Tàu chiến Nga dự kiến tuần tra thường trực tại Địa Trung Hải

Thứ năm, 17/05/2018 16:58
(ĐCSVN) – Các tàu hải quân Nga được trang bị tên lửa hành trình Kablir sẽ thực hiện nhiệm vụ tuần tra thường trực tại khu vực ngoài khơi Địa Trung Hải để có thể sẵn sàng đối phó với các mối đe dọa khủng bố vẫn đang hiện hữu tại Syria.
Tổng thống Nga Vladimir Putin. (Ảnh: neonetwork.pk)


Đây là tuyên bố được Tổng thống Nga Vladimir Putin đưa ra trong cuộc gặp gỡ các tướng lĩnh quân đội tại thành phố Sochi miền Nam nước Nga, ngày 16/5.

Tổng thống Putin nêu rõ: “Trong năm nay… do mối đe dọa khủng bố vẫn đang tiếp diễn tại Syria, các tàu chiến của chúng ta được trang bị tên lửa hành trình sẽ tuần tra ngoài khơi vùng biển Địa Trung Hải theo cơ chế thường trực”. Theo số liệu do nhà lãnh đạo Nga vừa công bố, trong năm 2018, các tàu nổi và tàu ngầm Nga sẽ thực hiện tổng cộng 102 hành trình.

Cũng trong lời phát biểu ngày 16/5, ông Putin đã đánh giá cao các hoạt động phối hợp tốt và chính xác của các tàu ngầm và tàu nổi Nga trong chiến dịch tại Syria, đồng thời các cuộc tấn công bằng tên lửa hành trình đã khiến các phần tử khủng bố tại Syria phải gánh chịu những tổn thất lớn. Bên cạnh đó, nhà lãnh đạo này cũng kêu gọi “sự lưu tâm đặc biệt” vào những chiến dịch phối hợp giữa lực lượng không gian vũ trụ và các đơn vị khác trong lực lượng vũ trang Nga.

Những tuyên bố trên được ông Putin đưa ra trong bối cảnh kênh truyền hình nhà nước Syria, ngày 16/5 đưa tin, đã có 2 người bị thiệt mạng và 19 người khác bị thương khi “các nhóm khủng bố” nã đạn pháo vào khu vực trung tâm của thủ đô Damascus. Lực lượng cảnh sát Damascus cho biết, quả đạn pháo đã rơi gần cây cầu Victoria ở trung tâm thủ đô Damascus vào ngày 16/5 và gây nên thiệt hại về vật chất. Dù hiện nay, lực lượng chính phủ Syria gần như đã giành được toàn bộ quyền kiểm soát các khu vực xung quanh thủ đô Damascus từ phe nổi dậy, song các khu vực này vẫn trở thành mục tiêu tấn công của những phần tử thuộc lực lượng Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng còn sót lại tại phía Nam thủ đô Damascus.

Từ tháng 12/2015, Nga đã bắt đầu chiến dịch can thiệp quân sự vào cuộc chiến Syria theo lời đề nghị của chính quyền Tổng thống Bashar al-Assad. Sự trợ giúp của các lực lượng không quân Nga đã khiến quân đội chính phủ Syria xoay chuyển được cục diện cuộc chiến và giành lại phần lớn diện tích lãnh thổ từ phe nổi dậy và IS.

Hiện nay, Nga đang duy trì một căn cứ hải quân tại Tartus và một căn cứ không quân ở Khmeimim. Tháng 12/2017, Thượng viện Nga đã bỏ phiếu thông qua đề xuất gia hạn thuê căn cứ hải quân ở Tartus thêm 49 năm nữa sau khi Moscow tuyên bố rút một phần lực lượng khỏi quốc gia Trung Đông này. Cũng vào thời điểm đó, Bộ trưởng Quốc phòng Sergey Shoigu tuyên bố, căn cứ hải quân Tartus sẽ được mở rộng để có thể đồn trú 11 tàu chiến, trong đó gồm cả các tàu được trang bị sức mạnh hạt nhân./.

Thu Lan (Theo AP, The Defense Post/AFP)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực