Tây Ban Nha: Các đảng ly khai ủng hộ ông Puigdemont ứng cử thủ hiến vùng Catalonia

Thứ tư, 17/01/2018 16:52
Ngày 16/1, 2 đảng ủng hộ ly khai lớn nhất của vùng Catalonia (Ca-ta-lu-nhi-a) thuộc Tây Ban Nha cho biết đã nhất trí đề cử cựu Thủ hiến Carles Puigdemont (Các-lết Pui-đơ-môn) ra ứng cử vị trí thủ hiến, mặc dù ông Puigdemont hiện đang sống lưu vong tại Bỉ và chính quyền Madrid đã bác khả năng chấp nhận ông này nhậm chức từ Bỉ.
Cựu Thủ hiến vùng Catalonia Carles Puigdemont. Ảnh: AFP/TTXVN

Tuyên bố chung của đảng ERC và đảng “Cùng nhau vì Catalonia” của ông Puigdemont, hai đảng đã đạt thỏa thuận ủng hộ ông Puigdemont ứng cử vào vị trí Thủ hiến Catalonia.

Sau khi bị phế truất khỏi cương vị người đứng đầu vùng tự trị Catalonia vì tuyên bố độc lập cho vùng Catalonia một cách trái phép và vi hiến, ông Puigdemont đã sang Bỉ lưu vong. Theo quy định, ông Puigdemont phải trở về Tây Ban Nha để trực tiếp có mặt trong buổi bỏ phiếu bầu người lãnh đạo mới. Tuy nhiên, ông Puigdemont muốn nhậm chức trực tuyến hoặc viết bài phát biểu nhận chức để người khác đọc. Các chuyên gia luật pháp cho rằng điều này rất khó có được chấp thuận.

Trước đó, ngày 15/1, Thủ tướng Tây Ban Nha Mariano Rajoy (Ma-ri-a-nô Ra-hoi) đã cảnh báo Madrid sẽ duy trì kiểm soát trực tiếp vùng Catalonia nếu cựu Thủ hiến Puigdemont tuyên thệ nhậm chức từ Bỉ. Phát biểu tại thủ đô Madid, Thủ tướng Rajoy nhấn mạnh ông Puigdemont phải "hiện diện" tại Catalonia để tuyên thệ nhậm chức. Nếu điều này không diễn ra, chính quyền trung ương Tây Ban Nha sẽ duy trì việc kiểm soát trực tiếp. Ngoài ra, ông  Puigdemont có thể sẽ bị bắt giữ ngay sau khi trở về Tây Ban Nha.

Hội đồng lập pháp Catalonia dự kiến sẽ có cuộc họp đầu tiên trong ngày 17/1 kể từ khi chính quyền trung ương ở Madrid hồi cuối tháng 10 giải tán Hội đồng lập pháp cũ và giành lại quyền quản lý hành chính liên quan đến việc vùng này tiến hành cuộc trưng cầu ý dân trái phép đòi tách ra độc lập khỏi Tây Ban Nha.

Catalonia đã tiến hành bầu cử hội đồng lập pháp hồi tháng 12/2017 song không đảng nào giành được đa số ghế. Đảng trung dung Ciudadanos chủ trương phản đối ly khai là chính đảng độc lập giành số phiếu cao nhất trong cuộc bầu cử vừa qua với 37/135 ghế Hội đồng lập pháp vùng. Tuy nhiên, đảng chiến thắng không tìm được đối tác để liên minh tiến tới thành lập chính quyền do các đảng về thứ 2 và thứ 3 đều có quan điểm ủng hộ ly khai và tìm cách liên kết với nhau./. 

Theo TTXVN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực