Sudan: Bộ trưởng Quốc phòng nắm quyền điều hành đất nước

Thứ sáu, 12/04/2019 21:29
(ĐCSVN) – Bộ trưởng Quốc phòng Sudan Ahmed Ibn Auf đã tuyên thệ nhậm chức Chủ tịch Hội đồng quân sự chuyển tiếp, sau khi Tổng thống Sudan Omar al-Bashir từ chức và quân đội kiểm soát đất nước.

Sudan: Tổng thống từ chức, quân đội kiểm soát đất nước

 

Ông Ahmed Ibn Auf  tuyên thệ nhậm chức Chủ tịch Hội đồng quân sự chuyển tiếp
 (Ảnh: Al Jazeera)

Tối 11/4, Bộ trưởng Quốc phòng Sudan Ahmed Ibn Auf đã tuyên thệ nhậm chức người đứng đầu Hội đồng quân sự chuyển tiếp với vai trò là người điều hành đất nước trong vòng hai năm, thay thế vị trí cầm quyền của nhà lãnh đạo lâu năm Omar al-Bashir.

Phát biểu trên kênh truyền hình nhà nước thông báo về sự chấm dứt giai đoạn cầm quyền 30 năm của nhà lãnh đạo Bashir, ông Ahmed Ibn Auf cho biết, hiện ông Bashir đang ở một nơi an toàn và quân đội sẽ lên nắm quyền hai năm trước khi tổ chức tổng tuyển cử.

Trước đó cùng ngày, quân đội Sudan đã thông báo áp đặt tình trạng khẩn cấp trong 3 tháng sau khi bắt giữ Tổng thống al-Bashir. Trong đó, lệnh giới nghiêm được áp đặt vào ban đêm trong vòng 1 tháng, bắt đầu từ 22h00' đến 4h00' (giờ địa phương).

Tuy việc Tổng thống Sudan Omar al-Bashir tuyên bố từ chức xuất phát từ áp lực do các cuộc biểu tình phản đối của người dân và sự can thiệp của quân đội, nhưng một cuộc đảo chính và việc thành lập một hội đồng mới không đáp ứng được yêu cầu lâu dài của người dân về một chính phủ dân sự.

Trước những diễn biến chính trị tại Sudan, Tổng thư ký Liên hợp quốc António Guterres cho rằng, “khát vọng dân chủ của người dân Sudan” cần được thực hiện thông qua một quá trình chuyển đổi phù hợp và toàn diện. Ông cho biết sẽ tiếp tục theo dõi sát sao tình hình và mong các bên liên quan bình tĩnh và kiềm chế tối đa.

Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc dự kiến sẽ có cuộc họp trong ngày 12/4 để thảo luận tình hình ở Sudan –  đất nước đóng vai trò quan trọng trong tiến trình hòa bình ở châu Phi./.

Kiều Giang (theo Al Jazeera, UN)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực