Romania nhiều khả năng có nữ thủ tướng đầu tiên

Thứ năm, 18/01/2018 14:02
Bộ trưởng Quốc phòng Mihai Fifor (trong ảnh) được chỉ định làm
Thủ tướng lâm thời Romania. Ảnh: Inquam/TTXVN

Ngày 17/1, Tổng thống Romania Klaus Iohannis (Clau-xơ Giô-han-nít) đã chỉ định bà Viorica Dancila (Vi-ô-ri-ca Đan-tri-la), thành viên cấp cao của đảng Xã hội Dân chủ (PSD) cầm quyền, giữ chức vụ Thủ tướng. Nếu được Quốc hội thông qua, bà Dancila sẽ trở thành vị thủ tướng thứ 3 của Romania trong vòng 7 tháng qua và cũng là nữ thủ tướng đầu tiên của quốc gia thuộc Liên minh châu Âu (EU) này.

Trong một tuyên bố, Tổng thống Iohannis nêu rõ: "Sau khi cân nhắc và đánh giá mọi lập luận, tôi đã quyết định cho đảng PSD thêm cơ hội và chỉ định người họ đã đề cử (cho chức thủ tướng)". Ông đánh giá bà Dancila, 54 tuổi, từng là kỹ sư trong lĩnh vực dầu khí, là một người "hòa nhã và có năng lực". Nhà lãnh đạo này cũng bày tỏ hy vọng chính phủ mới sẽ nhanh chóng làm việc để giải quyết những vấn đề đang tồn tại, tránh tình trạng bất ổn chính trị.

Quyết định bổ nhiệm bà Dancila vẫn cần sự phê chuẩn của Quốc hội. Tuy nhiên, quy trình này được xem là chỉ mang tính thủ tục do đảng PSD nắm giữ đa số ghế trong cơ quan lập pháp. Bà Dancila là thành viên cấp cao của PSD từ năm 1996 và là thành viên của Nghị viện châu Âu từ năm 2009. Bà có quan hệ khá tốt với EU.

Trước đó, hôm 15/1, Thủ tướng Mihai Tudose (Mi-hai Tu-đô-sê) đã tuyên bố từ chức sau khi các thành viên cấp cao của PSD bỏ phiếu rút lại sự ủng hộ về chính trị đối với ông này, đồng thời cho biết ông sẽ không đảm đương vai trò Thủ tướng lâm thời.

Mâu thuẫn giữa ông Tudose và lãnh đạo PSD Liviu Dragnea (Li-viu Đra-nhê-a) là yếu tố chính dẫn tới cuộc khủng hoảng chính trị trong thời gian gần đây tại Romania - một trong những quốc gia nghèo nhất EU. Đây là lần thứ hai trong một năm qua, PSD tự giải tán chính phủ do đảng của mình lập nên. 7 tháng trước, người tiền nhiệm của ông Tudose là ông Sorin Grindeanu (Xô-rin Grin-đê-nu) cũng đã phải từ chức vì lý do tương tự. Lần này, mâu thuẫn giữa Thủ tướng Tudose và ông Dragnea được cho là lên tới đỉnh điểm khi ông Tudose yêu cầu Bộ trưởng Nội vụ Carmen Dan (Các-men Đân), một đồng minh của ông Dragnea, từ chức vì đã "lừa dối" thủ tướng./. 

Theo TTXVN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực