Thổ Nhĩ Kỳ và Qatar siết chặt quan hệ đồng minh

Thứ ba, 16/01/2018 12:45
Ngày 15/1, Quốc vương Qatar Tamim bin Hamad Al-Thani (Ta-mim Bin Ha-mát An Tha-ni) đã có cuộc hội đàm với Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan (Rê-xép Tay-íp Éc-đô-gan) tại thủ đô Ankara của Thổ Nhĩ Kỳ. Cuộc gặp diễn ra trong bối cảnh căng thẳng một lần nữa lại tăng cao giữa vương quốc Arab này và các bên đối địch trong khu vực.
Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ đến Qatar tập trận dài hạn. Ảnh: Reuters

Theo Phủ Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ, cuộc hội đàm chỉ được thông báo vài giờ trước khi diễn ra tại Phủ Tổng thống ở thủ đô Ankara. Ông Erdogan là một đồng minh lớn của Doha trong cuộc khủng hoảng khiến cho Qatar bị cô lập về ngoại giao kinh tế. Cuộc họp diễn ra sau khi Các tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE) cáo buộc Qatar "ngăn chặn" 2 máy bay chở hành khách của UAE trên lộ trình tới Bahrain. Ngay lập tức, Bộ Ngoại giao Qatar tuyên bố thông tin về máy bay chiến đấu của Qatar chặn máy bay dân dụng của UAE là hoàn toàn giả mạo.

Hồi tháng 6/2017, Saudi Arabia, Bahrain, UAE và Ai Cập đã cắt đứt quan hệ với Qatar, cáo buộc Doha tài trợ cho chủ nghĩa cực đoan và tăng cường quan hệ với Iran, phe đối địch theo dòng Hồi giáo Shi'ite (Si-ai). Tuy nhiên, Doha đã phủ nhận cáo buộc trên và gọi đây là hành vi can thiệp vào chủ quyền và  đường lối ngoại giao độc lập của nước này. Thổ Nhĩ Kỳ đồng thời cũng kiên quyết rằng không có bằng chứng cho cáo buộc này. Tổng thống Erdogan phản đối mạnh mẽ các biện pháp trừng phạt chống lại Doha, và để thể hiện sự đoàn kết, Thổ Nhĩ Kỳ đã đưa các tàu chở hàng cũng như hàng trăm máy bay chở thực phẩm tới Qatar.

Trong những năm gần đây, Qatar luôn cho Thổ Nhĩ Kỳ là đồng minh chủ chốt tại Trung Đông, khi mà Ankara và Doha phối hợp chặt chẽ trong nhiều vấn đề và cùng chia sẻ quan điểm phản đối chính phủ của Tổng thống Syria Bashar al-Assad (Ba-sa An Át-xát). Hiện Thổ Nhĩ Kỳ có một căn cứ quân sự đặt tại Qatar. 

Theo TTXVN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực