Tổng thống Nam Sudan đối thoại trực tiếp với thủ lĩnh phe nổi dậy

Thứ ba, 26/06/2018 14:23
(ĐCSVN) – Các cuộc đối thoại trực tiếp giữa Tổng thống Nam Sudan Salva Kiir và thủ lĩnh phe nổi dậy Riek Machar đã được bắt đầu ở thủ đô Khartoum (Sudan) với sự chứng kiến của các nhà ngoại giao trong khu vực.
Cuộc đối thoại cởi mở giữa Tổng thống Nam Sudan (ngoài cùng bên phải)
và thủ lĩnh phe đối lập Riek Machar (ngoài cùng bên trái) có sự chứng kiến của các nhà 
 ngoại giao trong khu vực (Ảnh: Sudan Tribune)

Phát biểu tại cuộc gặp ngày 24/6, Tổng thống Kiir cho biết, ông đến tham dự vòng đàm phán này để tìm kiếm các giải pháp để giải quyết những vấn đề nổi cộm với một tâm thế cởi mở, nhằm đạt được hòa bình cho Nam Sudan và chấm dứt một chiến tranh phi lý.

Ông gọi thủ lĩnh phe đối lập là “người anh em Rick Machar” và hi vọng ông Machar cũng đến cuộc đối thoại với một trái tim cởi mở để lãnh đạo đất nước theo hướng an ninh, an toàn, tránh xa những khác biệt trong nội bộ, để người dân Nam Sudan được hưởng hòa bình, ổn định và thịnh vượng.

Về phần mình, ông Machar cũng cho biết: “Chúng tôi đến Khartoum để tìm kiếm hòa bình”. Ông cho rằng đây là một cơ hội cho hòa bình và là một cách để đạt được hòa bình.

Trước khi có cuộc đối thoại nói trên, Tổng thống Salva Kiir và ông Machar đã có cuộc gặp “mặt đối mặt” dưới sự bảo trợ của Tổng thống Sudan Omer al-Bashir và sự hiện diện của Tổng thống Uganda Yoweri Museveni. Tuy nhiên, chi tiết về cuộc gặp không được công bố.

Nhà lãnh đạo Uganda Yoweri Museveni cho biết, ông đến Khartoum nhằm hỗ trợ những nỗ lực tìm kiếm giải pháp hòa bình cho cuộc khủng hoảng ở Nam Sudan. Ông nhấn mạnh hi vọng rằng các cuộc đối thoại sẽ mang lại những kết quả tích cực.

Trong khi đó, nhà lãnh đạo nước láng giềng Sudan cam kết sẽ nỗ lực hết mình để hỗ trợ cho các bên của cuộc xung đột ở Nam Sudan nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt cuộc nội chiến ở quốc gia này.

Nam Sudan tách khỏi Sudan để trở thành nhà nước độc lập vào năm 2011. Quốc gia trẻ tuổi nhất thế giới đã nhanh chóng rơi vào nội chiến kể từ cuối năm 2013 khi Tổng thống Kiir cáo buộc cựu Phó tổng thống Riek Machar – thủ lĩnh phe nổi dậy đang chuẩn bị thực hiện một cuộc đảo chính.

Theo số liệu của Liên hợp quốc, xung đột tại Nam Sudan đã khiến hàng chục nghìn người thiệt mạng và hàng triệu người phải sơ tán, trong đó hàng trăm nghìn người đã chạy sang tị nạn ở Sudan./.

Kiều Giang (theo Sudan Tribune, Al Jazeera)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực