Sudan: Hội đồng Quân sự chuyển tiếp nhất trí về đề xuất thành lập Hội đồng chủ quyền

Chủ nhật, 30/06/2019 09:11
(ĐCSVN) – Diễn biến mới nhất về tình hình chính trị ở Sudan cho thấy, Hội đồng Quân sự chuyển tiếp Sudan (TMC) đã chấp thuận đề xuất chung của Liên minh châu Phi và Ethiopia, đồng thời kêu gọi các cuộc đàm phán để thành lập các cơ quan hành pháp.

Các phe phái tại Sudan nhất trí nối lại đàm phán


Người đứng đầu TMC – Tướng Abdel Fattah al-Burhan. (Ảnh: SUDAN NEWS AGENCY/AFP)

Ngày 29/6, người đứng đầu TMC – Tướng Abdel Fattah al-Burhan cho biết, Hội đồng Quân sự chuyển tiếp sẵn sàng trao quyền kiểm soát đất nước “cho bất kỳ cơ quan nào được bầu bởi người dân Sudan”.

“Chúng tôi cam kết xây dựng đất nước Sudan mới và sẵn sàng đàm phán với mọi người. Đó là trách nhiệm của chúng tôi khi lắng nghe yêu cầu của người dân Sudan. Chúng tôi cùng với người dân Sudan hoàn thành cuộc cách mạng và xây dựng tương lai của đất nước”, ông al-Burhan nói.

Phát biểu của ông al-Burhan được đưa ra sau khi TMC xem xét một bản đề xuất chung của Liên minh châu Phi (AU) và Ethiopia – những nhà trung gian hòa giải cho cuộc chính biến ở Sudan.

Theo đó, TMC đã chấp thuận đề xuất chung của AU và Ethiopia, đồng thời kêu gọi các cuộc đàm phán để thành lập các cơ quan hành pháp.

Bản đề xuất dài 9 trang nói về việc thành lập một Hội đồng chủ quyền gồm 15 thành viên. Trong đó, có 7 thành viên của TMC và 7 thành viên của Các lực lượng Tự do và Thay đổi (FFC). Hai bên cần nhất trí về việc bổ sung 1 thành viên dân sự để đảm bảo nguyên tắc dân sự chiếm đa số trong Hội đồng.

Bản đề xuất cho biết, một khi hai bên nhất trí thì họ sẽ tham gia vào các cuộc đàm phán về các vấn đề nổi bật, đặc biệt là thành phân của hội đồng lập pháp chuyển tiếp.

Trong một tuyên bố ngắn đưa ra bởi người phát ngôn Shams al-Din Kabbashi, TMC cho biết đó là một bản đề xuất khả thi. Và TMC mong muốn bắt đầu ngay lập tức một cuộc đàm phán nghiêm túc và chân thành, kết thúc bằng sự đồng thuận quốc gia.

Trong khi đó, Các lực lượng Tự do và Thay đổi (FFC) cũng chấp thuận những đề xuất tương tự nói trên, nhưng với sự khác biệt là 67% thành viên hội đồng lập pháp sẽ được chỉ định bởi các nhóm đối lập.

Còn TMC, sau khi chấp nhận nhượng bộ đa số tại Hội đồng có chủ quyền cho các lực lượng đối lập, TMC cho biết họ sẽ không chấp nhận việc FFC kiểm soát quốc hội và muốn đàm phán lại tỷ lệ 33%.

Những động thái nói trên cho thấy tín hiệu khả quan về quá trình chuyển giao quyền lực tại Sudan sau khi TMC và FFC đã có nhiều cuộc đàm phán mà vẫn chưa thống nhất được các điểm chung về một Hội đồng chủ quyền.

TMC đã lên nắm quyền điều hành đất nước sau ngày 11/4 – khi quân đội tiến hành đảo chính và bắt giữ Tổng thống Omar al-Bashir.

Sau khi Tổng thống bị bắt và quân đội lên nắm quyền, người biểu tình lo ngại quân đội tìm cách tiếp tục nắm giữ quyền lực nên vẫn duy trì các cuộc biểu tình (bắt đầu từ tháng 12/2018), nhằm gây sức ép để Hội đồng Quân sự sớm chuyển giao quyền lực cho chính phủ dân sự./.

Kiều Giang (theo Al Arabia, Sudan Tribune)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực