San Francisco cấm sử dụng thuốc lá điện tử

Thứ tư, 26/06/2019 16:28
(ĐCSVN) – Giới chức thành phố San Francisco, ngày 25/6, đã bỏ phiếu để thông qua dự luật cấm bán và sử dụng thuốc lá điện tử, trở thành thành phố đầu tiên của Mỹ áp dụng lệnh cấm này.

Việc bỏ phiếu nhận được sự đồng thuận của tất cả các thành viên tham gia với kết quả 11/0 phiếu tán thành.

Theo đó, khi dự luật này được thực thi thì việc sử dụng và phân phối thuốc lá điện tử hoặc các thiết bị có chứa chất nicotine mà không được Cục Quản lý Lương thực và Dược phẩm Mỹ (FDA) cho phép sẽ bị cấm tại thành phố này.


Thuốc lá điện tử được bày bán tại một cửa hàng ở San Francisco. (Ảnh: AP)

Chính quyền San Francisco đang cố gắng chống lại cái mà họ gọi là một “đại dịch” đang lan tràn trong giới trẻ. San Francisco cấm sử dụng thuốc lá điện tử cùng với việc lên án gay gắt ngành công nghiệp thuốc lá này, đặc biệt nhà sản xuất thuốc lá hàng đầu thế giới Juul Labs, nơi đặt trụ sở tại thành phố San Francisco.

“Chúng ta không biết các sản phẩm này sẽ làm tổn hại vấn đề sức khỏe tới đâu, tuy nhiên chúng ta biết chắc rằng các công ty thuốc lá điện tử đang nhằm vào thế hệ con cái của chúng ta, kéo chúng dính vào các sản phẩm gây nghiện có chứa nicotine thông qua việc quảng cáo từ các hãng sản xuất”, thị trưởng San Francisco, ông London Breed  phát biểu trong một báo cáo.

“Chúng ta cần hành động để bảo vệ sức khỏe thế hệ trẻ San Francisco và ngăn chúng tránh khỏi các sản phẩm gây nghiện này”, ông nói.

Lệnh cấm sẽ có hiệu lực ít nhất là đến năm 2021, là lúc thời điểm cuối cùng FDA bắt buộc các nhà sản xuất phải đệ trình các giấy tờ chứng minh đến tính an toàn của loại sản phẩm này./.

Thuốc lá điện tử là thiết bị chạy bằng pin, dùng nhiệt biến chất lỏng nicotine thành hơi để người sử dụng hít vào. Thuốc lá điện tử được cho là ít gây hại hơn cho người hút  hơn là thuốc lá thông thường.Thực tế, thuốc lá điện tử được đưa vào sử dụng để giúp người trưởng thành dù vẫn hấp thụ nicotine nhưng tránh được các thành phần độc tố khác có trong thuốc lá thông thường.

Tuy nhiên, việc nhiều chất lỏng nicotine sử dụng các mùi hương dễ chịu như hoa quả và kẹo đã bị chỉ trích khiến nhiều thanh thiếu niên mắc nghiện. Kể từ năm 2014, thuốc lá điện tử đã trở thành sản phẩm thuốc lá được sử dụng phổ biến nhất trong giới trẻ. Một khảo sát được chính phủ Mỹ thực hiện tại các trường phổ thông cho thấy, trong năm 2018, cứ 5 học sinh thì có 1 học sinh sử dụng thuốc lá điện tử. Bên cạnh đó, một dữ liệu được công bố cho biết việc sử dụng thuốc lá điện tử trong trường phổ thông tăng 78% năm 2018, điều này thúc đẩy FDA đề nghị hạn chế các công ty sản xuất và phân phối thuốc lá có hương liệu tạo mùi.

Hoài Hà (Theo CNBC, theguardian.com)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực