Thái Lan giải cứu thành công toàn bộ đội bóng thiếu niên bị mắc kẹt

Thứ ba, 10/07/2018 20:16
(ĐCSVN) – Niềm vui như vỡ òa khi Lực lượng Hải quân Thái Lan xác nhận, công tác giải cứu toàn bộ 12 thành viên đội bóng đá thiếu niên và huấn luyện viên bị mắc kẹt tại hang Tham Luang đã được hoàn tất vào lúc 4 giờ 06 phút chiều nay 10/7 (giờ địa phương).

 

Toàn bộ đội bóng thiếu niên và huấn luyện viên đã được giải cứu thành công
sau 17 ngày mắc kẹt dưới hang Tham Luang (Ảnh: CNA)

Tờ Bangkok Post của Thái Lan đưa tin, công tác giải cứu toàn bộ thành viên đội bóng đã thành công và huấn luyện viên của đội bóng là người cuối cùng được đưa ra khỏi hang. Như vậy là sau 17 ngày mắc kẹt dưới hang Tham Luang, tất cả 13 người đã được an toàn. Đợt giải cứu lần 3 ngày 10/7 đã diễn ra suôn sẻ và nhanh hơn so với hai đợt giải cứu trước vào ngày 8 và 9/7. 

Trước đó, vào sáng 10/7, Chỉ huy lực lượng cứu hộ, đồng thời là thống đốc bang Chiang Rai – ông Narongsak Osotthanakorn cho biết tại cuộc họp báo gần hang Tham Luang: Đội thợ lặn đã tiến vào hang vào lúc 10 giờ 8 phút sáng nay, với hi vọng đưa  5 thành viên còn lại của đội bóng, cùng 1 bác sĩ và 3 nhân viên cứu hộ ra ngoài hang.

Ông cho biết, kinh nghiệm có được từ hai đợt giải cứu thành công trong hai ngày trước có thể giúp đội thợ lặn làm việc nhanh và hiệu quả hơn. “Nếu không có gì xảy ra thì 4 cậu bé và huấn luyện viên, cùng với bác sĩ, và 3 nhân viên cứu hộ sẽ được đưa ra khỏi hang trong ngày hôm nay. Đợt giải cứu hôm nay khó khăn hơn nhiều so với hai ngày trước, bởi tất cả 9 người sẽ cùng được đưa ra ngoài. Mọi người  hãy ủng hộ tinh thần cho chúng tôi”, ông Narongsak nói và nhận được những tiếng vỗ tay lớn từ những người có mặt tại cuộc họp báo.

Theo ông Narongsak, có khoảng 100 người  tham gia vào hoạt động cứu hộ trong ngày 10/7, trong đó bao gồm 19 thợ lặn đã đi sâu vào trong hang.

Trước đó, đợt cứu hộ lần 1 vào ngày 8/7 đưa 4 thành viên đầu tiên ra khỏi hang đã diễn ra trong vòng 11 giờ. Kinh nghiệm từ lần 1 đã giúp đội thợ lặn rút ngắn thời gian cứu hộ lần 2 ngày 9/7 xuống còn 9 giờ đồng hồ. Chỉ huy lực lượng cứu hộ hi vọng, thời gian của đợt cứu hộ lần 3 có thể tương đương hoặc ít hơn so với lần 2.

Về 8 thành viên của đội bóng đã được đưa ra khỏi hang thành công trong hai ngày trước, Bộ trưởng Y tế Thái Lan cho biết, hiện sức khỏe của các em đã tốt sau khi được chăm sóc và điều trị. Các em được kiểm tra về nguy cơ nhiễm trùng phổi, được tiếp vào cơ thể các vitamin, vắc-xin và thuốc kháng sinh.

Trong quá trình giải cứu, mỗi  thành viên đội bóng di chuyển cùng ít nhất 2 thợ lặn chuyên nghiệp. Họ lần theo hệ thống dây cáp dẫn đường đã được bố trí trong những ngày qua để không lạc đường dưới dòng nước lũ. Các em nhỏ được đeo mặt nạ dưỡng khí, đồng thời được thợ lặn ôm dưới thân người khi di chuyển. Các em nhỏ của đội bóng đều trong độ tuổi từ 11 – 16, huấn luyện viên đội bóng năm nay 25 tuổi. Đội bóng đã bị mắc kẹt ở phía trong sau khi hang động Tham Luang, tỉnh Chiang Rai bị ngập nước vì mưa lớn ngày 23/6. Một chiến dịch tìm kiếm đã được chính phủ Thái Lan tiến hành và họ đã tìm thấy đội bóng mất tích vào 9 ngày sau đó./.

Kiều Giang (theo Bangkok Post, The Nation, CNA)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực