Philippines và Trung Quốc thiệt hại nặng nề vì siêu bão Mangkhut

Thứ ba, 18/09/2018 14:51
(ĐCSVN) – Siêu bão Mangkhut – cơn bão có cường độ mạnh nhất thế giới trong năm nay đã gây ra cho Philippines và Trung Quốc những hậu quả nặng nề.

Siêu bão Mangkhut hoành hành tại Trung Quốc

Philippines là quốc gia chịu thiệt hại lớn nhất  ở châu Á vì siêu bão Mangkhut (Ảnh: AP)

Giới chức Philippines ngày 17/9 xác nhận, siêu bão Mangkhut đã cướp đi sinh mạng của 65 người trên đảo Luzon của nước này. Trong khi đó, cảnh sát cho biết, vẫn còn 43 người mất tích sau khi bão đổ bộ gây ra nhiều vụ sạt lở đất ở phía bắc đảo Luzon, trong đó có  tỉnh Benguet.

Cơn bão đã phá hủy ít nhất 2.800 ngôi nhà, 155.000 người đã phải sơ tán đến các trung tâm tạm trú.

Các lực lượng cứu hộ Philippines tìm kiếm những người mất tích (Ảnh: Reuters)

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte đã có chuyến thị sát tới các khu vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi cơn bão trong ngày 16/9. Ông đã chỉ thị các chính quyền địa phương giúp đỡ người dân khắc phục hậu quả sau bão.

Nhiều cộng đồng dân cư ở các khu vực rừng núi bị ảnh hưởng bởi mưa lũ và lở đất đã chia cắt những tuyến đường cũng như làm hỏng hệ thống thông tin liên lạc. Điều này đã cản trở những nỗ lực tiếp cận của lực lượng cảnh sát và cứu hộ tới những khu vực này.

Theo Bộ Giáo dục Philippines, hơn 4.300 trường học ở nước này đã phải đóng cửa do bị bão Mangkhut tàn phá, nhiều trong số đó đang được trưng dụng thành các trung tâm sơ tán tạm thời cho người dân. Có ít nhất 170 trường vẫn bị ngập trong nước lũ, trong khi có gần 2.000 phòng học bị phá hủy hoàn toàn hoặc bị hư hỏng  ở nhiều cấp độ.

Hàng nghìn ngôi nhà và các công trình xây dựng khác
ở Philippines đã bị bão Mangkhut phá hủy (Ảnh:AP)

Trong khi đó, tại Trung Quốc, có 4 người đã được xác nhận thiệt mạng tại tỉnh Quảng Đông vì bão Mangkhut. Trong đó, 3 người thiệt mạng vì cây đổ ở thành phố Quảng Châu và 1 người khác thiệt mạng vì công trình xây dựng bị đổ ở thành phố Đông Quan.

Một đường phố ở Quảng Đông sau bão Mangkhut (Ảnh: Xinhua)
Nhiều cây to đã bị đánh bật gốc (Ảnh: Xinhua) 

Theo Ủy ban điều phối bảo hiểm Quảng Đông, họ đã nhận được hơn 30.000 yêu cầu chi trả bảo hiểm, trong đó gồm 27.000 yêu cầu bồi thường thiệt hại xe với trị giá khoảng 233 triệu nhân dân tệ và khoảng 1.100 yêu cầu bồi thường thiệt hại về nông nghiệp trị giá 105 triệu nhân dân tệ.

Nhiều tòa nhà cao tầng ở Hong Kong đã bị gió mạnh làm vỡ kính (Ảnh: AP)

Ngoài Quảng Đông, bão Mangkhut đã gây thiệt hại nặng nề cho Hong Kong và Macao. Cơn bão với sức gió hơn 230km/h đã rung lắc nhiều tòa nhà cao tầng ở Hong Kong, làm vỡ cửa kính và gây ngập lụt ở nhiều khu vực của thành phố này. 

Ảnh: Reuters
Ảnh: Reuters
Cảnh ngập lụt trên nhiều tuyến phố ở Hong Kong (Ảnh: AFP)

Giới chức Hong Kong cho biết có 394 người bị thương, trong khi con số này ở Macao là 18 người. Ngày 18/9, giới chức Hong Kong đã nỗ lực thực hiện những công việc nhằm dọn dẹp sạch sẽ đường phố. Các dịch vụ giao thông công cộng và các trường học ở Hong Kong dự kiến sẽ được mở cửa trở lại sau ngày 18/9./.

Kiều Giang (theo Xinhua, NHK, Reuters)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực