Tổng thống Hàn Quốc có khả năng tham gia Hội nghị thượng đỉnh ba bên với Mỹ và Triều Tiên

Thứ hai, 28/05/2018 15:25
(ĐCSVN) –Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in có thể sẽ sang Singapore để tham dự Hội nghị thượng đỉnh ba bên với người đồng nhiệm Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un vào tháng tới, phụ thuộc vào kết quả của các vòng đối thoại đang diễn ra giữa Washington và Bình Nhưỡng.
Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in. (Ảnh: aajakonews.com)


Ngày 28/5, hãng thông tấn Yonhap dẫn lời một quan chức cấp cao (không tiết lộ tên) của chính phủ Hàn Quốc cho biết, chuyến đi này của ông Moon Jae-in – nếu được thực hiện, sẽ diễn ra vào khoảng ngày 12/6 – thời điểm dự kiến diễn ra cuộc gặp gỡ thượng đỉnh giữa Tổng thống Mỹ D.Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un. Điều đó có nghĩa rằng chuyến thăm của ông Moon Jae-in tới Singapore có khả năng sẽ được quyết định trước thời điểm diễn ra Hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều Tiên.

Ý tưởng tổ chức một Hội nghị thượng đỉnh ba bên giữa Mỹ, Triều Tiên và Hàn Quốc lần đầu tiên được Tổng thống Moon Jae-in và nhà lãnh đạo Kim Jong-un đưa ra trong cuộc gặp gỡ lịch sử diễn ra tại làng đình chiến Panmunjom, ngày 27/4.

Chỉ 1 ngày sau khi bất ngờ gặp lại nhà lãnh đạo Kim Jong-un, ngày 27/5, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in tiếp tục bày tỏ hy vọng kế hoạch tổ chức Hội nghị thượng đỉnh ba bên với Mỹ và Triều Tiên sẽ diễn ra theo dự kiến. Phát biểu trong cuộc họp báo cùng ngày, ông Moon Jae-in nói: “Nếu như Hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều Tiên thành công, thì tôi muốn được chứng kiến những nỗ lực nhằm chính thức kết thúc cuộc chiến tranh Triều Tiên thông qua một cuộc Hội nghị thượng đỉnh ba bên giữa Hàn Quốc, Triều Tiên và Mỹ”.

Trước đó, Nhà Xanh ra tuyên bố cho biết, chính quyền Seoul đã tính đến khả năng tổ chức một cuộc Hội nghị thượng đỉnh ba bên (gồm sự tham gia của Mỹ, Hàn Quốc và Triều Tiên) sau khi Hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều Tiên diễn ra thành công. Tuy nhiên, thông báo của Nhà Xanh cũng lưu ý thêm rằng, hiện vẫn chưa có quyết định nào được đưa ra, và các bên liên quan cũng chưa thảo luận về vấn đề này.

Hãng thông tấn Yonhap cho biết, mục đích chính của Hội nghị thượng đỉnh ba bên giữa Mỹ, Triều Tiên và Hàn Quốc là nhằm đưa ra một sự bảo đảm an ninh cho Triều Tiên để đổi lấy việc phi hạt nhân hóa trên bán đảo này.

Trong một tuyên bố đưa ra ngày 27/5, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Heather Nauert cho biết, các đại diện Mỹ và Triều Tiên đang tiến hành các vòng đối thoại cấp chuyên viên về khả năng tổ chức Hội nghị thượng đỉnh giữa hai nước. Theo bà Nauert, hiện một đoàn đại biểu Mỹ đang tham gia các vòng đối thoại với Triều Tiên tại làng đình chiến Panmunjom. Chính quyền Washington sẽ tiếp tục triển khai công tác chuẩn bị cho Hội nghị thượng đỉnh giữa Tổng tống D.Trump và nhà lãnh đạo Kim Jong-un – dự kiến diễn ra tại Singapore vào tháng tới.

Trước đó cùng ngày, tờ Washington Post cho biết một đoàn đại biểu của Mỹ dẫn đầu bởi Đại sứ Mỹ tại Philippines Sung Kim đã tới Triều Tiên vào ngày 27/5 để tham gia vào các vòng đối thoại với đoàn đại biểu Triều Tiên do Thứ trưởng ngoại giao Triều Tiên phụ trách mối quan hệ với Mỹ - ông Choe Son Hui làm trưởng đoàn. Dự kiến, các vòng đối thoại này sẽ kéo dài tới ngày 29/5./.

Thu Lan (Theo Yonhap, NHK)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực