Phát hiện nguyên nhân chính vụ rơi máy bay hãng Lion Air

Thứ hai, 23/09/2019 19:43
(ĐCSVN) – Các nhà điều tra Indonesia vừa phát hiện ra lỗi thiết kế và sai sót giám sát là nguyên nhân chính trong thảm họa máy bay 737 MAX hồi tháng 10/2018 đã khiến 189 người trên máy bay thiệt mạng, tờ Wall Street Journal (WSJ) cho biết ngày 22/9.

Máy bay Indonesia chở 189 người rơi xuống biển

Tiếp tục phát hiện lỗi mới từ dòng máy bay 737 MAX


Một máy bay 737 MAX của hãng hàng không Lion Air. (Ảnh: Bloomberg)

Bản dự thảo kết luận này dự kiến sẽ là bản công bố chính thức đầu tiên của Chính phủ Indonesia về nguyên nhân vụ rơi máy bay. Các nhà điều tra Indonesia từ chối bình luận, cho biết bản báo cáo có thể sẽ được công bố vào tháng 11.

Tờ WSJ còn cho biết bản dự thảo cũng xác định hàng loạt lỗi phi công và lỗi bảo trì đều là nguyên nhân của vụ tai nạn máy bay nghiêm trọng này.

Ông Soerjanto Tjahjono, Chủ tịch Ủy ban An toàn Giao thông quốc gia Indonesia cho biết hiện ông chưa thể đưa ra lời bình luận nào trước khi bản báo cáo cuối cùng được công bố. Ông cũng cho biết thêm một số bên liên quan, trong đó có hãng sản xuất máy bay Boeing, hãng hàng không Lion Air và Cục Hàng không liên bang Mỹ (FAA) cũng đã có những phản hồi về dự thảo báo cáo này.

“Các bên liên quan đã gửi câu trả lời của họ cho chúng tôi và hiện chúng tôi đang đánh giá những phản hồi này”, ông Tjahjono nói.

Phát ngôn viên của Boeing không bình luận thông tin mà WSJ đưa ra nhưng cho biết nhà sản xuất máy bay sẵn sàng hỗ trợ các cơ quan điều tra để hoàn thành bản báo cáo kết luận.

Về phần mình, trong tuyên bố gần đây, FAA hoan nghênh và trông chờ các công bố chính thức từ phía các chuyên gia Indonesia sau khi điều tra kỹ lưỡng.

“Chúng tôi vẫn đang tiếp tục làm việc với các cơ quan quản lý an toàn hàng không quốc tế khác và sẽ xem xét cẩn thận tất cả các khuyến nghị”.

Tờ WSJ cũng đưa tin các nhà điều tra vụ tai nạn hàng không của Mỹ cũng sẵn sàng công bố một số khuyến nghị an toàn riêng biệt, từ việc củng cố các kỹ năng điều khiển bằng tay của các phi công cho đến việc nâng cao kiểm tra chất lượng những thiết kế máy bay mới.

Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia Mỹ (NTSB) sẽ kêu gọi việc cải thiện đào tạo trong buồng lái và tập trung vào xem xét các thay đổi nhằm cấp chứng chỉ bay cho máy bay dân dụng loại mới.

Chiếc Boeing 737 MAX 8 mang  số hiệu JT-610 của hãng Lion Air  cất cánh lúc 6 giờ 20 phút sáng 29/10 và mất liên lạc sau đó 13 phút. Hành trình của chiếc máy bay dự kiến sẽ đáp xuống sân bay Depati Amir ở Pangkal Pinang, một hòn đảo ngoài khơi Sumatra vào lúc 7 giờ 10 phút cùng ngày. Chiếc máy bay gặp nạn chở hai phi công, 6 thành viên phi hành đoàn và 181 hành khách (trong đó có 2 trẻ em và 1 trẻ sơ sinh).

Boeing đã buộc phải dừng cung cấp dòng máy bay 737 MAX trong bối cảnh các hãng hàng không trên toàn cầu đình chỉ hoạt động tất cả máy bay 737 MAX sau khi một chiếc máy bay khác thuộc hãng hàng không Ethiopian Airlines rơi hôm 10/3/2019, khiến 157 người thiệt mạng. Hai thảm họa hàng không diễn ra chỉ trong vòng 5 tháng./.

 

 

Hoài Hà (Theo Wall Street Journal, Reuters)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực