OPEC hạ dự báo nhu cầu dầu mỏ năm 2020

Thứ năm, 12/09/2019 18:20
(ĐCSVN) – Ngày 11/9, Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) đã hạ dự báo về nhu cầu dầu mỏ trên thế giới trong năm 2020 do sự giảm tốc của nền kinh tế toàn cầu, để từ đó nhấn mạnh tính cần thiết của các nỗ lực nhằm tránh lặp lại tình trạng dư thừa dầu mỏ.
OPEC hạ dự báo về nhu cầu dầu mỏ trên thế giới trong năm tới.
(Ảnh minh họa: xpatnation.com)

Báo cáo tháng của OPEC cho biết, nhu cầu dầu mỏ trên thế giới sẽ tăng khoảng 1,08 triệu thùng/ngày, thấp hơn 60.000 thùng/ngày so với con số dự báo trước đó, chủ yếu để thích ứng đối với những thay đổi của tổng quan kinh tế thế giới. Điều này có nguy cơ dẫn tới tình trạng dư thừa nguồn cung “vàng đen trên thế giới”.

Trong khi đó, tổng quan thiếu sáng sủa của nền kinh tế thế giới trong bối cảnh chiến tranh thương mại Mỹ-Trung leo thang và bất ổn trong tiến trình Brexit cũng được xem là “yếu tố gây sức ép” để OPEC và các nước đồng minh trước quyết định duy trì hoặc thay đổi chính sách về cắt giảm sản lượng.

Cũng trong báo cáo tháng, OPEC đã hạ thấp dự báo tăng trưởng kinh tế thế giới trong năm 2020 xuống từ 3,2% còn 3,1%. Trong khi đó, dự báo về tỷ lệ tăng nhu cầu dầu mỏ trên thế giới trong những tháng còn lại của năm 2019 cũng bị cắt giảm xuống còn 1,02 triệu thùng/ngày, ít hơn 80.000 thùng/ngày so với số dự báo được đưa ra vào tháng trước.

“Điều này đã nhấn mạnh trách nhiệm chung của tất cả các nước sản xuất dầu mỏ nhằm hỗ trợ sự ổn định của thị trường, để tránh được những biến động không mong muốn và nguy cơ mất cân bằng thị trường” – báo cáo viết.

Trước thực tế trên, dự kiến trong ngày 12/9, đại diện các nước OPEC và các nước đối tác ngoài tổ chức này (OPEC+) sẽ nhóm họp tại Abu Dhabi thảo luận về chủ đề “liệu việc tiếp tục cắt giảm sản lượng dầu mỏ có cần thiết hay không”.

Cùng với Nga và các nước đối tác sản xuất dầu mỏ khác, OPEC đã nhất trí cắt giảm sản lượng xuống 1,2 triệu thùng/ngày vào đầu năm 2019 nhằm thay thế một chính sách cắt giảm trước đó đã được áp dụng từ tháng 1/2017./.

Thu Lan (Theo Reuters, CNBC)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực