha-oai) của Mỹ đã áp sát một nhà máy điện địa nhiệt, trong khi các công nhân gấp rút đóng cửa cơ sở này để đề phòng các loại khí độc hại thoát ra.
Khói bụi phun ra từ khe nứt trên Đảo Lớn khi núi lửa Kilauea
hoạt động ngày 14/5. (Nguồn: EPA/TTXVN)

Cơ quan phòng vệ dân sự Hawaii cho biết, một dòng dung nham đã lan tới nhà máy điện địa nhiệt Puna trong ngày 20 hoặc 21/5, song đã bị ngăn lại nhờ bờ đất sát nhà máy. Dòng nham thạch này cách giếng khoan gần nhất của nhà máy khoảng 280 mét.

Hiện các công nhân đang nỗ lực đóng toàn bộ 3 giếng khoan của nhà máy. Các giếng khoan này sâu 1.800 - 2.500 mét dưới mặt đất để khai thác nguồn hơi nước và nước cực nóng giúp vận hành các tuốc-bin và sản xuất điện năng. Trong một tuần qua, các công nhân đã di chuyển hơn 227.000 lít chất pentan dễ cháy được lưu trữ trong nhà máy ra khỏi khu vực nguy hiểm. Được biết nhà máy điện địa nhiệt Puna cung cấp khoảng 25% nguồn điện cho Đảo Lớn.

Núi lửa Kilauea phun trào dung nham từ ngày 4/5 và một ngày sau đó trận động đất mạnh 6,9 độ Richter đã làm rung chuyển khu vực này. Đây là đợt phun trào lớn thứ hai trong 100 năm qua tại Hawaii. Chính quyền địa phương đã sơ tán khẩn cấp khoảng 2.000 cư dân. Kilauea là một trong những ngọn núi lửa hoạt động mạnh nhất trên thế giới và là 1 trong 5 núi lửa ở Đảo Lớn của Hawaii./. 

Theo TTXVN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực