Tổng Giám đốc WTO cảnh báo về sắc lệnh thuế mới của Mỹ đối với nhôm và thép nhập khẩu

Thứ ba, 13/03/2018 23:33
(ĐCSVN) – Tổng Giám đốc Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) Roberto Azevedo vừa cảnh báo về nguy cơ xảy ra “hiệu ứng domino” sau khi Tổng thống Mỹ ký sắc lệnh áp thuế đối với với nhôm và thép nhập khẩu.

Tổng thống Mỹ ký sắc lệnh áp mức thuế mới với nhôm và thép nhập khẩu

Tổng Giám đốc WTO Roberto Azevedo. (Ảnh: Xinhua)

Phát biểu trước phóng viên khi tới Brazil để tham dự Diễn đàn kinh tế thế giới về Mỹ Latinh, ngày 12/3, ông Azevedo cho rằng “đây là một diễn biến leo thang sẽ để lại hiệu ứng domino và khó có thể đảo ngược”.

 

“Một khi bạn bước vào con đường trả đũa theo kiểu có đi có lại, thì bạn biết thời điểm và cách thức bắt đầu sự việc song lại không thể biết về cách thức hay khi nào mình có thể chấm dứt điều này” – ông Azevedo nói.

 

Người đứng đầu WTO cảnh báo những tuyên bố đơn phương của ông D.Trump có nguy cơ sẽ vấp phải những biện pháp trả đũa. Ông Azevedo cho rằng, những diễn biến này, đôi khi có thể dẫn tới những cuộc chiến thương mại không mang lại lợi ích cho bất kỳ ai mà chỉ có những kẻ thua cuộc, bởi sẽ không có người giành chiến thắng trong một cuộc chiến thương mại.

 

Tuần trước,Tổng thống Mỹ Donald Trump đã chính thức ký sắc lệnh áp mức thuế suất 25% đối với mặt hàng thép và 10% đối với nhôm nhập khẩu. Ngay lập tức, động thái mới này của ông D.Trump đã làm dấy lên một cuộc tranh cãi trong nội bộ đi kèm theo là sự lo ngại từ phía nhiều đối tác thương mại của Mỹ trên thế giới.

 

Trong một nỗ lực nhằm xoa dịu tình hình vốn đang trở nên căng thẳng, Tổng thống D.Trump đang để ngỏ cơ hội đàm phán với Liên minh châu Âu (EU) sau khi miễn trừ Canada và Mexico khỏi danh sách bị áp mức thuế nhập khẩu đối với các mặt hàng nhôm và thép.

 

Ngày 12/3, Tổng thống Mỹ D.Trump đã chỉ thị Bộ trưởng Thương mại Wilbur Ross đàm phán với các đại diện của EU về việc giảm hàng rào thuế quan của khối này nhằm vào hàng hóa Mỹ. Cùng ngày, một phát ngôn viên của Ủy ban châu Âu (EC) cũng bày tỏ hy vọng rằng, trong tuần này, EU sẽ liên hệ với Mỹ “ở nhiều cấp độ” để thảo luận về các vấn đề liên quan tới mức thuế nhập khẩu đối với mặt hàng nhôm và thép./.

Thu Lan (Theo Xinhua, cnbc.com)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực