Thủ tướng Anh gặp gỡ người dân trước Brexit

Thứ năm, 29/03/2018 17:31
(ĐCSVN) – Ngày 29/3, Thủ tướng Theresa May đã bắt đầu hành trình gặp gỡ người dân Anh để trao đổi về Brexit vào thời điểm một năm trước khi Anh ra khỏi Liên minh châu Âu (EU).
 

Thủ tướng Anh Theresa May khi thăm một nhà máy dệt
ở Ayrshire, Scotland, ngày 29/3/2018. (Ảnh: AFP)

Tuyên bố khi bắt đầu chuyến thăm, bà Theresa May cho biết tới gặp người dân của 4 xứ thuộc Liên hiệp Vương quốc Anh và Bắc Ireland để nghe những gì mọi người trên khắp Liên hiệp nghĩ về Brexit, một năm trước khi Anh rời khỏi EU và bắt đầu đưa ra một con đường mới trên thế giới.

Người đứng đầu chính phủ Anh sẽ bắt đầu chuyến thăm Liên hiệp Vương quốc Anh và Bắc Ireland từ Scotland, nơi bà sẽ đến thăm một nhà máy dệt ở Ayrshire, sau đó đi đến Newcastle (Đông Bắc nước Anh), gặp một nhóm phụ huynh và trẻ em. Bà sẽ ăn trưa với các nông dân gần Belfast, thủ đô của Bắc Ireland, trước khi đi đến Barry để tham gia hội nghị bàn tròn với các doanh nhân xứ Wales.

Bà Theresa May bảo đảm rằng với Brexit, các khu vực khác nhau của Vương quốc Anh sẽ đều được hưởng lợi từ việc củng cố và gia tăng quyền lực vốn trước đây do EU nắm giữ.

Một vấn đề được xem là khá nhạy cảm trong các cuộc đàm phán giữa Anh và Liên minh châu Âu hiện nay là khả năng “một biên giới cứng” giữa Cộng hòa Ireland, quốc gia thành viên của Liên minh châu Âu, với Bắc Ireland thuộc Vương quốc Anh và cũng sẽ rời Liên minh châu Âu sau Brexit. Về vấn đề này, bà Theresa May cũng cam kết "bảo vệ sự toàn vẹn của Vương quốc Anh như một tổng thể". "Điều này đồng nghĩa với việc cần bảo đảm rằng các rào cản mới không được xây dựng trên thị trường nội bộ chung của chúng ta và Vương quốc Anh có thể đáp ứng các nghĩa vụ quốc tế của mình trong tương lai” – bà nhấn mạnh.

Tin tưởng về một tương lai “tươi sáng" khi rời khỏi Liên minh châu Âu, người đứng đầu chính phủ Anh đã miêu tả bức tranh về tương lai của Anh "kinh doanh tự do với bạn bè và đối tác của mình ở châu Âu và hơn thế nữa". "Đã giành lại quyền kiểm soát luật lệ, biên giới và tiền của chúng ta, và nắm bắt các cơ hội do Brexit mang lại, Vương quốc Anh sẽ thịnh vượng như là một quốc gia mạnh mẽ và thống nhất, có lợi cho mọi người dân, bất kể bạn bỏ phiếu ủng hộ hay chống lại Brexit" – bà Theresa May tuyên bố.

Chuyến thăm của bà Theresa May nhằm thu thập ý kiến người dân Anh về Brexit diễn ra trong bối cảnh nữ Thủ tướng tiếp tục phải chịu sức ép không hề nhỏ, trong đó nguyên nhân chủ yếu là sự chia rẽ trong chính nội bộ đảng bảo thủ cầm quyền về Brexit. Không những thế, Brexit cũng được xem là phép thử đối với sự đoàn kết của Anh khi phải đối mặt với những quyết định hết sức khó khăn trước mắt./.

Khánh Linh (Theo AFP, Reuters)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực