"Thời hạn chót đầy khó khăn" cho đàm phán thương mại Mỹ - Trung

Thứ hai, 10/12/2018 17:15
(ĐCSVN) – Ngày 9/12, Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer cảnh báo, các vòng đàm phán thương mại giữa nước này và Trung Quốc phải đạt được thành quả vào ngày 1/3/2019, nếu không Mỹ sẽ đưa ra những mức thuế nhập khẩu mới nhằm vào hàng hóa của Trung Quốc.

Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer. (Ảnh: AFP/Mandel Ngan)

Cũng theo nhận định của ông Lighthizer thì ngày 1/3/2019 là “một thời hạn chót đầy khó khăn” để hai nền kinh tế hàng đầu thế giới có thể đạt được một thỏa thuận nhằm tháo ngòi nổ cho một cuộc chiến thương mại đang lan rộng, nhất là trong bối cảnh Tổng thống Mỹ D.Trump và các cố vấn vừa trải qua một tuần với nhiều vấn đề nan giải.

Trả lời phỏng vấn chương trình “Face the Nation” của đài CBS, ông Lighthizer nhấn mạnh: “Theo nhận định của tôi thì đây là một thời hạn chót đầy khó khăn… Khi tôi nói chuyện với Tổng thống D.Trump, ông ấy không nói về việc vượt quá thời hạn ngày 1/3/2019… Điều này có nghĩa là sau khi kết thúc 90 ngày, những mức thuế này sẽ được nâng lên”. Lời tuyên bố trên của ông Lighthizer đã xóa tan những mong đợi về khả năng tiến trình đàm phán thương mại Mỹ-Trung có thể tiếp tục được gia hạn.

Trong cuộc gặp gỡ ngày 1/12 tại Argentina, Tổng thống Mỹ D.Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã đạt được một “thỏa thuận đình chiến thương mại” cho phép Mỹ hoãn tăng từ mức thuế 10 - 25% đối với gói hàng hóa nhập khẩu trị giá 200 tỷ USD từ Trung Quốc để hai bên tiến tới một giải pháp chấm dứt tình trạng đối đầu thương mại.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lục Khảng trong cuộc gặp gỡ báo chí tại thủ đô Bắc Kinh vào tuần trước đã khẳng định, các nhóm chuyên gia kinh tế và thương mại của Mỹ và Trung Quốc đang tăng cường các cuộc tiếp xúc và tiến trình tham vấn. Ông Lục Khảng tin tưởng rằng, những nỗ lực chung mà Mỹ và Trung Quốc đang theo đuổi sẽ giúp triển khai hiệu quả những đồng thuận mà lãnh đạo hai nước đạt được trong cuộc gặp ở Argentina.

Tuy nhiên, mối quan hệ căng thẳng chưa kịp hạ nhiệt giữa hai cường quốc lại có nguy cơ bị “tiếp thêm lửa” sau khi cảnh sát Canada, ngày 1/12 đã bắt giữ bà Mạnh Vãn Chu, Phó Chủ tịch kiêm Giám đốc tài chính của tập đoàn viễn thông Huawei (Trung Quốc) theo yêu cầu của Mỹ. Ngay sau đó, cùng với việc triệu Đại sứ Canada tại Trung Quốc nhằm phản đối việc bà Mạnh Vãn Chu bị bắt giữ, Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã gửi công hàm phản đối hành động này tới Đại sứ quán Mỹ ở Trung Quốc, yêu cầu Washington rút lại yêu cầu dẫn độ đối với bà Mạnh Vãn Chu.

Trước bối cảnh trên, trong các cuộc nói chuyện trên truyền hình vào sáng 9/12, cả ông Lighthizer, Cố vấn kinh tế Mỹ Larry Kudlow và Cố vấn thương mại Mỹ Peter Navarro bày tỏ hy vọng rằng, vụ bắt giữ bà Mạnh Vãn Chu sẽ không làm chệch hướng tiến trình đối thoại thương mại Mỹ - Trung và đây chỉ đơn thuần là một vấn đề thuộc về lĩnh vực hành pháp./.

Thu Lan (Theo theguardian.com, atimes.com, Reuters)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực