Tổng thống Hàn Quốc lên đường thăm Mỹ

Thứ tư, 10/04/2019 11:49
(ĐCSVN) – Ngày 10/4, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in đã lên đường sang Mỹ để tham gia Hội nghị thượng đỉnh với người đồng nhiệm nước chủ nhà Donald Trump.

Hàn Quốc, Mỹ và Triều Tiên sẽ tiếp tục đối thoại

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in (trái) gặp gỡ người đồng nhiệm
Mỹ D.Trump tại New York (Mỹ), tháng 9/2018. (Ảnh: AFP/Yonhap)


Hãng thông tấn Yonhap dẫn tin từ Phủ Tổng thống Hàn Quốc cho biết, cuộc gặp gỡ thượng đỉnh giữa ông Moon Jae-in và ông D. Trump sẽ diễn ra ngày 11/4 (theo giờ Mỹ) – tức 1 ngày sau khi nhà lãnh đạo Hàn Quốc tới Washington. Đây sẽ là lần thứ 7 hai nhà lãnh đạo của Mỹ và Hàn Quốc tiến hành Hội nghị thượng đỉnh kể từ sau thời điểm Tổng thống Moon Jae-in lên nắm quyền vào tháng 5/2017.

 

Sự kiện này diễn ra chỉ ít lâu sau khi cuộc gặp gỡ thượng đỉnh Tổng thống D.Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un tại Hà Nội vào cuối tháng 2/2019 kết thúc mà không đạt được thỏa thuận, tạo ra những rào cản mới trong tiến trình đàm phán phi hạt nhân giữa Washington và Bình Nhưỡng. Ông Moon Jae-in sẽ kết thúc chuyến thăm Mỹ và trở về Hàn Quốc vào ngày 12/4.

 

Trong tuyên bố mới đưa ra, Phó Giám đốc Văn phòng An ninh Quốc gia (NSO) thuộc Phủ Tổng thống Hàn Quốc Kim Hyun-chong nhấn mạnh, việc tổ chức Hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Hàn Quốc xuất phát từ nhu cầu tham vấn giữa hai nước để có thể nhanh chóng khôi phục các tiến trình đối thoại sau Hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều diễn ra ở Hà Nội vào tháng 2/2019.

 

Quan chức này của NSO khẳng định, hiện Mỹ và Hàn Quốc đã nhất trí hoàn toàn về tính cần thiết của việc phi hạt nhân hóa toàn bộ bán đảo Triều Tiên cũng như cách thức để biến mục tiêu này thành hiện thực. Bên cạnh đó, hai nước cũng nhất trí về tính cần thiết của việc duy trì cách tiếp cận “từ trên xuống”, trong đó các nhà lãnh đạo sẽ đóng vai trò là các nhà đàm phán chính trong tiến trình đối thoại phi hạt nhân hóa.

 

Ngoài những điểm tương đồng nói trên, triển vọng hai nhà lãnh đạo Mỹ và Hàn Quốc có thể đưa ra những giải pháp chung gì để thuyết phục Triều Tiên khởi động và kiên định đi theo tiến trình phi hạt nhân hóa cũng là một điều thu hút sự chú ý của dư luận. Hiện Tổng thống D.Trump duy trì lập trường áp đặt lệnh trừng phạt lên Triều Tiên cho tới khi nào tiến trình phi hạt nhân hóa được hoàn tất. Trong khi đó, nhà lãnh đạo Hàn Quốc lại nêu bật tính cần thiết của việc ít nhất là trao cho Triều Tiên “sự đối đãi theo từng giai đoạn” để tiếp tục khuyến khích nước này theo đuổi mục tiêu phi hạt nhân hóa. Một quan chức cấp cao của Phủ Tổng thống Hàn Quốc dự báo trong khuôn khổ Hội nghị thượng đỉnh sắp diễn ra tại Mỹ, Tổng thống Moon Jae-in và Tổng thống D.Trump sẽ thảo luận về vấn đề này, dựa trên nhận thức về sự khác biệt giữa hai nước đồng minh trong vấn đề Triều Tiên.

 

Ngoại trưởng Hàn Quốc Kang Kyung-wha hy vọng rằng, cuộc gặp thượng đỉnh giữa Tổng thống Moon Jae-in và Tổng thống D.Trump tại Washington ngày mai (11/4) sẽ mang lại kết quả có ý nghĩa trong việc thúc đẩy tiến trình phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên.

 

Trong khi đó, truyền thông Hàn Quốc cũng dự báo về khả năng Tổng thống Moon Jae-in đang tìm kiếm cơ hội tiến hành Hội nghị thượng đỉnh lần thứ 4 với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un sau chuyến thăm Mỹ lần này. Trong một tuyên bố mới đây, Cố vấn an ninh hàng đầu của Tổng thống Hàn Quốc kiêm Giám đốc NSO – ông Chung Eui-yong đã đề cập tới khả năng Tổng thống Moon Jae-in sẽ cử các Đặc phái viên Triều Tiên để truyền tải thông điệp của ông tới nhà lãnh đạo Kim Jong-un./.

Thu Lan (Theo Yonhap, Sputnik, koreatimes.co.kr)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực