Tổng thống Hàn Quốc dự kiến thăm Nga

Thứ ba, 19/06/2018 19:56
(ĐCSVN) – Văn phòng Tổng thống Hàn Quốc vừa thông báo: Trong tuần này, Tổng thống Moon Jae-in sẽ thực hiện chuyến thăm cấp Nhà nước tới Nga để tham gia vào Hội nghị thượng đỉnh với người đồng nhiệm Vladimir Putin và gặp gỡ một số quan chức khác của nước chủ nhà.

 

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in sắp sang thăm Nga. (Ảnh: EPA-EFE/KOREA SUMMIT PRESS/POOL)


Theo nguồn tin trên, cuộc gặp gỡ thượng đỉnh giữa ông Moon Jae-in và ông Putin sẽ diễn ra vào ngày 21/6, ngay sau khi nhà lãnh đạo Hàn Quốc bắt đầu chuyến thăm cấp Nhà nước kéo dài 3 ngày tới Nga.

Đây là lần đầu tiên ông Moon Jae-in tới thủ đô Moscow kể từ sau khi nhậm chức Tổng thống Hàn Quốc vào tháng 5/2017 và cũng là lần đầu tiên một Tổng thống Hàn Quốc thực hiện chuyến thăm cấp Nhà nước tới Nga kể từ năm 1999 trở lại đây.

Theo lịch trình, ông Moon Jae-in sẽ gặp Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev cùng một số quan chức cấp cao khác của nước chủ nhà và sẽ trở thành vị Tổng thống đầu tiên của Hàn Quốc có bài phát biểu trước Duma quốc gia (Hạ viện) Nga. Sau đó, ông Moon Jae-in sẽ tới thành phố Rostov-On-Don để xem trận đấu giữa đội tuyển Hàn Quốc và Mexico trong khuôn khổ Vòng chung kết bóng đá thế giới World Cup 2018 trước khi trở về Hàn Quốc vào ngày 23/6.

Chuyến thăm này cũng sẽ mở ra cơ hội để Tổng thống Moon Jae-in và người đồng nhiệm Nga Vladimir Putin tiến hành cuộc gặp gỡ thượng đỉnh lần thứ 3, sau sự kiện đầu tiên diễn ra vào tháng 9/2017 khi nhà lãnh đạo Hàn Quốc tới Vladivostok để tham dự DIễn đàn kinh tế phương Đông do Nga đăng cai tổ chức.

Dự kiến, trong khuôn khổ các cuộc tiếp xúc, hai nhà lãnh đạo Nga và Hàn Quốc sẽ thảo luận về cách thức giải trừ vũ khí hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên.

Chuyến thăm này của ông Moon Jae-in cũng được kỳ vọng là sẽ giúp thúc đẩy quan hệ chiến lược giữa Hàn Quốc và Nga, nhằm thiết lập một nền hòa bình tại khu vực Đông Bắc Á trong bối cảnh đang được chứng kiến những tiến triển tích cực về an ninh và nỗ lực phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên.

Phát biểu trong một cuộc họp báo cùng ngày, Giám đốc Văn phòng An ninh quốc gia Hàn Quốc Nam Gwan-pyo nhận định, chuyến thăm Nga của Tổng thống Moon Jae-in sẽ đánh dấu một bước tiến quan trọng trong nỗ lực thiết lập mối quan hệ đối tác chiến lược giữa Hàn Quốc và Nga, đồng thời tăng cường tình hữu nghị và niềm tin giữa hai nhà lãnh đạo./.

Thu Lan (Theo Yonhap, TASS)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực