Tổng thống Mỹ: Còn “quá sớm” để kết luận Triều Tiên xây dựng lại bãi phóng tên lửa

Thứ năm, 07/03/2019 11:44
(ĐCSVN) – Ngày 6/3, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết, hiện vẫn còn “quá sớm” để đưa ra kết luận về việc Triều Tiên đã phá vỡ lời hứa và xây dựng lại bãi phóng tên lửa tầm xa Dongchang-ri ở Sohae – nơi vốn đã không diễn ra bất cứ hoạt động nào kể từ mùa hè năm ngoái.

Truyền thông Triều Tiên bày tỏ mong muốn hòa bình

Tổng thống Mỹ Donald Trump. (Ảnh: Getty Images)

Tuy nhiên, người đứng đầu Nhà Trắng cũng bày tỏ ông sẽ “rất, rất thất vọng” nếu thông tin về việc Triều Tiên khôi phục bãi phóng tên lửa trên là sự thật.

Phát biểu trước các phóng viên, ông D.Trump nhấn mạnh, vấn đề Triều Tiên “rất phức tạp”, song bày tỏ lạc quan rằng tình hình trên bán đảo này sẽ được giải quyết.

Người đứng đầu Nhà Trắng nhận định mối quan hệ giữa ông với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đang trong trạng thái tốt đẹp. “Tôi sẽ rất thất vọng nếu điều đó xảy ra. Đây chỉ là những thông tin báo cáo ban đầu. Chúng tôi sẽ xem xét, song tôi sẽ rất, rất thất vọng về ông Kim Jong-un và không nghĩ rằng chuyện đó sẽ xảy ra. Chúng ta sẽ cùng chờ xem. Cuối cùng thì vấn đề cũng sẽ được giải quyết” – ông D.Trump nói.

Thông điệp trên được ông D.Trump đưa ra ngay sau khi Trung tâm Nghiên cứu chiến lược và quốc tế (CSIS) và trang mạng 38 North (Vĩ tuyến 38 độ Bắc) của Viện Nghiên cứu Mỹ-Triều thuộc Đại học John Hopkins của Mỹ công bố kết quả phân tích qua hình ảnh vệ tinh cho thấy, đã xuất hiện các hoạt động tái xây dựng cấu trúc của trạm phóng ở Sohae. Trong khi đó, những hoạt động gia tăng tại khu vực này cũng đang củng cố nhận định cho rằng, Triều Tiên đang chuẩn bị thực hiện một “vụ thử nghiệm” mới.

Bãi phóng Dongchang-ri ở Sohae là nơi Triều Tiên thường thực hiện các vụ phóng vệ tinh trong quá khứ. Tuy nhiên, những vụ phóng này lại được cho là sử dụng công nghệ tương tự với các vụ phóng tên lửa đạn đạo liên lục địa.

Hiện Mỹ đang yêu cầu Triều Tiên gỡ bỏ tất cả các cơ sở tên lửa và hạt nhân của nước này, gồm cả bãi phóng ở Sohae. Tại Hội nghị thượng đỉnh Mỹ – Triều Tiên diễn ra ở Hà Nội vào tuần trước, việc Tổng thống Mỹ D.Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un tỏ rõ thiện chí tiếp tục theo đuổi tiến trình đàm phán được xem là một kết quả thành công của Hội nghị. Tuy nhiên, trong một tuyên bố đưa ra ngày 5/3, Cố vấn An ninh quốc gia Mỹ John Bolton đã phát đi thông điệp cảnh báo về khả năng tăng cường các lệnh trừng phạt nếu như Triều Tiên không sẵn sàng phi hạt nhân hóa./.

Thu Lan (Theo NHK, nypost.com, nbcnews.com)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực