Thỏa thuận Brexit là hiệp ước duy nhất để rút lui có trật tự

Thứ sáu, 14/06/2019 18:09
(ĐCSVN) – Trưởng đoàn đàm phán Brexit của Liên minh châu Âu (EU) Michel Barnier ngày 14/6 tái khẳng định thỏa thuận Anh rời khỏi Liên minh châu Âu (EU), còn gọi là Brexit, do Thủ tướng Anh Theresa May đàm phán với Brusels, là “hiệp ước duy nhất có thể rút lui một cách có trật tự”.
Ông Michel Barnier (Ảnh: AFP)

Phát biểu tại cuộc họp của Hội đồng Thượng viện châu Âu, ông Barnier tuyên bố nêu rõ: “Tôi  nhắc lại rằng nếu Vương quốc Anh vẫn muốn rời Liên minh châu Âu (...) thì hiệp ước hiện đang trên bàn đàm phán này là hiệp ước duy nhất có thể rút lui một cách trật tự”.

Trưởng đoàn đàm phán Brexit của EU cho biết đang chờ đợi Anh bổ nhiệm Thủ tướng mới, đồng thời bày tỏ hy vọng nhà lãnh đạo Anh sẽ chú trọng tới vai trò của các quốc gia thành viên EU.

Ban đầu dự kiến vào ngày 29/3 song việc Anh rời khỏi EU đã bị hoãn hai lần vì sự phản đối của Nghị viện đối với thỏa thuận rút lui do Thủ tướng Theresa May đàm phán. Các nhà lãnh đạo của Liên minh châu Âu đã nhất trí trì hoãn thời điểm Anh rời khỏi khối này tới 31/10/2019 là muộn nhất.

“Brexit là một cuộc đàm phán thua lỗ, đó là một cuộc đàm phán tiêu cực. Và không ai có thể cho tôi thấy giá trị gia tăng nhỏ nhất của Brexit. Không ai, nhưng chúng tôi phải thực hiện nó bằng cách hạn chế vô số những hậu quả" – ông Barnier tuyên bố nhấn mạnh. “Nghịch lý Brexit là khi lục địa của chúng tôi đối mặt với rất nhiều thách thức mà Vương quốc Anh đã chọn trở nên cô đơn thay vì đứng trong tình đoàn kết".

Trước đó ngày 11/6, Ủy ban châu Âu cũng đã khẳng định lập trường cho rằng, cuộc bầu chọn Thủ tướng mới của Anh sẽ không làm thay đổi thỏa thuận Anh rời khỏi Liên minh châu Âu mà Thủ tướng Theresa May đã nhất trí với khối này hồi tháng 11/2018.

Những tuyên bố vừa được các đại diện EU đưa ra trong bối cảnh các ứng cử viên cho vị trí Thủ tướng Anh đang liên tiếp đưa ra quan điểm về Brexit với mong muốn giành nhiều sự ủng hộ trong chiến dịch vận động tranh cử.

Đến nay, thỏa thuận Brexit duy nhất mà chính phủ của bà Theresa May đạt được với Liên minh châu Âu vẫn còn đang bị mắc kẹt tại Quốc hội Anh và rất có thể bà May sẽ không phải là nhà lãnh đạo cuối cùng của London vướng phải những khó khăn vì Brexit./.

Khánh Linh (Theo AFP, Reuters, Euronews)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực