Tổng thống Donald Trump nhận định đàm phán thương mại với Trung Quốc đang tiến triển tốt

Thứ tư, 20/02/2019 17:04
(ĐCSVN) – Ngày 19/2, Tổng thống Mỹ Donald Trump nhận định các vòng đàm phán thương mại với Trung Quốc mang tính chất “phức tạp”, song đang “tiến triển rất tốt”, đồng thời một lần nữa để ngỏ khả năng lùi thời hạn chót để tăng thuế nhập khẩu đối với hàng hóa Trung Quốc từ ngày 1/3 tới.

Mỹ và Trung Quốc tiếp tục đàm phán thương mại

 

Tổng thống Mỹ Donald Trump. ( Ảnh: AP/Evan Vucci)


Phát biểu trước các phóng viên bên lề một sự kiện diễn ra tại Nhà Trắng, ngày 19/2, Tổng thống D.Trump nói: “Tôi không thể thông báo chắc chắn về lịch trình. Ngay cả ngày tháng cũng không phải là điều mang lại phép màu bởi có rất nhiều thứ đang xảy ra… Chúng ta sẽ nghe ngóng điều gì diễn ra”. Tuy nhiên, ông D.Trump khẳng định các vòng đàm phán thương mại với Trung Quốc đang diễn ra “rất tốt”, dù thừa nhận rằng đây là một tiến trình “rất phức tạp”.

Thông điệp trên được người đứng đầu Nhà Trắng đưa ra trong bối cảnh các quan chức Mỹ và Trung Quốc, ngày 19/2 đã nối lại cuộc đàm phán cấp Thứ trưởng nhằm tìm giải pháp chấm dứt “cuộc chiến thuế quan” giữa hai nền kinh tế hàng đầu thế giới. Đây là vòng đàm phán “tiền trạm” nhằm chuẩn bị cho sự kiện các quan chức cấp cao hai nước gặp lại tại Washington trong hai ngày 21 - 22/2 để thảo luận về vấn đề thương mại, với chủ đề chính là các hành động mà Mỹ coi là “ép buộc chuyển giao công nghệ” của Trung Quốc.

Vào cuối tuần trước, các đại diện cấp cao của Mỹ và Trung Quốc đã tiến hành vòng đàm phán thương mại lần thứ 3 tại Bắc Kinh (Trung Quốc). Sự kiện đã này đã kết thúc mà không mang lại thỏa thuận nào do cả Mỹ và Trung Quốc chưa thể tìm được tiếng nói chung về một số vấn đề cốt lõi. Tuy nhiên, Tổng thống D.Trump vẫn tiếp tục duy trì quan điểm lạc quan về tiến trình đàm phán thương mại với Trung Quốc và để ngỏ khả năng lùi thời hạn áp dụng “thỏa thuận đình chiến thương mại” để hai nền kinh tế hàng đầu thế giới có thể tiến tới một thỏa thuận toàn diện. Nếu thời hạn chót này không được gia hạn, từ ngày 1/3 tới, Mỹ sẽ tăng mức thuế từ 10% lên mức 25% đối với lượng hàng hóa nhập khẩu trị giá 200 tỷ USD từ Trung Quốc.

 

Hãng tin tức Bloomberg của Mỹ cũng ghi nhận hai nền kinh tế hàng đầu thế giới đã đạt “tiến triển” trong vấn đề thương mại. Theo Bloomberg thì hiện Mỹ và Trung Quốc đang có động thái “thăm dò” để tiến tới một biên bản ghi nhớ đóng vai trò thiết lập nền tảng cho thỏa thuận thương mại.

 

Trong thời gian qua, các quan chức Mỹ và Trung Quốc đã theo đuổi nhiều nỗ lực đàm phán nhằm tháo gỡ những nút thắt trong cuộc tranh cãi thương mại giữa hai cường quốc. Hiện Mỹ đang cáo buộc Trung Quốc có ý định tạo dựng “vị trí áp đảo về công nghiệp trên toàn cầu” thông qua lối hành xử thương mại bất bình đẳng, gồm cả các hành vi mà Mỹ xem là đánh cắp quyền sở hữu trí tuệ, đồng thời yêu cầu Trung Quốc hành động để cải thiện tình trạng thâm hụt thương mại mà Mỹ đang gặp phải. Một vấn đề rào cản khác trong tiến trình đàm phán thương mại Mỹ - Trung là những tranh cãi xung quanh việc định giá đồng nội tệ của Trung Quốc. Trong một tuyên bố liên quan, Tổng thống D.Trump đã yêu cầu Bắc Kinh không định giá thấp đồng Nhân dân tệ nhằm mang lại “ưu thế” bất bình đẳng cho hàng hóa xuất khẩu của Trung Quốc.

 

Việc Tổng thống D.Trump một lần nữa để ngỏ khả năng kéo dài thời hạn chót áp dụng “thỏa thuận đình chiến thương mại” với Trung Quốc đã nhận được sự hưởng ứng của giới đầu tư khi ba chỉ số chứng khoán hàng đầu của Mỹ là Down Jones, S&P và Nasdaq đều tăng điểm. Trong khi đó, thị trường chứng khoán châu Á cũng tăng điểm trong phiên giao dịch buổi sáng 20/2 sau tuyên bố thiện chí của người đứng đầu Nhà Trắng nhằm hạ nhiệt cuộc chiến thương mại với Trung Quốc./.

 

Thu Lan (Theo nasdaq.com, business.inquirer.net, NHK, finance.yahoo.com)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực