Sudan: Các bên đàm phán chuyển giao quyền lực

Thứ ba, 14/05/2019 18:35
(ĐCSVN) – Hội đồng Quân sự chuyển tiếp Sudan (TMC) và các lực lượng đối lập của Liên minh Tự do và Thay đổi đã nhất trí về một cơ cấu quyền lực và hệ thống quản trị đất nước.

Người phát ngôn của Hội đồng Quân sự Shams al-Din Kabbashi (phải) và người phát ngôn của Liên minh Tự do và Thay đổi phát biểu trước báo chí (Ảnh: Sudan Tribune)

Ngày 13/5, TMC và các nhóm đối lập đã tiến hành đàm phán về việc chuyển tiếp dựa trên một tài liệu hiến pháp do Lực lượng Tự do và Thay đổi soạn thảo.

Cuối vòng đàm phán đầu tiên diễn ra trong ngày 13/5, người phát ngôn của TMC Shams al-Din Khabbashi cho biết, các bên đã đạt được một thỏa thuận về cơ cấu quyền lực. Ông nói thêm rằng, các cuộc đàm phán sẽ được tiếp tục nhằm giải quyết về tỷ lệ đại biểu của hai bên trong Hội đồng và về khoảng thời gian của giai đoạn chuyển tiếp.

Người phát ngôn của Liên minh Tự do và Thay đổi Taha Isaac cũng xác nhận thông tin trên, đồng thời cho biết, các kết quả đạt được “làm hài lòng các bên và góp phần hiện thực hóa các mục tiêu của của cuộc cách mạng”.

“Hội đồng Chủ quyền” đã trở thành điểm nhấn trong các cuộc thảo luận giữa hai bên khi quân đội muốn giữ Hội đồng này cho họ và Hội đồng có quyền lực quan trọng cho phép kiểm soát hoạt động của chính phủ.

Trái lại, phe đối lập cho rằng, Hội đồng Chủ quyền chỉ có quyền lực tượng trưng, chính phủ sẽ quyết định và chỉ đạo chính sách của quốc gia trong suốt giai đoạn chuyển tiếp.

Các cuộc đối thoại giữa TMC và phe đối lập đã được nối lại vào ngày 13/5 sau nhiều ngày bế tắc. Các cuộc đối thoại này diễn ra trong bối cảnh người biểu tình tại Sudan (thuộc Liên minh Tự do và Thay đổi) hiện vẫn đang gây sức ép yêu cầu triển khai quá trình chuyển tiếp chính trị từ quân sự sang dân sự và liên tục biểu tình phản đối TMC kể từ khi cựu Tổng thống Omar al-Bashir bị quân đội nước này phế truất hôm 11/4 vừa qua.

Các nhân chứng cho biết lực lượng hỗ trợ khẩn cấp và cảnh sát Sudan cùng ngày đã sử dụng hơi cay để giải tán đám đông người biểu tình và dỡ bỏ những hàng rào mà lực lượng này dựng lên trên một tuyến phố chính tại thủ đô Khartoum.

Tình hình Sudan đã trở nên căng thẳng với các cuộc biểu tình liên tiếp xảy ra từ ngày 19/12/2018, khi người dân phản đối tình trạng giá lương thực tăng mạnh và những chính sách kinh tế yếu kém của chính quyền khiến đời sống của người dân khó khăn hơn. Sau khi bắt giữ Tổng thống Omar al-Bashir, quân đội Sudan đã lập TMC điều hành đất nước trong giai đoạn chờ thành lập và chuyển giao quyền lực cho một chính phủ dân sự. Hội đồng này dự tính hoạt động tối đa trong 2 năm. Tuy nhiên, người biểu tình lo ngại quân đội tìm cách tiếp tục nắm giữ quyền lực nên vẫn duy trì các cuộc biểu tình, gây sức ép để TMC sớm chuyển giao quyền lực cho chính phủ dân sự./.

Kiều Giang (theo Sudan Tribune, African News)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực