Tổng thống Iran chỉ trích kế hoạch của Mỹ thành lập lực lượng an ninh biên giới tại Syria

Thứ tư, 17/01/2018 16:50
Tổng thống Iran Hassan Rouhani (Hát-xan Rô-ha-ni) cho rằng kế hoạch của Mỹ thành một lập lực lượng an ninh biên giới mới bên trong lãnh thổ Syria là vi phạm luật pháp quốc tế và xâm phạm chủ quyền của Syria.
Tổng thống Iran Hassan Rouhani. (Ảnh: frontpagemag) 

Phát biểu tại cuộc gặp với Chủ tịch Quốc hội Syria Hammouda Youssef Sabbagh (Ham-mút-đa Giô-xép Xap-bát) thăm Tehran ngày 16/1, Tổng thống Rouhani nhấn mạnh kế hoạch trên của Mỹ "là âm mưu chống lại chủ quyền cũng như an ninh của Syria và khu vực". Iran ủng hộ và hỗ trợ về quân sự cho Tổng thống Syria Bashar al-Assad (Ba-sa an Át-xát) trong cuộc chiến kéo dài gần 7 năm chống lại các lực lượng nổi dậy cũng như nhóm khủng bố "Nhà nước Hồi giáo" (IS) tự xưng.

Trước đó cùng ngày, hãng thông tấn nhà nước Iran IRNA dẫn người phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran Bahram Qasemi (Ba-ram Qua-xê-mi) cảnh báo kế hoạch thành lập lực lượng an ninh biên giới mới được Mỹ hậu thuẫn bên trong lãnh thổ Syria sẽ "thổi bùng lên ngọn lửa chiến tranh" và làm gia tăng căng thẳng.  Ông Qasemi cũng nhấn mạnh việc thành lập lực lượng này là một sự can thiệp rõ ràng vào công việc nội bộ của Syria, đồng thời yêu cầu các lực lượng Mỹ rút khỏi Syria ngay lập tức.

Mỹ đứng đầu một liên minh quốc tế sử dụng các cuộc không kích và lực lượng đặc nhiệm hỗ trợ các lực lượng đối lập ở Syria chống lại nhóm khủng bố IS từ năm 2014. Liên minh này có khoảng 2.000 binh sĩ tại Syria.

Ngày 14/1 vừa qua, liên minh trên thông báo đang phối hợp với các đồng minh Syria, chủ yếu là Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) do người Kurd đứng đầu, để thành lập một lực lượng an ninh dự kiến lên tới 30.000 quân hoạt động dọc các khu vực biên giới giáp với Thổ Nhĩ Kỳ và Iraq cũng như bên trong Syria.

Bộ Ngoại giao Syria tuyên bố kế hoạch của Mỹ thành lập một lực lượng an ninh biên giới tại Syria là hành động xâm lược, xâm phạm chủ quyền lãnh thổ của Syria và vi phạm luật pháp quốc tế. Tổng thống Syria Bashar al-Assad tuyên bố "sẽ tiêu diệt lực lượng mới này và đuổi binh sĩ Mỹ ra khỏi lãnh thổ Syria". Đồng minh thân cận của Syria là Nga coi kế hoạch mới của liên minh do Mỹ đứng đầu là âm mưu chia cắt đất nước Syria, trong khi Thổ Nhĩ Kỳ mô tả lực lượng mới nói trên là một "đội quân khủng bố".    

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov (Xéc-gây La-vrốp) và người đồng cấp Iran Mohammad Javad Zarif  (Mô-ha-mát Gia-va- Da-ríp) ngày 16/1 đã có cuộc điện đàm để thảo luận những diễn biến mới nhất liên quan đến động thái trên.

Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres (An-tô-ni-ô Gu-tê-rết) cũng bày tỏ phản đối kế hoạch trên. Phát biểu với các phóng viên tại trụ sở LHQ, TTK Guterres nhấn mạnh: "Quá nhiều nước đã triển khai quân ở Syria. Tôi cho rằng nếu người dân Syria có thể tự giải quyết các vấn đề của đất nước thì sẽ tốt hơn nhiều".

* Trong khi đó, Văn phòng điều phối viện trợ nhân đạo của Liên hợp quốc (OCHA) cho biết kể từ giữa tháng 12 năm ngoái cho đến nay, hơn 200.000 người dân Syria đã phải đi sơ tán do bạo lực leo thang ở phía Tây Bắc Syria. Phần lớn những người này sơ tán đến những vùng an toàn hơn ở gần biên giới Thổ Nhĩ Kỳ.

Cuối năm 2017, quân chính phủ Syria được sự hỗ trợ của Nga đã tiến hành cuộc tiến công nhằm vào các nhóm phiến quân tại tỉnh Idlib ở Tây Bắc Syria, tỉnh cuối cùng của Syria vẫn nằm ngoài kiểm soát của chính phủ nước này. OCHA cho biết nhiều cơ sở y tế tại tỉnh Idlib đã bị tàn phá do bom đạn, trong khi một số khác thiếu thiết bị y tế và dường như bị tê liệt do lượng lớn người di tản đổ về.

Thống kê cho thấy cuộc nội chiến kéo dài gần 7 năm qua tại Syria cướp đi sinh mạng của hơn 340.000 người dân nước này./. 

Theo TTXVN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực