Tổng thống Moon Jae-in phản đối việc Nhật Bản kêu gọi Mỹ - Hàn thực hiện kế hoạch tập trận chung

Thứ bảy, 10/02/2018 21:16
Ông Moon Jae-in khẳng định việc hoãn các cuộc tập trận chung Hàn-Mỹ là "công việc nội bộ và là vấn đề chủ quyền của Hàn Quốc".

 


Theo phóng viên TTXVN tại Seoul, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in (Mun Chê In) đã từ chối lời kêu gọi của Thủ tướng Nhật Bản Shizo Abe (Sin-dô A-bê) sớm nối lại các cuộc tập trận quân sự chung Mỹ - Hàn. Ông Moon Jae-in khẳng định việc hoãn các cuộc tập trận chung Hàn-Mỹ là "công việc nội bộ và là vấn đề chủ quyền của Hàn Quốc". 

Tại cuộc hội gặp thượng đỉnh với Tổng thống Moon Jae-in ngày 9/2 tại khu nghỉ dưỡng Yongpyeong trước khi dự lễ khai mạc Olympic PyeongChang 2018, Thủ tướng Nhật Bản Abe cho rằng Hàn Quốc không nên tiếp tục trì hoãn cuộc tập trận chung Hàn - Mỹ và cần tiến hành theo dự kiến cho tới khi nào "có tiến bộ trong việc phi hạt nhân hóa Triều Tiên". 

Một quan chức Nhà Xanh (tức Phủ Tổng thống Hàn Quốc) cho biết Tổng thống Moon Jae-in khẳng định rằng "việc Thủ tướng Nhật Bản trực tiếp đề cập đến vấn đề trên là không phù hợp". 

Trước đó, Seoul và Washington đã nhất trí hoãn kế hoạch tập trận chung thường niên tới sau khi kết thúc kỳ Olympic và Paralympic PyeongChang trong một động thái được cho là nhằm khuyến khích Triều Tiên tham gia sự kiện thể thao quốc tế này. Triều Tiên đã cử một đoàn gồm 400 người tới Hàn Quốc dự Olympic, bắt đầu từ ngày 9-25/2, trong đó có 22 vận động viên và một đoàn nghệ thuật gồm 140 người. Đoàn nghệ thuật đã có buổi biểu diễn tại làng Olympic Gangneung trước thềm Thế vận hội và sẽ có buổi biểu diễn tiếp theo vào ngày 11/2 tới./. 

Theo TTXVN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực