Ông Vladimir Putin tuyên bố giành chiến thắng trong cuộc bầu cử Tổng thống Nga

Thứ hai, 19/03/2018 11:31
(ĐCSVN) – Theo kết quả từng phần do Ủy ban bầu cử Liên bang Nga công bố vào sáng 19/3, Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin đã nắm chắc phần thắng trong cuộc bầu cử năm 2018 khi dẫn đầu với tỷ lệ ủng hộ cách biệt 76% - vượt trên cả mức tối đa cần thiết để tránh kịch bản phải tổ chức một cuộc bầu cử lần hai.
 

Tổng thống V.Putin tuyên bố giành chiến thắng trong cuộc bầu cử năm 2018. (Ảnh: NHK)

Phát biểu tại trụ sở chiến dịch tranh cử tại Gostiny Dvor, ngày 18/3, ông Putin đã nói về kết quả sơ bộ của cuộc bầu cử Tổng thống mà ông đang dẫn đầu với tỷ lệ cách biệt, đồng thời bày tỏ lập trường về một số vấn đề chủ chốt cũng như các chính sách mà ông sẽ theo đuổi trong tương lai.

Ông Putin gửi lời cảm ơn tới toàn bộ ê-kip tranh cử và những cử tri đã ủng hộ ông trong cuộc bầu cử Tổng thống. Bên cạnh đó, nhà lãnh đạo này cũng cho biết, mọi thay đổi trong chính phủ Nga dưới nhiệm kỳ Tổng thống mới của ông sẽ được thực hiện sau lễ nhậm chức.

Đề cập tới những chính sách trong thời gian tới, Tổng thống Putin cho biết ông không có kế hoạch cải cách Hiến pháp trong tương lai trước mắt. Ông Putin cho biết, ông dự kiến sẽ gặp gỡ tất cả các ứng cử viên tranh cử Tổng thống để có thể trò chuyện với họ một cách trực tiếp.

Về những mối quan hệ quốc tế, ông Putin cho biết trong thời gian tới, ông sẽ làm tất cả những gì có thể nhằm bảo đảm rằng, người dân Ukraine sẽ cảm thấy nước Nga như chính ngôi nhà của họ, như đúng tinh thần mà ông đã từng tuyên bố rằng “nhân dân Ukraine là những người anh em của nhân dân Nga”.

Nhà lãnh đạo này tuyên bố, nước Nga lưu tâm tới việc phát triển tích cực các mối quan hệ quốc tế với các nước ở trên tất cả các châu lục và đây sẽ là “chương trình nghị sự quốc tế” mà nước Nga theo đuổi trong thời gian tới.

Bên cạnh đó, ông Putin cũng bày tỏ, Nga đã sẵn sàng vượt qua mọi trở lực trong các mối quan hệ với châu Âu. “Dù còn nhiều khó khăn, song chúng tôi sẵn sàng hợp tác, thảo luận về mọi vấn đề và vượt qua tất cả” – ông Putin nói.

Về mối quan hệ với Trung Quốc, ông Putin khẳng định đây là một đối tác chiến lược của Nga, chính quyền Moscow đề cao và sẽ tiếp tục phát triển mối quan hệ này. “Trung Quốc là một đối tác chiến lược của chúng tôi. Mối quan hệ giữa Nga và Trung Quốc đã được đẩy lên mức cao chưa từng có tiền lệ. Chúng tôi đặc biệt đề cao mối quan hệ này. Chúng tôi chúc mừng ông Tập Cận Bình được tái bầu làm Chủ tịch Trung Quốc và bày tỏ niềm tin tưởng rằng, dưới vai trò lãnh đạo của Chủ tịch Tập Cận Bình, Nga và Trung Quốc sẽ nỗ lực hết mình nhằm tăng cường sự tương tác giữa hai nước” – ông Putin nhấn mạnh.

Trả lời câu hỏi của phóng viên liên quan tới vụ cựu điệp viên Sergei Skripal, ông Putin khẳng định, nếu như chất gây độc thần kinh quân sự được sử dụng trong vụ tấn công này, thì nạn nhân sẽ tử vong ngay tại hiện trường. Bên cạnh đó, nhà lãnh đạo này cũng nhấn mạnh thêm rằng, hiện Nga không còn sở hữu vũ khí hóa học vì đã phá hủy toàn bộ các loại vũ khí này dưới sự giám sát của các quan sát viên quốc tế. Ông Putin tuyên bố, Nga sẵn sàng hợp tác để điều tra vụ việc liên quan tới cựu điệp viên Sergei Skripal, tuy nhiên, bên còn lại cũng phải “tỏ rõ thái độ lưu tâm” tới vấn đề này.

Ông Putin bác bỏ những cáo buộc liên quan tới vai trò của Nga trong vụ đầu độc cựu điệp viên hai mang Sergei Skripal, đồng thời xem đây là những lời cáo buộc “vô căn cứ” mà không một công dân nào ở Nga có thể cho phép xảy ra trước thềm World Cup 2018.

Trong lời phát biểu cùng ngày, ông Putin đã đưa ra nhận định về những “thách thức to lớn” mà nước Nga đang đối mặt, song cũng tin tưởng rằng nước Nga sẽ vượt qua tất cả.

Ông Putin lần đầu tiên trở thành chủ nhân của điện Kremlin vào năm 2000 và đã được tái bầu làm Tổng thống Nga trong nhiệm kỳ 4 năm tiếp theo. Do Hiến pháp Nga quy định một người không được nắm giữ quá 2 nhiệm kỳ Tổng thống liên tiếp, ông Putin đã không tham gia tranh cử Tổng thống vào năm 2008 và đây cũng là thời điểm Nga điều chỉnh nhiệm kỳ Tổng thống từ 4 năm lên 6 năm. Sau đó, trong cuộc bầu cử Tổng thống năm 2012, ông Putin đã trở lại một cách ngoạn mục khi giành được 63,6% số phiếu bầu và lãnh đạo nước Nga cho tới ngày nay. Sau khi kết quả bầu cử Tổng thống năm 2018 được chính thức khẳng định, ông Putin sẽ tiếp tục nắm giữ vị trí Tổng thống Nga thêm 1 nhiệm kỳ 6 năm và tại vị cho tới năm 2024 – thời điểm ông bước sang tuổi 72.

Các nhà lãnh đạo thế giới gửi thông điệp chúc mừng chiến thắng tới ông V.Putin

Chủ tịch Cuba Raul Castro nồng nhiệt chúc mừng ông V.Putin giành chiến thắng thuyết phục trong cuộc bầu cử Tổng thống Nga. (Ảnh: EPA)

Ngay lập tức, những thông tin đầu tiên về chiến thắng của ông Putin đã được nhiều nhà lãnh đạo trên thế giới hoan nghênh.

Hãng thông tấn Tân Hoa dẫn lời Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình chúc mừng ông Putin tái đắc cử Tổng thống Nga. Bên cạnh đó, nhà lãnh đạo này cũng chỉ rõ vị thế quan trọng của nhân dân Nga trên trường quốc tế, đồng thời nhấn mạnh Trung Quốc quan tâm tới việc “duy trì mối quan hệ phát triển liên tục với Nga”.

Ngày 19/3, Bộ Thông tin và Truyền thông Venezuela ra tuyên bố cho biết, Tổng thống Nicolas Maduro đã chúc mừng ông Vladimir Putin giành chiến thắng trong cuộc bầu cử Tổng thống Nga. “Nhân danh người dân Venezuela, Tổng thống Cộng hòa Bolivar Venezuela Nicolas Maduro chúc mừng Tổng thống Nga Vladimir Putin tái đắc cử nhiệm kỳ 2018 - 2024”  - thông điệp trên nêu rõ. Tổng thống Maduro nêu rõ, mối quan hệ gần gũi giữa Caracas và Moscow đã được thiết lập bởi ông Putin và Chủ tịch Hugo Chavez. Venezuela và Nga duy trì mối quan hệ khăng khít trong lĩnh vực hợp tác song phương và chính sách quốc tế, cùng hướng tới sự hòa bình và ổn định trong các mối quan hệ quốc tế.

Cùng ngày, Văn phòng báo chí của Tổng thống Kazakhstan cho biết, Tổng thống Kazakhstan Nursultan Nazarbayev đã điện đàm và gửi thông điệp chúc mừng ông Vladimir Putin giành chiến thắng trong cuộc bầu cử Tổng thống Nga.

Trong một thông điệp đăng tải trên trang cá nhân ngày 19/3, Đại sứ Cuba tại Nga Gerardo Penalver Portal cho biết, Chủ tịch Cuba Raul Castro đã nồng nhiệt chúc mừng ông Vladimir Putin giành chiến thắng thuyết phục trong cuộc bầu cử Tổng thống Nga ngày 18/3./.

Thu Lan (Theo NHK, TASS, Sputnik, Russia Today)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực