Tân Thủ tướng Sudan ưu tiên xây dựng hòa bình và phát triển kinh tế

Thứ năm, 22/08/2019 15:22
(ĐCSVN) – Tân Thủ tướng Sudan Abdallah Hamdok cam kết sẽ đưa vấn đề hòa bình và kinh tế là những ưu tiên hàng đầu trong nhiệm kỳ công tác của mình.

Phe đối lập tại Sudan đề cử Thủ tướng cho Chính phủ chuyển tiếp

Tân Thủ tướng Sudan Abdallah Hamdok. (Ảnh:Sudan TV/Al Arabiya)

Phát biểu tại cuộc họp báo sau lễ nhậm chức tối 21/8, Thủ tướng thứ 15 của Sudan nhấn mạnh, ưu tiên trong suốt giai đoạn chuyển tiếp 39 tháng sẽ là chấm dứt chiến tranh, xây dựng nền hòa bình ổn định, dừng lại những đau khổ của người dân bị ảnh hưởng bởi chiến tranh cũng như xây dựng một nền kinh tế quốc gia dựa vào sản xuất.

Ngoài ra, tân Thủ tướng cũng chỉ ra sự cần thiết phải cải cách thể chế nhà nước, chống tham nhũng, xây dựng nhà nước pháp quyền và minh bạch, phát triển đường lối đối ngoại ôn hòa và đảm bảo công bằng cho phụ nữ.

Ông cũng bày tỏ sự tin tưởng vào khả năng to lớn đặc trưng của nền kinh tế Sudan. “Nền kinh tế Sudan có quy mô mạnh mẽ và tôi tin tưởng rằng với tầm nhìn và các chính sách đúng đắn, chúng tôi sẽ giải quyết được cuộc khủng hoảng kinh tế hiện nay và chúng tôi sẽ có kế hoạch cải cách để giải quyết các vấn đề lạm phát, cung cấp nhiên liệu, thuốc men. Trong dài hạn, chúng tôi hi vọng có thể giải quyết được các vấn đề về năng suất”, tân Thủ tướng Sudan cho biết.

Tuy nhiên, ông  Hamdoc cảnh báo rằng hệ thống ngân hàng của Sudan có nguy cơ sụp đổ. Vì vậy, việc hoạch định một kế hoạch kiểm soát chặt chẽ để cứu toàn bộ hệ thống là điều cần thiết.

Về mặt chính trị, mặc dù việc ông trở thành Thủ tướng Sudan là do phe đối lập Lực lượng Tự do và Thay đổi (FFC) đề xuất, nhưng ông dự định trở thành Thủ tướng của tất cả người dân Sudan.

Trước đó, vào ngày 15/8, FFC đã đề cử ông Abdalla Hamdok lên làm Thủ tướng Chính phủ chuyển tiếp của Sudan. Việc đề cử này là bước đi đầu tiên hướng tới thành lập một Chính phủ chuyển tiếp sau khi Tổng thống Omar Al-Bashir – nhà lãnh đạo kỳ cựu của Sudan trong suốt 30 năm bị lật đổ vào tháng 4/2019.

Động thái đề cử ông Hamdoc vào vị trí Thủ tướng nói trên được đưa ra sau nhiều tháng bất ổn chính trị và các cuộc đàm phán kéo dài giữa Hội đồng Quân sự chuyển tiếp (TMC) và FFC liên quan đến việc thành lập một chính phủ mới. Theo một tuyên bố hiến pháp mà hai bên đã đạt được vào đầu tháng này, Thủ tướng của Hội đồng Chủ quyền mới  sẽ do FFC đề cử.

Ông Abdalla Hamdoc là nhà kinh tế kỳ cựu, ông từng giữ vị trí Phó Thư ký Điều hành của Uỷ ban kinh tế Liên hợp quốc phụ trách khu vực châu Phi và các vị trí tại Tổ chức Lao động Quốc tế và Ngân hàng Phát triển châu Phi. Ông cũng từng là một quan chức của Bộ Tài chính Sudan trong những năm 1980./.

Kiều Giang (theo Sudan Tribune, Al Arabiya)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực