Tổng thống Venezuela tuyên bố sẵn sàng đối thoại với phe đối lập

Thứ năm, 31/01/2019 14:23
(ĐCSVN) – Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro vừa bày tỏ thiện chí sẵn sàng đối thoại với lãnh đạo đối lập Juan Guaido để tìm kiếm giải pháp cho cuộc khủng hoảng chính trị tại nước này, song bác bỏ khả năng sớm từ chức.
Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro. (Ảnh: Miraflores Palace via Reuters)

Trả lời phỏng vấn hãng thông tấn RIA Novosti của Nga, ngày 30/1, Tổng thống Maduro tuyên bố ông sẵn sàng ngồi vào bàn đối thoại với phe đối lập do Mỹ hậu thuẫn vì “tương lai và hòa bình của đất nước Venezuela”. Tổng thống Maduro cũng cho biết, ông có ý định thực hiện công việc này dưới vai trò trung gian quốc tế của bên thứ 3, có thể là Mexico, Uruguay, Bolivia, Vatican và Nga.

Ông Maduro khẳng định lập trường ủng hộ một cuộc bầu cử Quốc hội sớm, nhưng phản đối tổ chức bầu cử Tổng thống vì cho rằng, cuộc bầu cử Tổng thống tại Venezuela diễn ra vào tháng 5/2018 đã tuân thủ mọi quy tắc và hoàn toàn hợp hiến. Venezuela không chấp nhận tối hậu thư cũng như đe doạ từ bất cứ ai và cuộc bầu cử tổng thống tiếp theo sẽ diễn ra vào năm 2025. 

Bất ổn chính trị bắt đầu bùng phát tại Venezuela vào tuần trước, sau khi Chủ tịch Quốc hội do phe đối lập kiểm soát Juan Guaido tự phong là “Tổng thống lâm thời” của Venezuela, gây ra những phản ứng khác nhau từ nhiều nước trên thế giới. Cho tới nay, Mỹ và một số nước thành viên Nhóm Lima (trừ Mexico), Australia, Albania, Grudia, Israel và Tổ chức các nước châu Mỹ (OAS)… đã công nhận chức vụ tự phong của ông Guaido. Trong khi đó, một số nước khác gồm Tây Ban Nha, Pháp, Đức, Anh và Hà Lan để ngỏ khả năng công nhận ông Guaido là Tổng thống lâm thời của Venezuela trừ khi ông Maduro đồng ý tổ chức bầu cử vào ngày 3/2 tới. Tuy nhiên, một số nước gồm: Nga, Belarus, Bolivia, Iran, Cuba, Nicaragua, El Salvador và Thổ Nhĩ Kỳ đã bày tỏ quan điểm ủng hộ ông Maduro. Còn Trung Quốc đã lên tiếng kêu gọi các bên giải quyết hòa bình mọi bất đồng và cảnh báo mọi hành vi can thiệp từ bên ngoài vào tình hình Venezuela. Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres đã kêu gọi các bên đối thoại để giải quyết khủng hoảng.

Về phía Tổng thống Maduro đã gọi hành động của ông Guaido là một “âm mưu đảo chính” và phản ứng mạnh mẽ thông qua việc tuyên bố cắt đứt quan hệ ngoại giao với Mỹ.

Phát biểu trước quân đội Venezuela, ngày 30/1, Bộ trưởng Quốc phòng nước này – ông Vladimir Padrino Lopez khẳng định, ông Nicolas Maduro là vị Tổng thống hợp hiến duy nhất của Venezuela và kêu gọi lực lượng quân đội Venezuela bảo vệ ông Maduro như lời thề đã đưa ra. “Ngày hôm nay, chúng ta tái khẳng định sự trung thành với mảnh đất quê hương, với những nguyên tắc dân chủ cách mạng, với Hiến pháp và với Tổng thống của chúng ta. Đây là vị Tổng thống hợp hiến duy nhất của nước Cộng hòa Bolivar Venezuela. Ông ấy là Nicolas Maduro Moros – Tổng tư lệnh các lực lượng vũ trang Bolivar” – thông điệp của ông Lopez nhấn mạnh.

Trước diễn biến trên, ngày 30/1, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã kêu gọi lực lượng đối lập tại Venezuela từ bỏ mọi điều kiện tiên quyết để tiến hành đối thoại với chính phủ, vì lợi ích của nhân dân quốc gia Nam Mỹ này./.

Thu Lan (Theo TASS, NHK, Aljazeera)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực