Qatar tuyên bố rút khỏi OPEC

Thứ hai, 03/12/2018 18:17
(ĐCSVN) – Theo tuyên bố của Bộ trưởng Năng lượng Qatar ngày 3/12, nước này sẽ rút khỏi Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) bắt đầu từ tháng 1/2019.

Bộ trưởng Năng lượng Qatar Saad al-Kaabi. (Ảnh: Reuters)

Quyết định trên được đưa ra sau khi Qatar – một nhà sản xuất dầu mỏ có thị phần nhỏ nhất trong OPEC nhưng lại là một trong những nhà xuất khẩu khí hóa lỏng lớn nhất thế giới, đã xem xét các biện pháp để tăng cường vai trò của mình trên trường quốc tế và lập kế hoạch chiến lược dài hạn, trong đó có việc tập trung vào ngành công nghiệp khí đốt.

“Qatar đã quyết định rút khỏi OPEC từ tháng 1/2019 và quyết định này được thông báo tới OPEC trong sáng nay”, Bộ trưởng Năng lượng Qatar Saad al-Kaabi cho biết tại cuộc họp báo. Theo ông Saad al-Kaabi, Qatar vẫn sẽ tham dự cuộc họp của OPEC tại Vienna trong tuần này.

Bộ trưởng Saad al-Kaabi cũng cho biết, quyết định trên là không dễ dàng bởi Qatar đã tham gia OPEC được 57 năm. Tuy nhiên, ông nhấn mạnh rằng, Doha sẽ vẫn tiếp tục tôn trọng tất cả các cam kết với tư cách là một nhà sản xuất dầu mỏ nằm ngoài khối OPEC.

Quyết định của Qatar được công bố chỉ ít ngày trước thềm cuộc họp của OPEC, dự kiến diễn ra vào ngày 6 và 7/12, nhằm thảo luận về các biện pháp kiểm soát giá dầu. Trong những ngày qua, giá dầu mỏ trên thị trường thế giới đã giảm xuống dưới 50 USD/thùng, mức thấp nhất trong gần 14 tháng qua./.

Kiều Giang (theo Reuters, Al Jazeera)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực