Thế giới tuần qua: Đảo chính bất thành tại Venezuela

Chủ nhật, 05/05/2019 16:29
(ĐCSVN) - Đảo chính bất thành tại Venezuela, Triều Tiên thử nghiệm vũ khí, Hoàng Thái tử Naruhito lên ngôi Hoàng đế Nhật Bản, Nhà vua Thái Lan Maha Vajiralongkorn chính thức lên ngôi, Thủ tướng Anh thay Bộ trưởng Quốc phòng… Đó là một số tin tức quốc tế được dư luận quan tâm trong tuần qua.

Tổng thống Nga, Mỹ khởi động đối thoại trên nhiều lĩnh vực

Venezuela: Thủ lĩnh phe đối lập tiếp tục kêu gọi biểu tình

Triều Tiên vừa thử nghiệm loại vũ khí gì?

Nhật hoàng Naruhito lần đầu xuất hiện trước công chúng sau đăng quang

Nhà vua Thái Lan chính thức lên ngôi

Thủ tướng Anh thay Bộ trưởng Quốc phòng

Tổng thống Indonesia quyết định chuyển thủ đô khỏi Jakarta

Đảo chính bất thành tại Venezuela

Tuần qua, Venezuela đã phải trải qua thời điểm căng thẳng nhất kể từ khi thủ lĩnh phe đối lập Juan Guaido tự xưng làm “tổng thổng lâm thời” hôm 23/1. Sáng 30/4, tại căn cứ quân sự La Carlota ở phía đông thủ đô Caracas, ông Guaido đã phát đi một thông điệp kêu gọi lực lượng vũ trang và nhân dân tham gia vào "giai đoạn cuối cùng Chiến dịch Tự do" nhằm chấm dứt sự "tiếm quyền" của chính quyền của Tổng thống Nicolas Maduro. Lời kêu gọi của phe đối lập đã gây ra những vụ đụng độ giữa lực lượng an ninh và người biểu tình tại một số địa điểm ở thủ đô Caracas. 

Người ủng hộ ông Guaido đụng độ với binh sĩ trung thành với Tổng thống Maduro, ngày 30/4 (Ảnh: AFP)

Các cuộc biểu tình sau đó đã được giải tán và chính phủ khẳng định kiểm soát được tình hình vào chiều cùng ngày. Bộ trưởng Quốc phòng Venezuela Vladimir Padrino Lopez khẳng định quân đội đứng về phía Tổng thống Maduro, đồng thời lên án thủ lĩnh đối lập Guaido là kẻ "phản quốc".

Chính quyền của Tổng thống Maduro cáo buộc Mỹ có vai trò trong âm mưu lật đổ chính quyền hợp hiến nhằm thúc đẩy một cuộc nội chiến tại Venezuela. Cơ quan công tố Venezuela đã khởi động tiến trình điều tra đối với những đối tượng liên quan tới âm mưu đảo chính.

Cộng đồng quốc tế đã có những phản ứng khác nhau đối với cuộc đảo chính bất thành tại Venezuela. Ngày 3/5, Tổng thống Nga V.Putin và người đồng nhiệm Mỹ D.Trump đã điện đàm về một số vấn đề, trong đó có tình hình Venezuela. Tổng thống D.Trump đã nhấn mạnh tính cần thiết của một tiến trình chuyển giao quyền lực hòa bình tại Venezuela cùng những nỗ lực bảo đảm rằng người dân Venezuela được tiếp cận với các hoạt động cứu trợ. Ngược lại, Tổng thống V.Putin đã phát thông điệp cảnh báo tới Tổng thống D.Trump rằng việc can thiệp vào các vấn đề nội bộ của Venezuela sẽ chỉ đẩy lùi triển vọng tìm ra một giải pháp chính trị cho cuộc khủng hoảng tại quốc gia Nam Mỹ này.

Triều Tiên thử nghiệm vũ khí

Sáng 4/5, Triều Tiên đã phóng một số vật thể bay với tầm bắn từ 70-200km trên biển. Vụ phóng được coi là thông điệp cứng rắn mà nhà lãnh đạo Triều Tiên gửi tới Tổng thống Mỹ trong bối cảnh các cuộc đàm phán hạt nhân đang bế tắc, chứng tỏ Bình Nhưỡng ngày càng mất kiên nhẫn với cuộc đàm phán hạt nhân bị đình trệ với Mỹ, cũng như hợp tác kinh tế liên Triều gần như không tiến triển.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un (phải) thị sát buổi phóng thử vũ khí chiến lược tại khu vực phía đông nước này ngày 4/5/2019 (Ảnh: YONHAP/TTXVN)

Ngày 5/5, hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) cho biết các loại vũ khí mà nước này vừa tiến hành thử nghiệm trước đó một ngày gồm các hệ thống pháo phản lực phóng loạt tầm xa và vũ khí dẫn đường chiến thuật. 

Theo KCNA, các cuộc thử nghiệm được tiến hành ở khu vực biển Nhật Bản nhằm đánh giá và kiểm tra khả năng hoạt động, độ chính xác của các loại vũ khí nêu trên. Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã tham gia thị sát các cuộc thử nghiệm và “đánh giá cao khả năng chiến đấu của các vũ khí và thiết bị” được thử nghiệm. 

Phản ứng về việc Triều Tiên thử nghiệm vũ khí, ngày 4/5, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã bày tỏ tin tưởng rằng nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un sẽ không phá bỏ lời hứa. Cùng ngày, Chính phủ Hàn Quốc khẳng định hành động thử vũ khí của Triều Tiên đã vi phạm thỏa thuận quân sự liên Triều.

Hoàng Thái tử Naruhito lên ngôi Hoàng đế Nhật Bản 

Ngày 1/5, Hoàng Thái tử Naruhito đã lên ngôi Hoàng đế Nhật Bản với niên hiệu Reiwa (Lệnh Hòa), có nghĩa là “Sự hòa hợp tốt đẹp”, tại một buổi lễ được tổ chức trang trọng ở thủ đô Tokyo.

Nhật hoàng Naruhito (trái) phát biểu trong lễ đăng quang tại Hoàng cung ở Tokyo, Nhật Bản (Ảnh: AFP/TTXVN)

Trong bài phát biểu tại lễ đăng quang, Nhật hoàng cam kết sẽ đi trên con đường mà các bậc cha ông đã vạch ra và luôn tự hoàn thiện mình. Ông cũng bày tỏ hy vọng mang lại hạnh phúc cho người dân, sự tiến bộ cho đất nước và vì một thế giới hoà bình. 

Sinh ngày 23/2/1960, Nhật hoàng Naruhito là con trai cả của Nhật hoàng Akihito và Hoàng hậu Michiko. Năm 1991, ông được tấn phong làm Hoàng Thái tử vào đúng ngày sinh nhật của mình. Ông chính thức lên ngôi và trở thành vị Hoàng đế thứ 126 của Nhật Bản sau khi Nhật hoàng Akihito thoái vị vào ngày 30/4/2019 vì tuổi cao và sức khỏe giảm sút.

Nhà vua Thái Lan Maha Vajiralongkorn chính thức lên ngôi

Sáng 4/5, lễ đăng quang của Nhà vua Thái Lan Maha Vajiralongkorn - Rama X đã chính thức bắt đầu tại Hoàng cung, khởi đầu sự trị vì của vị vua thứ 10 thuộc triều đại Chakri có lịch sử từ năm 1782 ở Thái Lan.

Nhà vua Thái Lan Maha Vajiralongkorn - Rama X mặc vương phục và đội vương miện trong lễ đăng quang ở thủ đô Bangkok ngày 4/5/2019 (Ảnh: AFP/TTXVN)

Các nghi thức lên ngôi của Nhà vua Maha Vajiralongkorn, kéo dài trong 3 ngày từ 4-6/5, có truyền thống bắt đầu từ Vua Rama I và là sự tiếp nối của các triều đại trước đó ở Thái Lan. 

Công tác chuẩn bị cho Lễ lên ngôi của Nhà vua Maha Vajiralongkorn - Rama X được thực hiện từ nhiều tháng qua dưới sự điều hành của một Ủy ban do Thủ tướng Prayut Chan-o-cha đứng đầu. Một ngày trước khi diễn ra các nghi thức lên ngôi chính thức của Nhà vua, Thủ tướng Prayut Chan-o-cha đã kêu gọi tất cả người dân Thái Lan trên khắp đất nước đoàn kết thành một khối để bày tỏ lòng trung thành với Nhà vua.

Hoàng Thái tử Maha Vajiralongkorn sinh ngày 28/7/1952, được suy tôn làm Nhà vua Thái Lan sau khi Nhà vua Bhumibol Adulyadej qua đời năm 2016 ở tuổi 88 sau 70 năm trị vì. 

Thủ tướng Anh thay Bộ trưởng Quốc phòng

Ngày 1/5, Văn phòng Thủ tướng Anh ra thông báo: Thủ tướng Theresa May vừa sa thải Bộ trưởng Quốc phòng Gavin Williamson do làm rò rỉ thông tin an ninh vượt quá thẩm quyền từ một phiên họp của Hội đồng An ninh quốc gia (NSC).

Ông Gavin Williamson vừa bị cách chức Bộ trưởng Quốc phòng Anh (Ảnh: EPA)

Tuyên bố của Văn phòng Thủ tướng Anh nêu rõ, Thủ tướng Theresa May đã yêu cầu ông Williamson từ chức do làm mất lòng tin vào khả năng đảm đương vị trí Bộ trưởng Quốc phòng và đứng trong hàng ngũ của Nội các Anh. Quyết định của Thủ tướng được đưa ra dựa trên những hành vi của ông Williamson trong một vụ điều tra về các trường hợp tiết lộ thông tin vượt quá thẩm quyền từ một phiên họp của NSC.
  
Cùng ngày, một số phương tiện truyền thông nước ngoài cũng đưa tin về việc Thủ tướng May đã cách chức Bộ trưởng Quốc phòng Gavin Williamson do làm rò rỉ thông tin về sự liên quan của tập đoàn viễn thông Huawei của Trung Quốc với mạng 5G của Anh. 

Văn phòng Thủ tướng Anh cũng cho biết, sau khi ông Williamson bị cách chức, Thủ tướng May đã bổ nhiệm bà Penny Mordaunt làm Bộ trưởng Quốc phòng mới. Vị trí cũ của bà Mordaunt là Quốc vụ khanh phụ trách Phát triển quốc tế sẽ do Bộ trưởng phụ trách trại giam của Anh Rory Stewart đảm nhiệm. Quyết định bổ nhiệm đối với bà Mordaunt đã được Nữ hoàng Elizabeth đệ nhị phê chuẩn.

Máy bay Boeing 737 lao xuống sông tại Mỹ

Vào lúc 21h40' (giờ địa phương) ngày 3/5, tức sáng 4/5 giờ Việt Nam, một máy bay Boeing 737 chở 136 hành khách cùng 7 thành viên phi hành đoàn đã lao xuống sông St.John gần thành phố Jacksonville, bang Florida, Mỹ khi hạ cánh xuống đường băng. 

Lực lượng cứu hộ tiếp cận chiếc máy bay lao xuống sông
(Ảnh: Văn phòng cảnh sát Jacksonville)

Người phát ngôn trạm không lưu hải quân Jacksonville cho biết, chiếc máy bay này khởi hành từ trạm hải quân ở Vịnh Guantanamo, đã lao xuống sông khi hạ cánh hết cuối đường băng của sân bay.  

Theo nhà chức trách địa phương, 21 người bị thương trong vụ việc đã được đưa tới bệnh viện để xử lý các vết thương và không ai gặp nguy hiểm về tính mạng. 

Phát ngôn viên của Boeing cho biết hãng này đã được thông báo về sự cố và đang thu thập thông tin liên quan tới vụ việc.

Tổng thống Indonesia quyết định chuyển thủ đô khỏi Jakarta

Ngày 29/4, truyền thông Indonesia đưa tin Tổng thống Joko Widodo đã quyết định chuyển thủ đô từ Jakarta sang một thành phố khác. 

Một góc thủ đô Jakarta, Indonesia, ngày 2/4/2019 (Ảnh: AFP/TTXVN)

Mặc dù chưa công bố chính xác vị trí mới, phát biểu tại một cuộc họp báo sau cuộc họp nội các, Bộ trưởng Kế hoạch Indonesia Bambang Brodjonegoro cho biết kế hoạch này có thể mất tới 10 năm để thực hiện và vị trí có thể ở bờ Đông Indonesia.

Quyết định trên được Tổng thống đương nhiệm Joko Widodo đưa ra chưa đầy 2 tuần sau khi các cuộc thăm dò dư luận cho thấy ông đã chiến thắng trong cuộc bầu cử Tổng thống Indonesia vừa diễn ra hôm 17/4 và sẽ tiếp tục là nhà lãnh đạo của nước này. Theo kế hoạch, kết quả chính thức cuộc bầu cử trên được công bố vào ngày 22/5.

Jakarta là thành phố lớn nhất ở Indonesia với dân số 9,6 triệu người, song vùng đô thị Jakarta có dân số gần 30 triệu người. Tình trạng ách tắc giao thông đang là nguyên nhân gây thiệt hại tới 7,04 tỷ USD kinh tế hàng năm của Jakarta. Hơn nữa, do vị  trí nằm ở vùng đất thấp, thủ đô của “quốc gia vạn đảo" này rất dễ bị ngập lụt khi triều cường./.

PV (tổng hợp)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực