Tiếp tục phát hiện lỗi mới từ dòng máy bay 737 MAX

Thứ sáu, 28/06/2019 16:33
(ĐCSVN) – Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) vừa phát hiện thêm lỗi phát sinh đối với dòng máy bay Boeing 737 MAX mà hãng Boeing cần xử lý trước khi đưa MAX trở lại hoạt động.

Kéo dài thời hạn đình chỉ hoạt động dòng máy bay 737 MAX đến 3/9

Boeing bất ngờ nhận đơn hàng lớn sau sự cố dòng máy bay 737 MAX


Máy bay 737 MAX được sản xuất tại nhà máy của Boeing
(Ảnh: Reuters).

“FAA gần đây phát hiện một nguy cơ tiềm ẩn mà Boeing phải khắc phục đối với dòng máy bay 737 MAX”, tuyên bố của Cục này vừa đưa ra. 

Lỗi phát sinh này được phát hiện trong một quá trình thử nghiệm giả lập vào tuần trước. Cụ thể, một phi công thử nghiệm của FAA đã tìm cách kích hoạt hệ thống tăng cường tính năng điều khiển bay (MCAS), kết quả cho thấy phải mất một khoảng thời gian đáng kể để phi công có thể kiểm soát được máy bay. MCAS ban đầu được Boeing thiết kế để điều khiển cánh đuôi, giúp máy bay giữ thăng bằng trong trường hợp phần đầu bị chếch lên quá cao.

Các nhà điều tra cho rằng, trong hai vụ tai nạn liên quan đến 737 MAX, MCAS đã đọc sai cảm biến góc tấn ở mũi, đây được cho là nguyên nhân dẫn đến hai vụ rơi máy bay nghiêm trọng vừa qua.

Lỗi phát sinh này đồng nghĩa với việc Boeing sẽ không thể tiến hành được chuyến bay thử nghiệm để được cấp phép bay trước ngày 8/7 như mục tiêu trước đó.

FAA sẽ cần ít nhất hai đến ba tuần để đánh giá lại các kết quả trước khi quyết định liệu dòng máy bay này có thể trở lại bầu trời hay không.

“FAA sẽ dỡ bỏ lệnh cấm bay với dòng phi cơ này chỉ khi chúng tôi thực sự cảm thấy an toàn”, Cục Hàng không Liên bang Mỹ cho hay.

Vào tháng trước, đại điện của FAA thông báo với các thành viên ngành công nghiệp hàng không rằng sẽ cấp phép bay trở lại đối với dòng 737 MAX sớm nhất vào cuối tháng 6.

Nhà sản xuất máy bay Boeing Mỹ cho biết, hãng này đồng ý với quyết định và đề nghị của FAA và sẽ cố gắng khắc phục rủi ro tiềm ẩn này

“Boeing sẽ không yêu cầu FAA cấp chứng chỉ bay cho 737 MAX cho tới khi chúng tôi đáp ứng đủ mọi yêu cầu, đảm bảo rằng dòng máy bay này sẽ hoạt động trở lại một cách an toàn nhất”, Boeing cho biết.

Dòng máy bay 737 MAX được sản xuất lần đầu vào tháng 5/2017 với thiết kế mới hơn, cải tiến hơn so với phiến bản 737 trước đó của Boeing, là một trong những dòng máy bay đáng tin cậy nhất thế giới được sử dụng bởi gần 70 hãng hàng không hàng đầu.

Trước đó, Boeing đã buộc phải dừng cung cấp dòng máy bay 737 MAX trong bối cảnh các hãng hàng không trên toàn cầu đình chỉ hoạt động tất cả máy bay 737 MAX sau khi một chiếc máy bay loại này thuộc hãng hàng không Ethiopian Airlines rơi hôm 10/3, khiến 157 người thiệt mạng.

Ngày 29/10/2018, một chiếc 737 MAX thuộc hãng hàng không Lion Air của Indonesia rơi xuống biển Java, cướp đi mạng sống của tất cả 189 hành khách./.

Hoài Hà (Theo Reuters, CNN)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực