Syria: Hàng nghìn người di tản khỏi các thị trấn bị phiến quân chiếm đóng

Thứ năm, 19/07/2018 17:58
Ngày 19/7, đoàn xe buýt chở người dân và lực lượng dân quân ủng hộ Chính phủ Syria đã bắt đầu rời khỏi các thị trấn bị phiến quân chiếm đóng trong 3 năm qua, theo một thỏa thuận đạt được giữa Chính phủ Syria và các nhóm vũ trang đối lập ở nước này.
Xe buýt sơ tán người dân và các tay súng Syria dừng lại tại một điểm
trung chuyển ở Rashidin ngày 19/4. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Khoảng 6.900 người sẽ di tản khỏi 2 thị trấn Kafraya (Ca-phra-a) và Foa (Phô-a) thuộc tỉnh Tây Bắc Idlib (Ít-líp) để tới một điểm tập kết ở gần khu vực Suwaghiya (Xu-oa-ghi-a). Trước đó một ngày, các rào chắn trên tuyến đường dẫn tới các thị trấn này được dỡ bỏ để mở đường cho đoàn xe tiến vào.

Theo thỏa thuận đạt được ngày 17/7 vừa qua, hàng nghìn người ở các thị trấn bị phiến quân chiếm giữ sẽ được đưa tới một khu vực do chính phủ kiểm soát, đổi lại Chính phủ Syria sẽ phóng thích 1.500 tay súng phiến quân bị giam giữ trong các nhà tù.

Kafraya và Foa đã bị chiếm đóng từ năm 2015 khi phiến quân và các tay súng thánh chiến tấn công các khu vực xung quanh tỉnh Idlib, cắt đứt nguồn tiếp cận thực phẩm và thuốc men. Đây là 2 khu vực cuối cùng bị phiến quân chiếm đóng ở Syria.

Trước đó, hồi tháng 4/2017 cũng đã diễn ra một cuộc di tản hàng nghìn người khỏi các thị trấn Kafraya và Foa. Tuy nhiên, đoàn xe di tản đã bị đánh bom khiến 150 người thiệt mạng, trong đó chủ yếu là dân thường và có 72 trẻ em.

Trong một diễn biến khác, khoảng 1.200 người tị nạn Syria sinh sống gần thị trấn Arsal (A-xan) ở Liban sẽ trở về nước trong ngày 19/7. Những người tị nạn này sẽ quay về những thị trấn thuộc vùng Qalamoun ở Syria.

Phóng viên TTXVN tại Trung Đông dẫn truyền thông Syria cho biết cách đây khoảng 10 ngày, gần 400 người tị nạn từ Arsal đã trở về Syria, trong đó đa số ra đi từ khu vực Tây Qalamoun. Phong trào Hezbollah (Héc-bô-la) ở Liban, đồng minh của Damascus, đã bảo đảm cho những đối tượng này không bị truy tố và được nhà chức trách ân xá nếu chấp nhận trở về nước.

Hiện còn hàng nghìn người Syria không thể hồi hương vì nhà cửa của họ đã bị phá hủy trong các cuộc giao tranh hoặc do lo ngại bị trừng phạt. Đã có hơn 5,6 triệu người Syria rời khỏi đất nước đi lánh nạn khi nội chiến bùng phát tại quốc gia này. Chính phủ Syria đang kêu gọi người tị nạn hồi hương sau khi đã giành lại quyền kiểm soát nhiều vùng lãnh thổ rộng lớn từ tay các lực lượng vũ trang chống đối./.

Theo TTXVN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực