Thủ tướng Nhật Bản công bố danh sách Nội các cải tổ

Thứ tư, 11/09/2019 15:39
(ĐCSVN) – Thủ tướng Nhật Bản vừa chính thức công bố danh sách Nội các mới, với sự thay đổi hầu hết nhân sự và bổ nhiệm tới 13 người mới vào vị trí Bộ trưởng giúp việc trong Nội các do ông dẫn đầu.
Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe. (Ảnh: Euronews.com)


Đây là đợt cải tổ Nội các đầu tiên của Nhật Bản kể từ sau thời điểm diễn ra cuộc bầu cử Thượng viện vào tháng 7/2019, với kết quả là liên minh cầm quyền đã bị giảm bớt số ghế song vẫn duy trì thế đa số tại Thượng viện.

Trong tổng số 19 Bộ trưởng được chỉ định, chỉ có 2 vị trí chủ chốt được giữ nguyên gồm: Chánh Văn phòng Nội các Yoshihide Suga và Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Tài chính Taro Aso. 17 Bộ trưởng còn lại đều bị thay thế hoặc thuyên chuyển.

Cụ thể, ông Toshimitsu Motegi – người đóng vai trò quan trọng trong đàm phán Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) và thỏa thuận thương mại Mỹ – Nhật, sẽ giữ vị trí Ngoại trưởng Nhật Bản. Người tiền nhiệm của ông Motegi là ông Taro Kono sẽ trở thành Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản. Hiện ông Moteghi và ông Kono đang được kỳ vọng là sẽ giữ vị trí chủ chốt trong đội ngũ cố vấn an ninh của Thủ tướng trong bối cảnh những tranh cãi giữa Nhật Bản và Hàn Quốc về lịch sử thời chiến và chính sách thương mại vẫn chưa có dấu hiệu sớm kết thúc.

Trong số những gương mặt lần đầu tiên đứng trong hàng ngũ Nội các phải kể đến ông Shinjiro Koizumi – người vừa được bổ nhiệm làm Bộ trưởng Môi trường Nhật Bản. Ông Shinjiro Koizumi là con trai của cựu Thủ tướng Junichiro Koizumi, được biết đến là “một ngôi sao đang lên” của đảng Dân chủ Tự do (LDP) và là một trong 3 Bộ trưởng trẻ tuổi nhất của Nhật Bản trong thời kỳ hậu chiếm khi được bổ nhiệm ở năm 38 tuổi.

Thượng nghị sỹ Seiko Hashimoto được bổ nhiệm làm Bộ trưởng phụ trách các thế vận hội Olympics và Paralympics Tokyo 2020. Đây được xem là một phần nỗ lực của Thủ tướng Abe nhằm thúc đẩy chính sách trao quyền cho phụ nữ.

Việc cải tổ Nội các được ông Abe thực hiện trong bối cảnh Nhật Bản đang phải đối mặt với nhiều thách thức, gồm cả những tác động của kế hoạch tăng thuế tiêu dùng dự kiến có hiệu lực từ ngày 1/10 tới. Trong khi đó, ông Shinzo Abe cũng được cho là đang nỗ lực tận dụng quãng thời gian trước khi kết thúc nhiệm kỳ Chủ tịch LDP và Thủ tướng vào năm 2021 để thúc đẩy một mục tiêu đã ấp ủ từ lâu là lần đầu tiên sửa đổi Hiến pháp hòa bình của Nhật Bản.

Theo kế hoạch, ông Shinzo Abe sẽ tổ chức một cuộc họp báo vào tối 11/10 để nêu rõ lý do lựa chọn các vị trí trong Nội các./.

Thu Lan (Theo báo chí Nhật Bản)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực