Tổng Giám đốc IMF đệ đơn từ chức

Thứ tư, 17/07/2019 14:45
(ĐCSVN) – Bà Christine Lagarde ngày 16/7 đã đệ đơn từ chức Tổng Giám đốc Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) sau khi Hội đồng châu Âu (EC) chính thức đề cử bà giữ chức Chủ tịch Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB).

Bà Christine Lagarde. (Ảnh: AFP)

“Tôi đã gặp Ban Giám đốc điều hành và nộp đơn từ chức. Đơn này sẽ có hiệu lực từ ngày 12/9. Từ giờ tới thời điểm đó, tôi ngừng thực hiện các chức trách của một Tổng Giám đốc IMF trong thời kỳ đề cử”, bà Christine Lagarde cho biết.

“Tôi muốn đưa ra quyết định có lợi nhất cho IMF, quyết định từ chức của tôi sẽ giúp IMF đẩy nhanh tiến trình tìm kiếm người kế nhiệm”, bà nhấn mạnh.

Ban Giám đốc điều hành IMF cho biết sẽ “xúc tiến nhanh chóng quá trình lựa chọn tân Tổng Giám đốc và sẽ đưa ra thông báo kịp thời”. Ông David Lipton, Phó Giám đốc điều hành thứ nhất sẽ là lãnh đạo lâm thời của quỹ này. 

Việc đề cử bà Largarde giữ chức Chủ tịch Ngân hàng ECB được coi là một quyết định bất ngờ của Hội đồng châu Âu khi lựa chọn một chính trị gia kiêm luật sư thay vì lựa chọn một nhà kinh tế. Nếu được phê chuẩn, bà sẽ trở thành người phụ nữ đầu tiên nắm giữ cương vị này. 

Khi chính thức được phê chuẩn cho cương vị Chủ tịch mới của ECB, bà Christine Lagarde sẽ thay thế ông Mario Graghi, cựu Chủ tịch Ngân hàng trung ương Italy, người đã lèo lái châu Âu qua cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu. Ông Mario Draghi sẽ kết thúc nhiệm kỳ 8 năm của ông vào tháng 10.

Bà Lagarde từng làm Bộ trưởng Tài chính Pháp và đã lãnh đạo IMF từ năm 2011. Năm ngoái, trong danh sách “Những người phụ nữ quyền lực nhất thế giới” của Forbes, bà Lagarde được xếp ở vị trí thứ 3, chỉ sau Thủ tướng Đức Angela Merkel và Thủ tướng Anh Theresa May.

Đơn từ chức của bà Lagarde được đưa ra một ngày trước cuộc họp của Bộ trưởng Tài chính nhóm các nước G7 được tổ chức lại Chantilly, Pháp. Việc tìm người kế nhiệm bà Christine Lagarde dự kiến sẽ là một chủ đề thảo luận chính tại cuộc họp lần này./.

Hoài Hà (Theo Reuters, AFP)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực