Thủ tướng Anh sẽ trình thỏa thuận Brexit vào đầu tháng 6 tới

Thứ tư, 15/05/2019 18:08
(ĐCSVN) – Người phát ngôn của Thủ tướng Anh ngày 14/5 cho biết, bà Theresa May sẽ trình thỏa thuận về việc rời khỏi Liên minh châu Âu - EU (gọi tắt là Brexit) lên Quốc hội bỏ phiếu vào tuần đầu tiên của tháng 6 tới.

Thủ tướng Anh Theresa May (Ảnh: AFP)

Tuyên bố trên được đưa ra sau các cuộc đàm phán giữa Thủ tướng May và lãnh đạo Công đảng đối lập Jeremy Corbyn nhằm tìm kiếm thỏa thuận giúp chấm dứt thế bế tắc trong vấn đề Brexit tại Quốc hội nước này.

Cũng theo người phát ngôn của Thủ tướng Anh, cuộc gặp gỡ giữa bà Theresa May và lãnh đạo Công đảng đối lập Jeremy Corbyn vào tối 14/5 “rất hiệu quả và có tính xây dựng”. Cuộc thảo luận này sẽ tiếp tục ở cấp độ chính thức vào hôm nay (15/5).

Phát biểu với báo giới, người phát ngôn cho hay: “Tối 14/5, Thủ tướng đã gặp lãnh đạo phe đối lập (Jeremy Corbyn) tại Hạ viện để thể hiện quyết tâm của chúng tôi trong việc kết thúc các cuộc đàm phán và tôn vinh kết quả của cuộc trưng cầu dân ý rời khỏi EU”. "Do đó, chúng tôi sẽ gửi dự thảo thỏa thuận rút khỏi EU trong tuần bắt đầu từ ngày 3/6" – người phát ngôn nói thêm.

Dự thảo thỏa thuận này được soạn thảo dựa trên thỏa thuận Brexit mà Anh và giới chức EU đã đạt được hồi tháng 11/2018. Các bên đã mất 17 tháng để đưa ra các điều khoản cho Brexit, bao gồm các vấn đề tài chính, quyền công dân và Bắc Ireland.

Tuy nhiên, dự thảo thỏa thuận này đã ba lần bị Quốc hội Anh bác bỏ, buộc bà May phải xin gia hạn Brexit hai lần và hạn chót là ngày 31/10 tới Anh sẽ phải chính thức rời EU. Phần lớn nghị sĩ cho rằng nó khiến nước Anh chịu thua thiệt./.

Khánh Linh (Theo AFP, Reuters)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực