Sudan: Bất đồng về thành phần Hội đồng Chủ quyền

Thứ ba, 21/05/2019 14:27
(ĐCSVN) – Hội đồng Quân sự chuyển tiếp Sudan (TMC) và Các lực lượng Tự do và Thay đổi (FFC) đã có ngày làm việc thứ hai thất bại do không đạt được đồng thuận liên quan đến Hội đồng Chủ quyền.

Quá trình chuyển giao quyền lực tại Sudan sẽ diễn ra trong 3 năm

Sudan: Các bên đàm phán chuyển giao quyền lực

Sudan: Tổng thống từ chức, quân đội kiểm soát đất nước

Đoàn đàm phán TMC và FFC chưa đạt được thỏa thuận về Hội đồng Chủ quyền 
 (Ảnh: Sudan Tribune)

Diễn biến mới nhất về tình hình chính trị ở Sudan cho thấy, mỗi bên đàm phán đều muốn giành đa số thành viên và chức tổng thống trong Hội đồng Chủ quyền.

“Điểm tranh luận chính giữa Các lực lượng Tự do và Thay đổi (FFC) và Hội đồng Quân sự  (TMC) vẫn là về số lượng đại biểu của mỗi bên, cũng như chức tổng thống trong Hội đồng Chủ quyền”, tuyên bố chung mà hai bên đưa ra sau những giờ họp đầu tiên trong ngày 21/5 cho biết.

Hai bên cam kết sẽ nỗ lực làm việc để đạt được một “thỏa thuận thỏa đáng” nhằm đáp ứng nguyện vọng của người dân Sudan.

Trước đó, trong ngày 19/5, FFC đã đề xuất chức tổng thống luân phiên cho mỗi bên nhưng đề xuất này không được TMC chấp thuận.

Ngày 24/4 vừa qua, TMC và lực lượng biểu tình đã nhất trí về một giai đoạn chuyển tiếp 3 năm trước khi tiến hành bầu cử. Trong 6 tháng đầu tiên, ưu tiên sẽ được dành cho các cuộc đàm phán hòa bình với các nhóm vũ trang trên khắp cả nước. Hai bên đã nhất trí thành lập cơ quan lập pháp với 300 thành viên, trong đó 67% thành viên sẽ đến từ các lực lượng của Liên minh Tự do và Thay đổi, 33% còn lại sẽ dành cho các lực lượng khác. Tuy nhiên, cho đến nay, hai bên vẫn chưa thống nhất về thành phần trong một hội đồng sẽ nắm quyền lãnh đạo. TMC cho rằng hội đồng mới này phải do quân đội kiểm soát, trong khi lực lượng biểu tình yêu cầu thành phần dân sự phải chiếm đa số trong hội đồng này.

Tình hình Sudan đã trở nên căng thẳng với các cuộc biểu tình liên tiếp xảy ra từ ngày 19/12/2018, khi người dân phản đối tình trạng giá lương thực tăng mạnh và những chính sách kinh tế yếu kém của chính quyền khiến đời sống của người dân khó khăn hơn. Ngày 11/4, sau khi bắt giữ và phế truất Tổng thống Omar al-Bashir, quân đội Sudan đã lập TMC điều hành đất nước trong giai đoạn chờ thành lập và chuyển giao quyền lực cho một chính phủ dân sự. Hội đồng này dự tính hoạt động tối đa trong 2 năm. Tuy nhiên, người biểu tình lo ngại quân đội tìm cách tiếp tục nắm giữ quyền lực nên vẫn duy trì các cuộc biểu tình, gây sức ép để TMC sớm chuyển giao quyền lực cho chính phủ dân sự./.

Kiều Giang (theo Sudan Tribune, Xinhua)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực