Thủ tướng Pháp tìm giải pháp hạ nhiệt làn sóng biểu tình

Thứ ba, 04/12/2018 18:19
(ĐCSVN) – Ngày 3/12, Thủ tướng Pháp Edouard Philippe đã đối thoại với đại diện các đảng phái chính trị trong một nỗ lực nhằm tìm kiếm “giải pháp đột phá” có thể chấm dứt các cuộc biểu tình chống chính phủ được xem là tồi tệ nhất từng xảy ra tại các thành phố lớn của nước Pháp trong nhiều năm trở lại đây.

Biểu tình lớn phản đối tăng thuế nhiên liệu tại Pháp

Thủ tướng Pháp Edouard Philippe. (Ảnh: Sputnik)


Ngay từ ngày đầu tiên diễn ra vào hôm 17/11, phong trào biểu tình “Áo vàng” tự phát trên diện rộng nhằm phản đối quyết định tăng thuế nhiên liệu của chính phủ Pháp đã khiến nhanh chóng lan rộng với những con số thương vong không ngừng gia tăng. Cuối tuần trước, các vụ đụng độ tiếp tục xảy ra tại thủ đô Paris khi một số người biểu tình đụng độ với lực lượng an ninh. Nhiều người biểu tình mặc áo ghi lê màu vàng đã đốt xe ô tô, ném vỡ cửa kính, cướp bóc các cửa hàng, ném đá vào cảnh sát, đập phá hoặc vẽ tranh lên các bức tường tại Khải Hoàn Môn. Theo số liệu thống kê của nhà chức trách, các vụ biểu tình trong những ngày qua đã gây thiệt hại nhiều triệu euro.

Trước bối cảnh trên, đại diện các đảng phái đối lập tại Pháp đã kêu gọi chính phủ trì hoãn hoặc hủy bỏ kế hoạch tăng giá nhiên liệu nhằm hạ nhiệt làn sóng biểu tình tiếp diễn trong nhiều ngày qua.

Phát biểu trước phóng viên sau cuộc đối thoại với Thủ tướng Philippe ngày 3/12, lãnh đạo đảng Những người Cộng hòa đối lập – ông Laurent Wauquiez cho biết, hiện đảng này đang kêu gọi chính phủ từ bỏ kế hoạch tăng thuế nhiên liệu. Trong khi đó, lãnh đạo đảng Cộng hòa tiến bước – ông Stanislas Guerini lại nhấn mạnh tầm quan trọng của việc duy trì trật tự đất nước.

Dự kiến, trong ngày 4/12, Thủ tướng Philippe sẽ có cuộc gặp gỡ để lắng nghe ý kiến từ người biểu tình trước khi công bố các biện pháp giải quyết của chính phủ. Ngoài ra, ông Philippe cũng yêu cầu triệu tập một phiên thảo luận tại Quốc hội vào ngày 5/12 về tình trạng bất ổn đang diễn ra tại các thành phố lớn của Pháp. Tuy nhiên, hiện vẫn chưa rõ thiện chí đối thoại với người biểu tình của ông Phillipe có thực hiện được hay không bởi vào cuối tuần trước, toàn bộ 10 phát ngôn viên của phong trào “Áo vàng” đã thông báo khước từ lời đề nghị của Thủ tướng do những lo ngại về an ninh và không tin vào khả năng có thể đưa ra một thỏa hiệp.

Theo số liệu thống kê vừa được công bố, các cuộc biểu tình chống chính phủ diễn ra vào tuần qua ở thủ đô Paris đã khiến hơn 100 người bị thương và 412 người bị bắt giữ, hàng chục chiếc xe bị đốt cháy.

Các cuộc biểu tình của phong trào "Áo vàng" tại Pháp đã leo thang thành bạo loạn.
(Ảnh: NHK)

Hiện người biểu tình đã kêu gọi trên các phương tiện truyền thông nhằm tổ chức các vụ biểu tình mới tại thủ đô Paris vào cuối tuần này. Trước thông tin trên, cảnh sát Pháp đã kêu gọi chính phủ triển khai quân đội để ứng phó với tình hình bởi họ đã “kiệt sức” khi phải đối mặt với người biểu tình trong những ngày qua.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron – người vừa trở về từ Hội nghị thượng đỉnh Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi (G20) tại Argentina mới đây, đã triệu tập một phiên họp khẩn về an ninh với Thủ tướng Philippe. Hiện chính phủ Pháp không loại trừ khả năng áp đặt tình trạng khẩn cấp trong bối cảnh các cuộc biểu tình đã bước sang tuần thứ 3 liên tiếp.

Những diễn biến căng thẳng nhiều ngày qua đã khiến Tổng thống Macron phải đối mặt với nhiều sức ép, không chỉ từ phía người biểu tình mà còn từ đại diện các đảng phái chính trị tại Pháp. Phát biểu sau cuộc gặp với Thủ tướng Philippe, ngày 3/12, người đứng đầu đảng cánh hữu Những người Cộng hòa – ông Laurent Wauquiez đã kêu gọi Tổng thống không thể tiếp tục yên lặng. Theo quan điểm của ông Wauquiez thì giải pháp duy nhất có thể khôi phục ổn định tình hình đất nước trong bối cảnh hiện nay là từ bỏ các chính sách tăng thuế và tổ chức một cuộc trưng cầu dân ý về vấn đề này. Lãnh đạo đảng cực hữu Mặt trận Quốc gia (FN) Marine Le Pen cũng cảnh báo Tổng thống Macron “chỉ còn vài tiếng đồng hồ” để chặn đứng kịch bản các cuộc biểu tình vượt khỏi tầm kiểm soát. Bà Le Pen cho rằng, nếu không đưa ra những biện pháp “quan trọng, khả thi và ngay lập tức” để hạ nhiệt tình tình, ông Macron có thể sẽ trở thành vị Tổng thống đầu tiên trong vòng một nửa thế kỷ qua phải đưa ra chỉ thị khó khăn nhằm vào chính người dân của mình./.

Thu Lan (Theo telegraph.co.uk, news.com.au, NHK)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực