Thế giới bày tỏ tinh thần đoàn kết với Pháp sau vụ cháy Nhà thờ Đức Bà Paris

Thứ tư, 17/04/2019 09:49
(ĐCSVN) – "Biểu tượng của nước Pháp", một thảm họa "khủng khiếp khi nhìn thấy", "những cảnh tượng đau lòng",… đó là những chia sẻ từ Berlin, London, Washington và các thủ đô khác, Liên hợp quốc, Liên minh châu Âu hay Tòa thánh Vatican, sau vụ cháy dữ dội tàn phá Nhà thờ Đức Bà Paris (Pháp) tối 15/4.

Xây dựng lại Nhà thờ Đức Bà Paris trong 5 năm

Vụ cháy nhà thờ Đức Bà Paris: UNESCO sẵn sàng gửi một phái bộ khẩn cấp

Đã dập tắt đám cháy tại Nhà thờ Đức Bà Paris

[Infographic] Nhìn lại diễn biến vụ hỏa hoạn tại nhà thờ Đức Bà Paris

Nhà thờ Đức Bà Paris bốc cháy tối 15/4/2019 (Ảnh: Le Figaro)

"Thật kinh khủng khi chứng kiến đám cháy khổng lồ này ở Notre-Dame de Paris" – Tổng thống Mỹ Donald Trump đã viết ngay trên Twitter cá nhân ngay khi đám cháy chỉ mới bắt đầu. "Chúng ta phải hành động nhanh chóng" – ông nói thêm, đồng thời khuyên “nên sử dụng máy bay chở nước để dập lửa". Sau đó, khi tham dự một hội nghị ở bang Minnesota, ông Trump tiếp tục bình luận: “Đó là một trong những kho báu vĩ đại của thế giới". "Đó là một phần văn hóa, một phần cuộc sống của chúng ta. Đó là một nhà thờ thực sự tuyệt vời và tôi đã từng ở đó. Tôi đã nhìn thấy nó và không có nhà thờ nào trên thế giới giống như vậy. Thật là một cảnh tượng khủng khiếp" – ông nói.

Đăng một bức ảnh kỷ niệm chụp cả gia đình từng thắp nến tại Nhà thờ Đức Bà, cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama bày tỏ: "Đây là một trong những công trình vĩ đại của thế giới, và chúng tôi đang hướng về người dân nước Pháp để chia sẻ nỗi đau buồn vô hạn này".

Cựu đệ nhất phu nhân Michelle Obama cũng có mặt ở Paris hôm 15/4, và viết trên Twitter cho biết "trái tim đang đau đớn cùng với người dân Pháp", đồng thời bày tỏ tin tưởng "rằng Nhà thờ Đức Bà sẽ làm chúng ta ngạc nhiên một lần nữa".

Viết trên trang mạng Twitter, ông Steffen Seibert, người phát ngôn của Thủ tướng Đức Angela Merkel cho biết: "Những hình ảnh khủng khiếp về Nhà thờ Đức Bà đang bị hỏa hoạn. Nhà thờ Đức Bà là biểu tượng của nước Pháp và văn hóa châu Âu của chúng ta. Chúng tôi cùng đồng cảm với những người bạn Pháp”.

Thủ tướng Anh Theresa May cũng bày tỏ đồng cảm "với người dân Pháp" và "với các dịch vụ khẩn cấp đang chống lại đám cháy khủng khiếp tại Nhà thờ Đức Bà". Trong khi đó, Thị trưởng London Sadiq Khan thì viết trên trang Twitter: "London hôm nay buồn cùng Paris”, và khẳng định “luôn luôn là bạn” với Paris.

Thủ tướng Bỉ Charles Michel chia sẻ: “Nhà thờ Đức Bà Paris bốc cháy, một cảm xúc to lớn, Victor Hugo, một phần của lịch sử Pháp, của châu Âu”. Ông Charles Michel gửi “những suy nghĩ và sự ủng hộ” tới “những người bạn Pháp”, tới Tổng thống Pháp Emmanuel Macron, thủ đô Paris và cả đất nước Pháp.

"Ngọn lửa ở Notre-Dame là một thảm họa đối với Pháp, đối với Tây Ban Nha và châu Âu, ngọn lửa đã phá hủy 850 năm lịch sử, kiến trúc, hội họa, điêu khắc của chúng ta. Sẽ rất khó để quên. Pháp có thể tin tưởng vào chúng tôi để lấy lại sự vĩ đại cho di sản của mình" – Thủ tướng Tây Ban Nha Pedro Sanchez khẳng định.

Còn theo Thủ tướng Italy Giuseppe Conte, đây là "một cú đánh vào trái tim của người Pháp và của tất cả người châu Âu chúng ta"; trong khi Bộ trưởng Nội vụ Matteo Salvini thì bày tỏ đồng cảm với người dân Paris, đồng thời cho biết sẵn sàng cung cấp mọi sự giúp đỡ có thể.

"Roma ôm lấy Paris" – Thị trưởng của Roma Virginia Raggi cũng viết trên Twitter bằng tiếng Pháp. "Người dân của Roma ở bên người dân Paris. Đồng cảm với tất cả người Pháp" – nữ Thị trưởng khẳng định.

Tổng thống Bồ Đào Nha Marcelo Rebelo de Sousa đã viết cho người đồng cấp Pháp bày tỏ hối tiếc về ngọn lửa đã tàn phá Nhà thờ Đức Bà ở Paris, và theo ông, đây không chỉ là "bi kịch của nước Pháp”, mà còn của “cả châu Âu và thế giới".

"Một thảm kịch đối với những tín đồ, một thảm họa đối với nền văn hóa và nghệ thuật của thế giới" – Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda chia sẻ trên tài khoản Twitter của mình.

"Đó không chỉ là một thảm họa quốc gia đối với Pháp, mà còn đối với châu Âu và di sản thế giới. Emmanuel Macron, chúng tôi đang ở bên cạnh bạn” – Thủ tướng Hy Lạp Alexis Tsipras bày tỏ; trong khi Thị trưởng của Athens Georgios Kaminis khẳng định: "Athens đang theo cùng với nỗi đau lớn của ngọn lửa tại Nhà thờ Đức Bà".

Thủ tướng Áo Sebastian Kurz thì cho rằng: "Những hình ảnh gây sốc về Paris: một biểu tượng, một di sản văn hóa của nhân loại và là một trong những tác phẩm nghệ thuật đẹp nhất trong lịch sử nước Pháp. Notre-Dame đang bốc cháy".

"Sự phá hủy kiệt tác kiến trúc di sản thế giới này là một thảm họa đối với toàn nhân loại" – Bộ trưởng Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ Mevlüt Cavusoglu đã viết.

"Thật là một cảnh tượng đáng buồn. Thật là một nỗi kinh hoàng. Tôi chia sẻ cảm xúc với nước Pháp cũng là của chúng ta" – Chủ tịch Ủy ban Châu Âu Jean-Claude Juncker viết trong một tuyên bố bằng tiếng Pháp.

Chủ tịch Hội đồng châu Âu Donald Tusk thì khẳng định: "Nhà thờ Đức Bà của Paris là Nhà thờ Đức Bà của tất cả châu Âu, tất cả chúng ta đều đồng hành với Paris ngày hôm nay".

Nhà thờ Đức Bà Paris sau vụ cháy, ngày 16/4/2019 (Ảnh: AFP)

Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres nói rằng ông "kinh hoàng trước những hình ảnh của vụ cháy". Trong một bài viết trên Twitter, ông bày tỏ đồng cảm và chia sẻ với “người dân và chính phủ Pháp".

Toà thánh Vatican cho hay Giáo hoàng Francis cảm thấy sốc và đau buồn về vụ hỏa hoạn khủng khiếp đã tàn phá Nhà thờ Đức Bà – một biểu tượng của Cơ đốc giáo, ở Pháp và trên toàn thế giới; đồng thời chia sẻ sự đồng cảm với người dân theo đạo Cơ đốc giáo của Pháp và người dân Paris.

Chia sẻ cảm xúc sau vụ hỏa hoạn khủng khiếp tại Notre-Dame, Ngoại trưởng Israel Katz  bày tỏ "sự đoàn kết sâu sắc nhất với nước Pháp và nhân dân Pháp” và đánh giá Nhà thờ Đức Bà Paris chính là “một biểu tượng của nền văn minh thế giới".

Cùng chia sẻ quan điểm này, người phát ngôn của chính phủ Nhật Bản Yoshi leather Suga phát biểu tại một cuộc họp báo: "Nhà thờ Đức Bà thực sự là một di sản thế giới". "Nếu chính phủ Pháp yêu cầu giúp đỡ bằng mọi cách, chính phủ Nhật Bản sẽ nghiên cứu vấn đề này với quyết tâm lớn" – ông nói thêm.

"Thật đau lòng khi thấy nhà thờ Đức Bà chìm trong ngọn lửa. Chúng tôi đồng cảm với những người bạn Pháp của chúng tôi" – Thủ tướng Canada Justin Trudeau viết trên trang Twitter.

Ngoại trưởng Các tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE) Anwar Gargash chia sẻ: "Rất buồn vì ngọn lửa khủng khiếp phá hủy nhà thờ Đức Bà vĩ đại, một tượng đài thiêng liêng quan trọng đối với Pháp và hơn thế nữa. Một thảm họa khủng khiếp".

"Thay mặt cho người Brazil, tôi bày tỏ nỗi buồn sâu sắc sau vụ hỏa hoạn khủng khiếp đã tàn phá một trong những biểu tượng vĩ đại nhất của văn hóa và tâm linh" – Tổng thống Brazil Jair Bolsonaro đã viết.

Nhà thờ Đức Bà nằm trên một hòn đảo ở sông Seine, trung tâm thủ đô Paris (Pháp) và là một trong những điểm tham quan thu hút khách du lịch nhiều nhất thế giới, với 13 triệu khách du lịch mỗi năm. Vụ hỏa hoạn tại Nhà thờ Đức Bà Paris được coi là một tổn thất lớn với nước Pháp và cả thế giới, bởi nó được coi như "trái tim của thủ đô Paris" và chứa đựng những giá trị lịch sử, văn hóa vô giá. Công trình này cũng được coi là biểu tượng của Cơ đốc giáo Pháp, của châu Âu và toàn thế giới./.

Khánh Linh (Tổng hợp theo báo chí nước ngoài)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực