Quá trình chuyển giao quyền lực tại Sudan sẽ diễn ra trong 3 năm

Thứ tư, 15/05/2019 11:47
(ĐCSVN) – Ngày 14/5, Hội đồng Quân sự chuyển tiếp (TMC) và các lực lượng đối lập tại Sudan đã đạt được thỏa thuận về thời gian chuyển giao quyền lực và thành phần của quốc hội chuyển tiếp.

Sudan: Các bên đàm phán chuyển giao quyền lực

Sudan: Bộ trưởng Quốc phòng nắm quyền điều hành đất nước

Sudan: Tổng thống từ chức, quân đội kiểm soát đất nước

 Thành viên của đoàn đàm phán TMC, Trung tướng Yasir al-Atta phát biểu trước báo giới
(Ảnh: Sudan Tribune)

Trong cuộc họp báo được tổ chức sau phiên đối thoại thứ hai vào ngày 14/5, các bên cho biết, họ đã tiến tới một thỏa thuận cho phép chuyển giao quyền lực từ quân sự sang dân sự, sau hơn một tháng quân đội lên nắm quyền điều hành đất nước kể từ ngày 11/4.

Phát biểu trước báo giới, thành viên của đoàn đàm phán TMC, Trung tướng Yasir al-Atta cho biết, hai bên đã nhất trí giai đoạn chuyển giao quyền lực sẽ diễn ra trong 3 năm. Trong 6 tháng đầu tiên, ưu tiên sẽ được dành cho các cuộc đàm phán hòa bình với các nhóm vũ trang trên khắp cả nước.

Ông Al-Atta cho biết, họ cũng nhất trí thành lập cơ quan lập pháp với 300 thành viên, trong đó 67% thành viên sẽ đến từ các lực lượng của Liên minh Tự do và Thay đổi, 33% còn lại sẽ dành cho các lực lượng khác.

Theo quan chức quân đội, hai bên cũng cam kết hoàn tất thỏa thuận cuối cùng trong vòng 24 giờ trước khi “ăn mừng chiến thắng của quân đội và nhân dân trong việc đạt được các mục tiêu của cuộc cách mạng vẻ vang”.

Trước đó, ngày 13/5, TMC và các lực lượng đối lập thuộc Liên minh Tự do và Thay đổi đã nối lại các cuộc đàm phán sau nhiều ngày bế tắc. Trong ngày đàm phán đầu tiên, hai bên đã đạt được sự đồng thuận về một cơ cấu quyền lực và hệ thống quản trị đất nước.

Các cuộc đàm phán giữa hai bên diễn ra trong bối cảnh người biểu tình tại Sudan (thuộc Liên minh Tự do và Thay đổi) gây sức ép yêu cầu triển khai quá trình chuyển tiếp chính trị từ quân sự sang dân sự và liên tục biểu tình phản đối TMC kể từ khi cựu Tổng thống Omar al-Bashir bị quân đội nước này phế truất hôm 11/4 vừa qua.

Tình hình Sudan đã trở nên căng thẳng với các cuộc biểu tình liên tiếp xảy ra từ ngày 19/12/2018, khi người dân phản đối tình trạng giá lương thực tăng mạnh và những chính sách kinh tế yếu kém của chính quyền khiến đời sống của người dân khó khăn hơn. Sau khi bắt giữ Tổng thống Omar al-Bashir, quân đội Sudan đã lập TMC điều hành đất nước trong giai đoạn chờ thành lập và chuyển giao quyền lực cho một chính phủ dân sự. Hội đồng này dự tính hoạt động tối đa trong 2 năm. Tuy nhiên, người biểu tình lo ngại quân đội tìm cách tiếp tục nắm giữ quyền lực nên vẫn duy trì các cuộc biểu tình, gây sức ép để TMC sớm chuyển giao quyền lực cho chính phủ dân sự./.

Kiều Giang (theo Sudan Tribune, The Telegraph/AFP)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực