PUIC: Công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel đe dọa đến an ninh và hòa bình thế giới

Thứ năm, 18/01/2018 14:02
Ngày 17/1, Liên minh nghị viện các nước thành viên thuộc Tổ chức Hợp tác Hồi giáo (PUIC) cảnh báo việc công nhận thánh địa Jerusalem (Giê-ru-xa-lem) là thủ đô của Israel đã đe dọa đến an ninh và hòa bình toàn cầu. Đây là phản ứng mới nhất trong làn sóng phản đối quyết định của Mỹ công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel trong hơn 1 tháng qua.
Jerusalem. Ảnh: AFP.

Hãng thông tấn Kuna của Kuwait cho biết trong phiên bế mạc, tuyên bố chung của Hội nghị thượng đỉnh lần thứ 13 của PUIC kêu gọi các nước thành viên có quan hệ với Israel phải đóng băng các mối quan hệ cho đến khi chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump rút lại quyết định công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel cũng như việc chuyển sứ quán Mỹ từ Tel Aviv đến Jerusalem; đồng thời tái khẳng định việc tiếp tục ủng hộ người dân Palestine trong sự nghiệp gìn giữ hòa bình tại khu vực Trung Đông.

Cùng ngày 17/1, Tổng thống Ai Cập Abdel-Fattah al-Sisi (Áp-đen Pha-ta An Xi-xi) khẳng định lập trường của nước này ủng hộ một giải pháp công bằng và toàn diện trong cuộc xung đột giữa Palestine và Israel. Nhà lãnh đạo Ai Cập nhấn mạnh việc thành lập một nhà nước Palestine thông qua giải pháp 2 nhà nước là con đường duy nhất mang đến sự ổn định, hòa bình, thịnh vượng và phát triển trong khu vực Trung Đông. Ông Sisi đưa ra tuyên bố trên trong cuộc hội đàm với người đồng cấp Palestine Mahmoud Abbas (Ma-mút Áp-bát) đang ở thăm Ai Cập. Tại cuộc hội đàm này, ông Abbas cũng đã cảm ơn sự ủng hộ của Ai Cập đối với Palestine.

Trong một diễn biến liên quan, ngày 17/1, Bộ Quốc phòng Israel cho biết đang lên kế hoạch hợp pháp hóa 70 tiền đồn ở Bờ Tây. Theo Kênh 2 truyền hình Israel, kế hoạch này được thảo luận tại một cuộc họp do đảng Ngôi nhà Do Thái tiến hành vào hồi đầu tuần. Theo Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Israel Eli Ben-Dahan (E-li Ben Đa-han), một nhóm gồm 4 hoặc 5 bộ trưởng đã được thành lập cách đây 6 tháng để xác định hợp pháp hóa các tiền đồn nói trên. Tiền đồn chính là các khu định cư được xây dựng mà không có sự chấp thuận của chính phủ và được xem là bất hợp pháp theo luật của Israel. Giới phân tích cho rằng việc chính quyền Israel mở rộng lãnh thổ sang tất cả các khu vực định cư của người Do Thái ở Bờ Tây, đồng thời tiếp tục các hoạt động xây dựng các khu định cư, đã làm dấy lên quan ngại có thể sẽ chấm dứt và dập tắt mọi hy vọng về một giải pháp 2 nhà nước đối với cuộc xung đột Israel - Palestine./. 

Theo TTXVN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực