Pháp: Tuần hành chống biến đổi khí hậu biến thành bạo lực

Chủ nhật, 22/09/2019 10:35
Tính đến đêm 21/9, cảnh sát đã bắt giữ tổng cộng 163 người. Các nhà tổ chức tuần hành khí hậu ngay lập tức hối thúc người tuần hành về nhà để tránh tai nạn đáng tiếc xảy ra trong các vụ đụng độ giữa người biểu tình quá khích và cảnh sát.

 

Cảnh sát Pháp triển khai để ngăn chặn những người biểu tình của phong trào "Áo vàng" quá khích tại thủ đô Paris ngày 21/9 (Nguồn: AFP/TTXVN)


Ngày 21/9, cuộc tuần hành chống biến đổi khí hậu ở thủ đô Paris đã biến thành bạo lực khi nhiều người biểu tình "Áo vàng" quá khích đã trà trộn vào dòng người tuần hành và kích động các cuộc đụng độ với cảnh sát, buộc các nhà tổ chức tuần hành kêu gọi những người biểu tình ôn hòa rời khỏi sự kiện để tránh những sự việc đáng tiếc.

Cuộc tuần hành chống biến đổi khí hậu diễn ra gần như cùng thời điểm với cuộc biểu tình hằng tuần của phong trào "Áo vàng" phản đối chính sách tài chính của Tổng thống Emmanuel Macron (Em-ma-nuy-ên Ma-crông) tại thủ đô Paris với khoảng 1.000 người tham gia. Trong sự kiện này, cảnh sát cũng đã bắt giữ thêm 150 người biểu tình quá khích, gây mất an ninh trên đường phố. Đụng độ giữa lực lượng an ninh và các phần tử quá khích đã xảy ra gây hư hại hai tòa nhà ngân hàng.

Theo thống kê của cơ quan tư vấn độc lập Occurance, có khoảng 15.200 người tham gia cuộc tuần hành chống biến đổi khí hậu, trong khi con số do ban tổ chức sự kiện đưa ra là khoảng 50.000 người.

Hơn 7.500 cảnh sát đã được huy động để đảm bảo trật tự trị an đường phố trong thời gian diễn ra hai sự kiện xuống đường của người dân nói trên. Tính đến đêm 21/9, cảnh sát đã bắt giữ tổng cộng 163 người. Các nhà tổ chức tuần hành khí hậu ngay lập tức hối thúc người tuần hành về nhà để tránh tai nạn đáng tiếc xảy ra trong các vụ đụng độ giữa người biểu tình quá khích và cảnh sát.

Kể từ tháng 11/2018, thủ đô Paris thường xuyên phải đối mặt với các cuộc biểu tình do phong trào "Áo vàng" tổ chức vào cuối tuần nhằm phản đối kế hoạch tăng thuế xăng dầu của chính phủ, mặt bằng thuế và chi phí sinh hoạt cao. Mặc dù Chính phủ Pháp đã ban hành một số quy định nhằm đáp ứng một số yêu cầu của người biểu tình như tăng lương và giảm thuế cho người có thu nhập thấp, tổ chức đối thoại để giải quyết vấn đề, song làn sóng biểu tình chưa hoàn toàn chấm dứt. Hầu hết các cuộc biểu tình này thường biến thành bạo lực khi những đối tượng quá khích đốt phá cửa hàng, khách sạn trên các đường phố. Đầu tháng 4 vừa qua, Tổng thống Pháp đã ký ban hành đạo luật trao thêm quyền hạn cho lực lượng an ninh trong các cuộc biểu tình./.

 

Lan Phương/TTXVN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực