Thủ tướng Canada tuyên bố sẵn sàng rút khỏi NAFTA nếu đàm phán thất bại

Thứ năm, 08/02/2018 14:17
Ngày 7/2, Thủ tướng Canada Justin Trudeau (Giu-xtin Tru-đô) cho biết ông sẵn sàng rút Canada khỏi Hiệp định Thương mại Tự do Bắc Mỹ (NAFTA) nếu đàm phán lại không đạt được một thỏa thuận mà ông có thể chấp nhận được.
Thủ tướng Canada Justin Trudeau phát biểu tại Diễn đàn Kinh tế thế giới
(WEF) ở Davos, Thụy Sĩ ngày 23/1. Ảnh: THX/TTXVN

Phát biểu trên được Thủ tướng Trudeau đưa ra tại Chicago - chặng dừng chân đầu tiên trong chuyến thăm Mỹ. Ông Trudeau khẳng định: “Chúng tôi sẽ không gượng ép chấp nhận bất kỳ thỏa thuận cũ nào, và đối với Canada không có thỏa thuận nào có lẽ còn tốt hơn là một thỏa thuận tồi”.

Trong phát biểu tại Đại học Chigaco, Thủ tướng Trudeau nêu rõ Canada có lý do để quan ngại về tương lai của NAFTA, bởi Tổng thống Mỹ Donald Trump từng nói ông không chắc chắn về tương lai tốt đẹp của thỏa thuận này. Tuy nhiên, Thủ tướng Trudeau vẫn khẳng định NAFTA mang lại lợi ích cho cả Canada và Mỹ. Ông nhấn mạnh: “Nền kinh tế của chúng ta phát triển trong suốt 25 năm qua nhờ có NAFTA. Song song với đó, chắc chắn chúng ta cần hiện đại hóa hiệp định này”.

Thủ tướng Canada đưa ra phát biểu trên trong bối cảnh đàm phán NAFTA bế tắc liên quan tới các yêu cầu gây tranh cãi từ Washington, như “điều khoản hoàng hôn” cho phép NAFTA tự động hết hạn sau 5 năm trừ khi được các bên nối lại. Trả lời báo giới về những thay đổi mà Canada không chấp nhận trong nội dung hiệp định, ông Trudeau cho biết nước này do dự về "bất kỳ nội dung nào gây ra tình trạng không chắc chắn đối với doanh nghiệp, chẳng hạn như điều khoản hoàng hôn”.

Cuộc đàm phán vòng 6 về NAFTA giữa Mỹ, Canada và Mexico đã khép lại ngày 29/1 với một số tiến bộ nhất định, song 3 nước không ra được tuyên bố chung. Dự kiến, vòng đàm phán tiếp theo sẽ diễn ra vào cuối tháng 2 này ở Mexico, trước khi chuyển sang Washington./. 

Theo TTXVN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực